Tìm kiếm đại diện học sinh Việt Nam tham gia vô địch tranh biện thế giới

GD&TĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội, Giải vô địch Tranh biện Hà Nội mở rộng lần thứ nhất (HN-VSDC 2017) sẽ được trường Phổ thông liên cấp Olympia tổ chức kết hợp với tổ chức The Global Citizens (Singapore) từ ngày 28/10 – 29/10/2017.

Học sinh tham gia thi tranh biện HN-VSDC 2017
Học sinh tham gia thi tranh biện HN-VSDC 2017

HN-VSDC 2017 là giải đấu tranh biện bằng tiếng Anh đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam theo mô hình World Schools Debating Championships ("WSDC") - Giải Vô địch Tranh biện cấp trung học thế giới với Tiếng Anh là ngôn ngữ chính.

Được phát động từ tháng 10/2017, đến nay cuộc thi đã có 17 đội đến từ khắp cả nước và vẫn nhận hồ sơ tham dự của các bạn học sinh THCS và THPT (từ 14 – 19 tuổi).

Mục tiêu chính của VSDC là giới thiệu và phát triển văn hoá tranh biện ở Việt Nam với hy vọng mang đến kĩ năng viết sáng tạo, khả năng hùng biện tự tin, và tư duy phản biện sắc sảo cùng sự tôn trọng những quan điểm trái chiều cho học sinh Việt Nam. Đây là những kĩ năng đặc biệt quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của học sinh trong quá trình hội nhập thế kỉ 21.

Tham gia cuộc thi sẽ rất hữu ích giúp học sinh phát triển các kỹ năng mềm
Tham gia cuộc thi sẽ rất hữu ích giúp học sinh phát triển các kỹ năng mềm

HN-VSDC 2017 dành cho học sinh cấp THCS và THPT là công dân Việt Nam hoặc học sinh quốc tế đang sinh sống và học tập tại Việt Nam.

Mỗi đội đăng ký tham gia phải có 3-5 thành viên, không nhất thiết phải cũng một trường, một đơn vị hoặc một tổ chức chỉ cần các bạn có cùng niềm đam mê với bộ môn tranh biện thì đều có thể tự tạo thành một đội đăng kí tham gia VSDC.

Cuộc thi sẽ triển khai theo mô hình tranh biện của WSDC. Cụ thể, mỗi trận đấu sẽ có hai đội đại diện cho hai quan điểm trái ngược của đề bài, mỗi thí sinh có 8 phút để thuyết phục giám khảo đồng ý với quan điểm của đội mình. Lượt nói phản hồi cuối cùng kéo dài 4 phút để kết thúc cuộc tranh biện.

Các đề tài tranh biện tại WSDC nhìn chung đa dạng, từ giáo dục đến kinh tế, xã hội và môi trường. Kiến thức tổng hợp và kỹ năng mềm mà thí sinh phát triển thông qua WSDC là một trong những lý do chính khiến WSDC trở nên phổ biến ở các trường học và là một hoạt động giáo dục hàng đầu được quốc tế công nhận ngày nay.

Đến với cuộc thi, các học sinh sẽ được tham gia các khóa học tranh biện do các huấn luyện viên hàng đầu thế giới giảng dạy như: Huấn luyện viên Samuel Wittberger, Đội trưởng đội tuyển quốc gia Singapore từng đạt giải vô địch cuộc thi tranh biện Thế giới; thầy Walter Yeo, Giám đốc The Global Citizens, Singapore.

Các đội sẽ tham gia thi đấu để tìm ra nhà vô địch, đội xuất sắc nhất của HN-VSDC2017 và top 20 thí sinh có thành tích xuất sắc nhất tham gia phỏng vấn để lựa chọn vào đội tuyển tranh biện Hà Nội mở rộng, đại diện cho Việt Nam để tham gia Giải vô địch tranh biện thế giới WSDC 2018 được tổ chức tại Croatia.

WSDC được coi là “World Cup” của bộ môn trí tuệ tranh biện được tổ chức thường niên từ năm 1988. WSDC luôn được đánh giá là một giải đấu chuẩn mực và danh giá bậc nhất dành cho bộ môn tranh biện cấp trung học toàn thế giới.

Tranh biện là là một bộ môn trí tuệ rất phát triển tại các nước phương Tây. Tại Việt Nam, bộ môn này cũng đang thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ qua một số cuộc thi trong và ngoài nước như World Scholar’s Cup, World School Debating Championships ...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ