Trau dồi nghề nghiệp và đạo đức nhà giáo qua cuộc thi Nghiệp vụ sư phạm

GD&TĐ - Tối 10/12, Trường Đại học Vinh tổ chức chung kết cuộc thi Nghiệp vụ sư phạm năm học 2018 – 2019 trong không khí náo nhiệt, sôi động của đông đảo giảng viên, sinh viên nhà trường.

Sinh viên ĐH Vinh thi Chung kết Nghiệp vụ sư phạm
Sinh viên ĐH Vinh thi Chung kết Nghiệp vụ sư phạm

Trước đó, từ ngày 20/11 vòng thi sơ khảo đã được tổ chức đồng loạt tại các khoa, viện với nhiều phần thi sôi nổi. Các thí sinh và các đội tuyển còn tham gia các phần thi giảng tại Trường THPT chuyên và Trường Thực hành, thi đồ dùng dạy học, thi thiết kế hoạt động trải nghiệm cho học sinh phổ thông.

Ban giám hiệu nhà trường tặng hoa cho các đội dự thi
 Ban giám hiệu nhà trường tặng hoa cho các đội dự thi

Phần thi chung kết Nghiệp vụ sư phạm năm học 2018 - 2019 gồm 5 đội thi đến từ Liên quân Giáo dục thể chất – Giáo dục Quốc phòng, Viện Sư phạm Tự nhiên, Viện Sư phạm xã hội, Khoa Giáo dục và Khoa Sư phạm ngoại ngữ

Các đội thi lần lượt trải qua các phần gồm: Thi chào hỏi – hùng biện, Hiểu biết sư phạm, và xử lý tình huống sư phạm.
Trao bằng khen cho 5 tân cử nhân tốt nghiệp sớm trước 1 năm
 Trao bằng khen cho 5 tân cử nhân tốt nghiệp sớm trước 1 năm

Ở phần thi chào hỏi, các đội đã chuẩn bị rất công phu, vừa thể hiện được những đặc điểm, mục tiêu của sinh viên sư phạm nói chung vừa ghi dấu ấn độc đáo của riêng mỗi khoa, viện, ngành một cách sáng tạo, tài năng, tâm huyết.

Với phần thi Hiểu biết sư phạm, các câu hỏi đặt ra nhằm “kiểm tra” và thử tài sinh viên về nhiệm vụ, vai trò của nhà giáo, về chương trình phổ thông tổng thể do Bộ GD&ĐT ban hành và những kỹ năng, phương pháp sư phạm khác.

Phần thi chào hỏi của liên khoa GD Thể chất - GD Quốc phòng
 Phần thi chào hỏi của liên khoa GD Thể chất - GD Quốc phòng

Ở bài thi Xử lý tình huống sư phạm, với các chủ đề về tâm lý học, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, hoạt động trải nghiệm, hoạt động chủ nhiệm, các đội thi đã thể hiện năng lực, kỹ năng của mình sau quá trình được học và thực hành, thực tập.

Đồng thời thể hiện nhiều quan điểm mới về công tác giảng dạy ở nhà trường hiện nay. Làm cách nào để nâng cao chất lượng dạy học với định hướng lấy người học làm trung tâm.

Khán giả cổ vũ nhiệt tình cho đội thi của mình
 Khán giả cổ vũ nhiệt tình cho đội thi của mình

Cuộc thi nghiệp vụ sư phạm là hoạt động thường niên được Trường ĐH Vinh tổ chức nhiều năm nay, nằm trong Tháng rèn luyện Nghiệp vụ Sư phạm. Đây cũng là hoạt động quan trọng nằm trong chương trình đào tạo giáo viên, để từ đó giúp sinh viên sư phạm trau dồi chuyên môn, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và đạo đức nhà giáo.

Đồng thời, thúc đẩy các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu, học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho sinh viên. Giúp các bạn có thêm nhiều kỹ năng, trải nghiệm để có thể tự tin đứng lớp sau khi ra trường.

Ban giám khảo cho điểm các đội thi
 Ban giám khảo cho điểm các đội thi

Đây cũng là dịp để các sinh viên sư phạm chia sẻ tâm tư, tình cảm về nghề dạy học, thể hiện tình yêu nghề, yêu trò của các thầy giáo, cô giáo tương lai.

Thông qua hội thi, cũng là cơ sở để nhà trường đánh giá, điều chỉnh nội dung, chương trình và phương đào tạo bổ sung những kỹ năng cần thiết cho sinh viên nhằm không ngừng đổi mới giáo dục và đào tạo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ