Thu hút nữ sinh chọn nghề trong lĩnh vực STEM

GD&TĐ - Thu hút nữ sinh học, lựa chọn nghề, tích hợp giáo dục STEM vào Chương trình giáo dục phổ thông mới… là những nội dung được thảo luận tại diễn đàn chia sẻ, báo cáo kết quả của dự án “Thúc đẩy sự quan tâm và tham gia của nữ sinh trong khoa học đổi mới và sáng tạo thông qua giáo dục STEM”, vừa được Hội đồng Anh tại Việt Nam tổ chức.  

Các nhà khoa học trình bày tham luận tại diễn đàn
Các nhà khoa học trình bày tham luận tại diễn đàn

Thay đổi quan niệm và hành động

Thực tế cho thấy, cơ hội phát triển nghề nghiệp cho nữ giới so với nam giới trong lĩnh vực STEM chưa nhiều. Không chỉ ở Việt Nam, Vương quốc Anh và nhiều chính phủ khác trên thế giới cũng đang đối mặt với vấn đề tương tự, khi học sinh nữ thiếu kỹ năng, niềm yêu thích các môn học STEM tại trường.

Đây cũng là lý do ngày càng có nhiều quốc gia, cơ sở giáo dục hướng sự quan tâm nhiều hơn trong việc thay đổi quan niệm và cùng hành động để đặt nền tảng phát triển kỹ năng, thúc đẩy sự quan tâm, tham gia của nữ sinh thông qua giáo dục STEM.

Bà Donna McGowan, Giám đốc Quốc gia Hội đồng Anh tại Việt Nam cho biết: “Là một tổ chức văn hóa, giáo dục, Hội đồng Anh đang tiếp tục chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn và những bài học vận dụng thành công, đồng thời học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia đối tác là một phần của dự án “Thúc đẩy sự quan tâm và tham gia của nữ sinh trong khoa học đổi mới và sáng tạo thông qua giáo dục STEM và kỹ năng số”.

Chúng tôi đã có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm và bài học từ Vương quốc Anh trong việc thu hút nữ sinh lựa chọn nghề nghiệp thuộc lĩnh vực STEM tại 10 trường trung học thông qua các hoạt động tập huấn cho giáo viên và phát triển mạng lưới Đại sứ STEM là những sinh viên đến từ các trường ĐH”.

Cũng theo bà McGowan: “Hội đồng Anh luôn cam kết nỗ lực hỗ trợ các hoạt động vì mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc dựa trên quan hệ đối tác và hiểu biết giữa hai quốc gia. Từ dự án này, chúng tôi mong muốn bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện, đem lại nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp đa dạng hơn cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái”.

Mô hình Đại sứ STEM

Nổi bật tại diễn đàn là các tham luận chính xoay quanh chủ đề “Chiến lược phát triển giáo dục STEM của Việt Nam”. Ông Adrian Fenton - Chuyên gia cấp cao, Chương trình Kết nối cộng đồng và giáo dục STEM, Hội đồng Anh đã chia sẻ về mô hình phát triển mạng lưới STEM tại Vương quốc Anh.

Ông Adrian cho biết: “Nhằm thúc đẩy sự quan tâm và tham gia của học sinh, cụ thể là nữ sinh trong khoa học và đổi mới sáng tạo tại Vương quốc Anh, Hội đồng Anh đang phát triển nhiều mô hình và chiến lược khác nhau, trong đó phải kể đến mạng lưới Đại sứ STEM tại Vương quốc Anh đang có hơn 30 nghìn tình nguyện viên đã có nhiều trải nghiệm đa dạng về STEM, sinh sống và làm việc trên khắp cả nước.

Các Đại sứ STEM đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao, cải thiện sự hiểu biết của các nhà quản lý, các thầy cô giáo về STEM, tạo động lực thúc đẩy sự tự tin và niềm yêu thích đối với các môn học STEM cho các em học sinh, từ đó tích hợp với quá trình xây dựng chương trình học tập và định hướng nghề nghiệp. Mô hình này cũng đang được lan tỏa và áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, mang lại nhiều kết quả tích cực, trong đó có Việt Nam”.

Sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật hiện đại kéo theo nhu cầu việc làm trong lĩnh vực STEM ngày càng tăng. Việc có thể trang bị và chuẩn bị nguồn lực kế cận trong tương lai, đặc biệt với nguồn lao động nữ để có thể sẵn sàng đón đầu các cơ hội trong lĩnh vực STEM đòi hỏi cần có sự vào cuộc và thay đổi của ngành GD-ĐT.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ