Trò làm shipper - thầy cô lo lắng

GD&TĐ - Sinh viên đi làm shipper liệu có chủ động được thời gian và không ảnh hưởng đến chuyện học hành?

Trò làm shipper - thầy cô lo lắng

Lên lớp… ngủ bù

Việc sinh viên đi làm thêm để lấy tiền trang trải cuộc sống, đỡ đần chi phí cho gia đình luôn được khuyến khích, thế nhưng, cần chọn công việc gì phù hợp và đặc biệt không ảnh hưởng đến việc học lại là một bài toán khó. Những tưởng rằng làm shipper chủ động thời gian nên sẽ không ảnh hưởng đến việc học, thế nhưng, câu chuyện lại không hoàn toàn như vậy.

Giảng viên Phùng Thị Thu Trang

Giảng viên Phùng Thị Thu Trang – Khoa Luật, Trường Đại học Đại Nam cho biết: Sinh viên làm shipper cũng có nhiều lợi ích. Các em được tiếp xúc với nhiều người khác nhau để học cách ứng xử, cách giao tiếp, ứng dụng được kỹ năng sống đã được dạy trên trường lớp vào thực tế. Đi làm, nhận được nhận những đồng tiền mồ hôi nước mắt do chính tay mình làm ra, các em cũng biết trân trọng công sức của bản thân và thấm cái nỗi vất vả của bố mẹ khi kiếm tiền nuôi mình ăn học , để cố gắng học tập tốt hơn.

Tuy nhiên, công việc này cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc học. Có những em đi ngoài đường chạy xe nhiều, mệt mỏi nên đến lớp không còn đủ sức khỏe để học tập. Thậm chí, nhiều em còn ngủ gật trên lớp và không tập trung. Như vậy, chắc chắn kết quả học tập của các em cũng không cao.

Cô Trang còn cho biết thêm: Vì thời sinh viên của các em chỉ có 4 năm, ngoài việc học các em còn cần giao lưu bạn bè, quan tâm tới các hoạt động tập thể nên nếu thời gian dành nhiều quá cho những việc làm thêm thì không thể có thời gian cho những việc kia.

Hãy ưu tiên việc học lên hàng đầu

Nhiều bạn trẻ cũng chia sẻ khi đi làm, nhận được tiền do mình làm ra khi còn là sinh viên thì vô cùng thích thú, thế nên càng làm lại càng ham, cứ rảnh là “lao ra đường”. Vậy nên, những buổi đến trường vô tình trở thành việc phụ, còn kiếm tiền vẫn được ưu tiên hơn bởi “đến lớp tranh thủ…ngủ, còn có sức đi ship hàng”.

Thầy Nguyễn Tuấn Anh – Giảng viên Đại học Thủy lợi- chia sẻ: Các thầy cô ủng hộ sinh viên đi làm thêm với những lý do khác nhau. Tuy nhiên, các em phải lựa chọn được công việc hợp lý, hiệu quả và tránh ảnh hưởng đến việc học tập. Bởi, việc học tập chính là ưu tiên hàng đầu. Tuy các em có thể kiếm tiền đỡ cho gia đình một khoản chi phí tốn kém, nhưng không bố mẹ nào lại muốn con học hành sa sút, sức khỏe kém đi vì mải mê lo chuyện cơm áo gạo tiền khi còn quá trẻ. Nếu các em không xác định được việc học thì bản thân các em sẽ bị lỡ dở rất nhiều cơ hội khác làm ra tiền.

Nhiều thầy cô vô cùng lo lắng cho sinh viên của mình khi thấy các em vất vả bởi ra đường còn rất nhiều nguy hiểm như tai nạn giao thông, bị lừa lọc, hay xảy ra xô xát trong quá trình giao và nhận hàng.

Sinh viên xác định đi làm shipper cần cân nhắc kỹ và phân bổ thời gian một cách khoa học tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, việc học tập và tương lai sau này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ nhập viện do uống vitamin quá liều. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

'Con dao hai lưỡi' mang tên vitamin

GD&TĐ - Theo chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng một lượng vitamin cân đối vừa đủ cũng như phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể.