Tiếng sáo từ trái tim

Tiếng sáo từ trái tim

Giữa thời buổi của nhạc xanh, nhạc trẻ, sôi động, Phạm Anh Tuấn lại chọn cho mình lối đi riêng, đam mê bất tận theo đuổi nghề. Yêu những tiếng sáo, tự mày mò thổi sao từ lúc 4 tuổi, gần 20 năm qua đi, cuộc sống của Tuấn vẫn là những ngày tháng xoay vần cũng sáo trúc.

Trưa Hè, quán trà nhỏ, tiếng sáo trong veo như cơn gió mát lành giúp người nghe thư thả, tĩnh tại. Già dặn, trưởng thành hơn nhiều so với tuổi, những câu chuyện của Phạm Anh Tuấn trước sau đều gắn liền với cây sáo.

“Ngay từ lúc sinh ra, có thể sáo đã chọn mình, hoặc mình đã chọn sáo. Điều ấy cũng không quan trọng, quan trọng là có sáo mình vui. Khi mỗi một giai điệu cất lên, với mình nó không chỉ là âm thanh, nó còn là những niềm vui, niềm vui được thỏa mãn thứ mình luôn say sưa, yêu thích…”, Anh Tuấn chia sẻ.

Các bạn sẽ được thưởng thức tài năng của Phạm Anh Tuấn tại chuỗi chương trình “Chào tân sinh viên 2016”, do báo Sinh Viên Việt Nam và Trung tâm Anh ngữ Langmaster tổ chức, vào tháng 9/2016, tại Hà Nội.

Các bạn sẽ được thưởng thức tài năng của Phạm Anh Tuấn tại chuỗi chương trình “Chào tân sinh viên 2016”, do báo Sinh Viên Việt Nam và Trung tâm Anh ngữ Langmaster tổ chức, vào tháng 9/2016, tại Hà Nội.

Thần may mắn

May mắn hơn bạn bè khi được trời phú cho một đôi tai tinh tường, một đôi tay khéo léo, một trái tim dễ rung động theo từng giai điệu lời ca nhưng có lẽ trên tất cả, Tuấn thấy mình may mắn khi tìm được một người thầy, một người cha thứ hai, người bạn tri kỷ chung tình yêu với sáo trúc.

Phạm Anh Tuấn tâm sự: “NSƯT Tiến Vượng, người giúp mình thi đỗ vào Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, là người thầy mà suốt đời mình mang ơn. Với kinh nghiệm và tài năng của một nghệ sĩ hơn 40 năm tâm huyết với sáo trúc, thầy đã dạy mình không chỉ là những kỹ thuật mới, cách xử lý mới ; mà còn luôn đốt lên trong mình ngọn lửa tình yêu với sáo trúc”.

Ảnh hưởng rất nhiều từ người thầy, Tuấn luôn ý thức, một nghệ sĩ thực thụ, khi đạt đến trình độ nhất định thì cái mà người nghệ sĩ đem đến cho khán giả không chỉ đơn giản là kỹ thuật điêu luyện , mà nó còn phải là “tiếng lòng, tiếng của tâm hồn, tiếng của trái tim”. Tuấn cho biết: “Mỗi khi biểu diễn, mình luôn nhớ lời thầy đã dạy, những kỹ thuật mình tập luyện được chỉ là công cụ để truyền tải cảm xúc. Khi trình diễn một bản nhạc, Tuấn thường quên mình phải sử dụng kỹ thuật gì cho hợp lý. Thay vào đó, hòa mình vào giai điệu, đắm chìm vào bản nhạc, tâm hồn ta sẽ chỉ cho ta cách biểu đạt sao cho truyền cảm”.

Giành được Huy chương Đồng trong cuộc thi Tài năng trẻ toàn quốc là động lực để Phạm Anh Tuấn tiếp tục hết mình với hành trình đi đến tận cùng đam mê với cây sáo trúc.

Đưa sáo trúc đến gần với giới trẻ

“Nhắc đến sáo trúc, người ta chỉ nhắc đến âm nhạc truyền thống, những giai điệu quê hương, dân gian đặc trưng. Có lẽ, vì tiếng sáo là nhạc không lời nên người ta hay mặc định là khó hiểu, khó phổ biến, chỉ dành để biểu diễn chuyên nghiệp…

Đối tượng người tiếp cận với sáo cũng vì thế mà ngày càng ít đi”, Tuấn tâm sự. “Mong muốn lớn nhất của mình là đưa sáo trúc đến gần với đông đảo mọi người, đặc biệt là những người trẻ”.

Những năm gần đây, số lượng người yêu thích sáo đã tăng lên nhiều, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Vì giá trị cây sáo không quá cao và sái trúc hiện nay cũng đã được cải tiến lên 10 lỗ nên có thể chơi được nhiều dòng nhạc, thậm chí, là cả nhạc cổ điển phương Tây. Hiện nay, Tuấn đang tiếp tục dạy chơi sáo cho mọi đối tượng người yêu thích. Lớp học của Tuấn có những “học sinh” ngoài 60 tuổi, có cả doanh nhân và cả các bạn sinh viên mới chớm đôi mươi. Người học chỉ cần có đủ lòng yêu thích, Tuấn sẽ đều nhận dạy.

“Sự đặc biệt trong cách dạy sáo trúc Tuấn khiến tôi rất thích thú. Không chỉ là những giai điệu truyền thống , giai điệu quê hương, những bản nhạc Tuấn soạn cho sáo trúc đều rất mới, rất trẻ và dễ tiếp cận cho những người mới học sáo như tôi”, anh Hoàng Trung Kiên (học viên của Tuấn) cho biết.

Việc “cover” lại những ca khúc nhạc trẻ, nhạc nước ngoài bằng sáo trúc là một nét rất riêng của Tuấn. Để soạn lại nhạc cho hay, cho hấp dẫn mà vẫn đúng tinh thần sáo trúc, đó là công việc cần sự nghiên cứu nghiêm túc và thực tế biểu diễn thuần thục mới có thể làm được.

Theo Hoa học trò

  • Chia sẻ

Bình luận của bạn đọc

Đăng nhập bằng facebook để bình luận