Tranh cãi về “Tỉ phú tay trắng làm nên trẻ nhất thế giới mọi thời”

Jenner năm 2009 và năm 2019.Jenner năm 2009 và năm 2019.

GD&TĐ - Nữ diễn viên kiêm người mẫu Kylie Jenner (21 tuổi) là người sáng lập công ty làm đẹp trị giá hơn 1 tỉ USD trên thị trường trong năm 2019. Cô vừa đoạt danh hiệu “Tỉ phú tay trắng làm nên trẻ nhất thế giới mọi thời” của tạp chí Forbes. 

Nhưng có ý kiến cho rằng Jenner không thể có tài năng làm giàu nhanh như thế nếu không có giúp sức của “bối cảnh” gia đình và sự nổi tiếng.

Chưa hẳn tay trắng làm nên

Jenner có được sản nghiệp hơn 1 tỉ USD ở tuổi 21 với mạng lưới người hâm mộ đông đảo nhờ chương trình truyền hình thực tế kéo dài nhiều năm Keeping Up with the Kardashians của gia đình mình.

Do có trong tay những lợi thế để chào bán hàng trước cả khi Công ty mỹ phẩm Kylie Cosmetics do Jenner sáng lập ra đời nên nhiều nhà quan sát không xếp Jenner vào dạng “tay trắng làm nên” đích thực.

Sau khi nhận danh vị mới từ tạp chí Forbes, Jenner đã lên Instagram cảm ơn tờ báo đã thừa nhận công lao của cô. Jenner cũng bảo vệ khái niệm “tay trắng làm nên” áp dụng vào trường hợp mình.

Cô nói với tạp chí Paper: “Sản nghiệp của tôi không hề có phần nào là thừa kế. Tay trắng làm nên là sự thật. Cha mẹ tôi, Kris và Caitlyn Jenner, đã ngưng trợ cấp từ năm tôi 15 tuổi và họ bảo tôi hãy tự nghĩ cách kiếm tiền. Dĩ nhiên tôi có ‘bàn đạp’ Keeping Up with the Kardashians, nhưng dùng tiền thừa kế thì hoàn toàn không. Cách ‘thân lập thân’ của tôi đúng như tiêu chí của Forbes”.

Ước tính, công ty của Jenner đạt doanh thu 360 triệu USD vào năm ngoái. Trong thước đo của Forbes, nữ tài phiệt truyền thông Oprah Winfrey lập nghiệp từ một cô gái nghèo khó được điểm 10, còn Jenner lập nghiệp từ một gia đình giàu có nổi tiếng chỉ được 7 điểm.

Bybreen Samuels, một tác giả chuyên viết về doanh nghiệp, cho rằng việc đánh đồng Jenner với các “tỉ phú tay trắng làm nên” là không đúng vì cô không gặp thách thức như những người tay trắng thực sự.

“Họ không có chỗ dựa tài chính nếu thất bại. Hành trình của Jenner trở thành tỉ phú hoàn toàn trái với hành trình của Sara Blakely, người chỉ dùng khoản tiền rất nhỏ 5.000 USD tiết kiệm để mở Công ty Spanx. Blakely là “tỉ phú tay trắng làm nên trẻ nhất trong năm 2012” khi đã 41 tuổi.

Còn Jenner đã có sẵn bệ phóng gia đình, điểm tựa vững chắc là tài sản của người thân và sự nổi tiếng từ chương trình thực tế và mạng xã hội. Cô có hệ thống kết nối và mạng lưới người hâm mộ cực lớn để làm giàu ngay trước khi mở công ty, một lợi thế rất lớn so với nhiều người khác. Nói rõ hơn là sự bảo đảm cho thành công trên thương trường đã có trước khi Jenner thành lập công ty. Cách mà những đối thủ khác không có. Họ phải tự tạo ra các mối quan hệ và khách hàng vốn chỉ là “số không” trước khi thân lập thân.

Tách rời những lợi thế của Jenner để đánh đồng cô với những người “tay trắng làm nên” thực sự khác là không công bằng. Jenner thành công khi đã có hàng trăm triệu USD để “dựa dẫm” và một hệ thống fan hâm mộ trải rộng trên toàn thế giới. Đó là những thứ “bôi trơn” cực kỳ cần thiết cho những ai muốn làm giàu.

Nếu không nhờ những yếu tố trên và “quyền lực đã xác lập trên mạng xã hội”, Jenner không thể mang về số tiền lớn hơn số vốn ban đầu đến 19.900% trong vòng chỉ 4 năm!” - Samuels nói.

Jenner biết cách dùng mạng xã hội để làm giàu.

Vẫn là một tài năng

Jenner tham gia chương trình thực tế Keeping Up with the Kardashians của gia đình mình từ năm mới lên 10 và được các khán giả tuổi teen chào đón. Chỉ một thập niên sau cô trở thành người kiếm được nhiều tiền nhất trong gia đình, vượt xa các thành viên khác.

Nhà báo chuyên về kinh doanh làm đẹp Jessica Morgan nhận định: “Nếu Jenner không có tên tuổi trước đó và không đến từ một gia đình nổi tiếng, cô không thể trở thành tỉ phú trẻ nhất thế giới ở độ tuổi như thế. Nhưng cũng không nên đánh giá thấp khả năng tự kiếm tiền của cô”.

Hai năm trước khi Công ty Kylie Cosmetics ra đời với số vốn 250.000 USD từ thu nhập làm mẫu và tham gia chương trình truyền hình của Jenner, nó chỉ có 7 nhân viên làm việc toàn thời gian và 5 nhân viên hợp đồng. Mẹ của Kylie phụ trách sổ sách và bộ phận quan hệ công chúng cho con với mức chia lời 10%.

Nhà báo Morgan nhận định: “Trung bình, một tỉ phú phải mất ít nhất 14 năm làm việc và tuổi bình quân đạt được địa vị này là 37. Dĩ nhiên cũng có cá biệt như Bill Gates của Microsoft chỉ mất 5 năm để trở thành tỉ phú và Jeff Bezos của Amazon mất 2 năm. Tôi thực sự đánh giá cao Kylie. Dù cô có lợi thế hơn nhiều người nhưng không phải ai cũng biết tận dụng lợi thế của mình. Đã có nhiều tấm gương thất bại và tán gia bại sản”.

Cách Jenner thu hút người theo trên mạng xã hội cũng đáng để học hỏi. Không thể bỏ qua sự thật là có 175 triệu người theo dõi cô trên các mạng xã hội Facebook, Instagram, Snapchat và Twitter. Đây là cơ sở khách hàng vững chắc cho Jenner và là “bí quyết thành công của Jenner”.

Tháng 5/2018, khảo sát của tạp chí People cho thấy Jenner là “người nổi tiếng có giá trị nhất trên Instagram” và mỗi quảng cáo đưa lên tài khoản của cô được tính phí 1 triệu USD - con số trong mơ của nhiều người nổi tiếng.

 

Morgan kết luận: “Nếu biết cách tận dụng mạng xã hội, các sản phẩm làm đẹp sẽ thu được kết quả rất lớn. Ví dụ Emily Weiss xây dựng thương hiệu làm đẹp của mình trên blog Into The Gloss có rất nhiều người theo, dẫn đến việc cô thành lập Công ty Glossier khá thành công.

Jenner và Weiss có điểm chung: Biết dùng mạng xã hội như công cụ tiếp thị miễn phí để xây dựng thương hiệu trước khi thành lập công ty. Chiến thuật này đã thành công ngoài sự tưởng tượng. Đây là điều ai cũng phải khâm phục và là một lợi thế mà các thế hệ làm giàu trước đó không có được”.

Theo Hảo Dũng
Forbes và People

  • Chia sẻ

Bình luận của bạn đọc

Đăng nhập bằng facebook để bình luận