Tiến sĩ U30 được Forbes Việt Nam vinh danh: Trưởng thành từ chiếc nôi… nghiên cứu mạnh

Tiến sĩ U30 được Forbes Việt Nam vinh danh: Trưởng thành từ chiếc nôi… nghiên cứu mạnh

Gương mặt tiêu biểu

TS Trần Quốc Quân, cựu sinh viên, giảng viên Trường ĐH Công nghệ được tạp chí đánh giá là một trong 30 bạn trẻ với những nghiên cứu khoa học đang đóng góp công sức, trí tuệ tạo ra sự thay đổi trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

TS Trần Quốc Quân sinh năm 1990, là thủ khoa năm 2012 của Trường ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội. Ngay từ khi còn là sinh viên, TS Quân đã được GS Nguyễn Đình Đức - Trưởng Nhóm nghiên cứu mạnh của ĐHQG Hà Nội, Trưởng Phòng thí nghiệm Vật liệu và Kết cấu tiên tiến, Chủ nhiệm Khoa Công nghệ Kỹ thuật Xây dựng - Giao thông của ĐH Công nghệ, Giám đốc Chương trình thạc sỹ Kỹ thuật hạ tầng của ĐH Việt Nhật, Trưởng Ban Đào tạo ĐH và sau ĐH của ĐHQG Hà Nội dìu dắt tham gia nhóm nghiên cứu và đã được giải Nhất Sinh viên nghiên cứu khoa học Trường ĐH Công nghệ cũng như cấp ĐHQG Hà Nội.

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu, Trần Quốc Quân được nhà trường quyết định cho làm chuyển tiếp nghiên cứu sinh từ tháng 8/2013 và giữ lại làm cán bộ giảng dạy của nhà trường. Đến năm 2018, NCS Trần Quốc Quân bảo vệ thành công luận án TS Cơ học Kỹ thuật, tiếp tục giảng dạy và công tác tại Phòng thí nghiệm Vật liệu và Kết cấu tiên tiến, Bộ môn Công nghệ Kỹ thuật Xây dựng - Giao thông của Trường ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội do GS Nguyễn Đình Đức khởi xướng và sáng lập. Tháng 1/2020, TS Trần Quốc Quân chuyển công tác sang ĐH Phenikaa.

Khoa học là cầu nối

Nhờ được tham gia vào Nhóm nghiên cứu mạnh về Vật liệu và Kết cấu tiên tiến từ sớm và dưới sự hướng dẫn, dìu dắt trực tiếp của GS Nguyễn Đình Đức - 1 trong 10 nhà khoa học Việt Nam được Tạp chí PLoS Biology của Mỹ xếp hạng trong danh sách 100.000 nhà khoa học hàng đầu trên thế giới có chỉ số ảnh hưởng lớn nhất - TS Trần Quốc Quân đã tiếp cận được các hướng nghiên cứu mới và hiện đại nhất của thế giới trong lĩnh vực cơ học vật liệu như composite thông minh có cơ lý tính biến đổi FGM, vật liệu nano composite nhiều pha, vật liệu hấp thụ sóng nổ auxetic, penta graphit, các vật liệu tiên tiến sử dụng trong lĩnh vực năng lượng mới… Đây chính là điểm sáng được ghi nhận và đánh giá rất cao của hội đồng bình chọn.

Sự trưởng thành và thành tích nghiên cứu của TS Quân gắn liền với hoạt động của nhóm nghiên cứu mạnh của GS Nguyễn Đình Đức và đến nay, TS Quân là tác giả và đồng tác giả của 24 bài báo trên các tạp chí quốc tế có uy tín trong danh mục ISI (SCI/SCIE) của ngành (đều made in Vietnam 100%) và có h-index theo thống kê của Google scholar là 15. Cũng trong thời gian làm NCS, Trần Quốc Quân vinh dự được trao giải thưởng Nguyễn Văn Đạo vào năm 2016 - giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực cơ học của Việt Nam.

Vượt qua rất nhiều khó khăn thử thách và trưởng thành trong nước, “made in Vietnam” 100%, trong môi trường khoa học của ĐHQG Hà Nội, thành công của TS Trần Quốc Quân cho thấy sự chuyển biến và hội nhập mạnh mẽ trong những năm gần đây của giáo dục ĐH Việt Nam theo các chuẩn mực quốc tế. Đồng thời khẳng định vai trò hết sức quan trọng của người thầy và nhóm nghiên cứu mạnh trong trường ĐH. Đồng thời chứng tỏ, có giáo sư đầu ngành xuất sắc, có cơ chế chính sách và nguồn lực hỗ trợ thỏa đáng, giáo dục ĐH Việt Nam hoàn toàn có thể đào tạo được những nhân tài xuất sắc không thua kém nước ngoài.

Hy vọng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH năm 2019 và những chính sách tới đây của Nhà nước sẽ tạo điều kiện để thúc đẩy và hỗ trợ mạnh mẽ cho hoạt động nghiên cứu khoa học, cho sự hình thành và phát triển của các nhóm nghiên cứu mạnh, nhà khoa học ưu tú, trung tâm nghiên cứu xuất sắc trong các trường ĐH, nhất là các trường ĐH công lập có truyền thống - tạo cơ chế và động lực, nguồn lực để các nhà khoa học của Việt Nam, các bạn trẻ có điều kiện làm việc và cống hiến ngày càng nhiều hơn cho đất nước.

Từ các đề cử của công chúng và điều tra của đội ngũ phóng viên, Forbes Việt Nam rà soát các gương mặt trẻ nổi bật dưới 30 tuổi và lập hồ sơ từng cá nhân. Hai hội đồng giám khảo bao gồm các chuyên gia và doanh nhân có uy tín trong các lĩnh vực cùng với các biên tập viên và phóng viên của Forbes Việt Nam đánh giá và lựa chọn 30 gương mặt nổi bật để giới thiệu trong danh sách này.
Đây là lần thứ tư Forbes Việt Nam thực hiện danh sách tôn vinh những gương mặt trẻ có ảnh hưởng tích cực trong 6 lĩnh vực kinh doanh và startup, hoạt động xã hội và doanh nghiệp xã hội, nghệ thuật - sáng tạo, giải trí, thể thao và giáo dục - khoa học. Năm 2020, bên cạnh những doanh nhân trẻ, nhà sáng lập các công ty khởi nghiệp đang có những thành công đáng chú ý, còn có các cá nhân xuất sắc trong các lĩnh vực nghệ thuật, giải trí, sáng tạo, thể thao. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).