Trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho nam sinh dũng cảm cứu người thoát dòng nước lũ

GD&TĐ - Với hành động dũng cảm cứu người thoát khỏi dòng nước lũ, em Nguyễn Văn Long đã được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

Đại diện Bộ GD&ĐT trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho em Nguyễn Văn Long
Đại diện Bộ GD&ĐT trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho em Nguyễn Văn Long

Sáng ngày 30/10, trong lễ chào chờ tại Trường THPT Tây Hiếu đã diễn ra lễ trao bằng khen của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh Nghệ An cho em Nguyễn Văn Long, học sinh lớp 12G  đã có hành động lao xuống suối cứu người bị nước lũ cuốn trôi.

Cùng dự có ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên – Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tiến sỹ Thái Huy Vinh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cùng đại diện một số đơn vị liên quan.

Trước đó, khoảng 6 giờ 30 phút sáng ngày 10 tháng 10 năm 2017 trên đường đi học cùng người bạn trong xóm, khi đến cầu tràn đoạn đường giáp khúc cua xã Nghĩa An và xóm Phú Mỹ (xã Tây Hiếu) thấy nước lũ chảy xiết khó nên em Nguyễn Văn Long cùng các bạn dừng lại trú mưa.

Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và công tác HSSV Bùi Văn Linh mong muốn các trường tiếp tục giáo dục kỹ năng sống, tinh thần nhân ái nhân văn trong học sinh Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và công tác HSSV Bùi Văn Linh mong muốn các trường tiếp tục giáo dục kỹ năng sống, tinh thần nhân ái nhân văn trong học sinh

Lúc đó, nghe tiếng kêu cứu của các bạn nữ học sinh phía ngoài, Long chạy ra xem thì thấy một phụ nữ đang bị nước lũ cuốn trôi cả người và xe máy. Lúc đó, Long không chần chừ ngay lập tức cởi áo mưa, bỏ cặp sách lại bờ và bơi ra cứu kéo người phụ nữ ra khỏi vùng nước sâu. Sau đó được sự hỗ trợ của người người dân xung quanh đã đưa nạn nhân lên bờ an toàn.

Được biết người phụ nữ đó tên là Hà Thị Phương (Khối Lê Lợi, phường Quang Tiến – TX Thái Hòa – tỉnh Nghệ An) đang trên đường đi công tác ở huyện Tân Kỳ thì gặp nạn. Sau khi được đưa lên bờ chị Phương được đưa vào nhà dân gần đó để nghỉ còn em Nguyễn Văn Long cùng các bạn tiếp tục đến lớp.

Em Nguyễn Văn Long có Hộ khẩu thường trú: Xóm Mét, xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩ Đàn, tỉnh Nghệ An. Có bố là Nguyễn Văn Lợi, 41 tuổi, mẹ là Nguyễn Thị Thùy Dương, 41 tuổi cả bố và mẹ đều làm nông. Hiện tại, em đang ở nhà cùng bố và em gái đang học lớp 8, mẹ đang đi bán hàng thuê ở TP Hồ chí Minh.

Trao bằng khen của UBND tỉnh cho nam sinh dũng cảm cứu người
Trao bằng khen của UBND tỉnh cho nam sinh dũng cảm cứu người

Cách đây hơn 01 tháng bố bị tại nạn lao động lật máy cày, bị thương ở vai. Ở địa phương, em là một người con ngoan, có hiếu và được bà con lối xóm yêu thương. Ở trường, em là một học sinh chăm ngoan, lễ phép kính trọng thầy cô giáo, sống tình cảm hòa đồng với bạn bè, năng nổ nhiệt tình, có trách nhiệm, có ý thức xây dựng cao. Nhiều năm liền là học sinh tiên tiến.

Tại lễ trao tặng Bằng khen cho em Long, ông Bùi Văn Linh khẳng định: Hành động rất dũng cảm của em Nguyễn Văn Long đã tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta Việt Nam; thể hiện phẩm chất cao đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam luôn luôn xung kích tiên phong trong mọi việc, sẵn sàng đối với hiểm nguy vì sự an toàn của đồng bào…

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT gửi lời cảm ơn thầy cô giáo cũng như gia đình của em Long trong chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục em Long trở thành người có tinh thấn nhân văn, quả cảm. Và đặc biệt cảm ơn bản em Long đã cố gắng, nỗ lực, có hành động cụ thể cứu người đuối nước, làm đẹp thêm truyền thống học sinh của xứ nghệ

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng mong muốn các nhà trường tiếp tục quan tâm, triển khai phong phú các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, như kỹ năng phòng chống tai nạn, thương tích, kỹ năng sinh tồn.

Từ tấm gương dũng cảm của em Nguyễn Văn Long, ngành giáo dục Nghệ An và giáo dục cả nước sẽ tiếp tục tuyên truyền, giáo dục và nhân rộng đến nhiều trường học khác. Qua đó, nhằm giáo dục toàn diện Đức - Trí - Thể - Mỹ, giáo dục lòng yêu nước, đạo đức, lỗi sống, tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của đông đảo học học sinh, sinh viên. Mục đích chính nhằm đào tạo được các thế hệ công dân quả cảm, xung kích và có phương pháp tốt, có ý chí vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Cũng tại buổi lễ chào cờ và trao bằng khen cho em Nguyễn Văn Long, Trường THPT Tây Hiếu cũng kết hợp giáo dục tư tưởng, tinh thần đạo đức cho học sinh. Đó là trong cuộc sống cần tương thân, tương ái, cứu giúp người trong hoạn nạn. Gắn với trường hợp cụ thể cứu người bị đuối nước, thầy Phan Bá Nguyễn – Hiệu trưởng nhà trường cũng nhắc nhở các em học sinh: Cứu người là đáng quý, nhưng cần phải có kỹ năng, kinh nghiệm, Kinh nghiệm, kỹ năng cứu người khi đuối nước. Không nên mặc áo mưa, cố tắng túm tóc lôi người bị đuối nước lên, dùng chân đạp mạnh nạn nhân hướng về phía vờ, tuyệt đối không để người bị đuối nước chạm được vào người mình. Vì theo phản xạ, họ sẽ túm chặt lấy mình, có thể khiến cả 2 cùng bị chìm xuống và không thoát được.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ