Thêm 59 học viên Việt Nam sang Nhật Bản học tập theo Chương trình JDS

GD&TĐ - Lễ tiễn 59 học viên Việt Nam nhận học bổng của Chương trình Học bổng Phát triển Nguồn nhân lực (JDS) lên đường sang Nhật Bản để theo học các khóa đào tạo thạc sĩ mùa Thu năm 2018 vừa diễn ra tại Hà Nội; do Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) Việt Nam phối hợp với Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ GD&ĐT) tổ chức.

Lễ tiễn các học viên lên đường sang Nhật Bản học tập theo Chương trình JDS (ảnh: JICA)
Lễ tiễn các học viên lên đường sang Nhật Bản học tập theo Chương trình JDS (ảnh: JICA)

Chương trình JDS thuộc loại hình viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản do JICA thực hiện. Những học viên được nhận học bổng JDS sẽ tham gia học tập và nghiên cứu 18 chuyên ngành tại 16 trường ĐH Nhật Bản trong thời gian 2 năm tới.

Chương trình JDS tạo điều kiện cho cán bộ, công chức trẻ có năng lực công tác tại các cơ quan Nhà nước học tập tại các trường ĐH ở Nhật Bản, nhằm đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng lãnh đạo, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong tương lai và góp phần tăng cường mối quan hệ giữa Nhật Bản với các nước tiếp nhận.

Đến nay, chương trình đã và đang được thực hiện tại Việt Nam và 14 quốc gia khác. Tính đến năm 2017, chương trình đã tiếp nhận và đào tạo được 3.970 sinh viên. Tại Việt Nam, chương trình được triển khai từ năm 2001, đến nay Việt Nam đã tiếp nhận 514 suất học bổng, đứng đầu trong số các nước tham gia chương trình này.

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao tại Việt Nam, Chương trình JDS năm 2018 dành cho Việt Nam đã tăng số lượng học viên theo học chương trình đào tạo thạc sĩ lên 59 và bổ sung thêm chương trình đào tạo tiến sĩ dành cho 3 học viên; tăng lên cả về quy mô và loại hình đào tạo so với số lượng tối đa 30 suất học bổng và chỉ triển khai đào tạo thạc sĩ mỗi năm như các năm từ 2017 trở về trước.

Trước đó, vào tháng 7/2017, JICA đã ký kết Thỏa thuận Viện trợ không hoàn lại trị giá 741 triệu yên cho đợt tuyển sinh tại các trường ĐH Nhật Bản năm 2018. Trải qua quá trình tuyển chọn khắt khe, 3 học viên đã trúng tuyển chương trình đào tạo tiến sĩ và đã nhập học vào tháng 4/2018.

Trong bối cảnh Việt Nam và Nhật Bản đã và đang thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng, JICA sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa trên lĩnh vực nền tảng là phát triển nguồn nhân lực mà trong đó Chương trình JDS là một điển hình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.