Thầy giáo trẻ say mê với công tác Đội

GD&TĐ - Hát hay, khéo vẽ, năng nổ, nhiệt tình, đầy đam mê và nhiệt huyết với nghề... Đó là những lời nhận xét của các đồng nghiệp đối với thầy giáo trẻ Lưu Hoàng Phúc - Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Lạc Long Quân (Q.11, TPHCM).

Thầy giáo trẻ say mê với công tác Đội

Có lẽ, chính nhờ sự năng nổ, nhiệt tình và đặc biệt là đa tài ấy của thầy Phúc mà công tác Đội của Trường Tiểu học Lạc Long Quân những năm qua rất sôi nổi, được đánh giá cao trong khối các trường tiểu học của TP.

Nhiệt tâm với nghề

Sinh năm 1991, sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Sư Phạm THCM, thầy Lưu Hoàng Phúc về công tác tại Trường Tiểu học Lạc Long Quân. Sẵn có năng khiếu về hoạt động phong trào, lại năng động nhiệt tình, thầy nhanh chóng được giao nhiệm vụ Tổng phụ trách Đội của nhà trường.

Năm năm gắn bó với nghề là ngần đấy năm thầy Phúc gắn bó với vai trò Tổng phụ trách Đội. Cũng là khoảng thời gian thầy không ngừng nghiên cứu, tìm tòi các thông tin bổ ích để các em HS có được sân chơi vui nhộn và lành mạnh. Với sức trẻ cống hiến, những đóng góp tâm huyết của thầy Phúc đã góp nhiều cho hoạt động Đội của trường.

Mới đây nhất, tại “Trại huấn luyện Kim Đồng toàn quốc khu vực phía Nam 2017”, thầy Phúc vinh dự đạt vị trí thủ khoa, với những phần thi xuất sắc, lấy ra từ thực tế đã triển khai của thầy ở trường những năm qua. Trước đó, thầy cũng đã được tôn vinh với các danh hiệu “Thủ khoa huấn luyện viên công tác Đội bậc 1 thành phố 2017”, “Huấn luyện viên công tác Đội cấp 2 quốc gia”…

Theo các đồng nghiệp, nếu trước đây công tác Đội của trường vẫn nặng về hình thức, thì từ khi thầy Phúc phụ trách, các hoạt động luôn sôi nổi, thiết thực; đặc biệt là giúp HS hứng thú trong sinh hoạt và học tập, góp phần đưa phong trào của trường tiến bộ lên. Bởi thế, các đồng nghiệp không hề ngạc nhiên khi thầy liên tục được tôn vinh với các danh hiệu như vừa kể trên.

“Truyền lửa” cho HS

Với mong muốn GD đạo đức lối sống và các kỹ năng xã hội cần thiết cho HS, giúp các em phát triển toàn diện về đạo đức, thầy Phúc luôn tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, lý thú với nhiều chủ đề khác nhau. Đặc biệt, thầy đã có nhiều đề tài, sáng kiến kinh nghiệm trong công tác Đội, mang lại hiệu quả lớn như đề tài: “GD đề tài cho HS thông qua việc GD ngoài giờ và phát triển loại hình hát dân ca trong học đường”; “GD đạo đức cho HS thông qua việc GD ngoại khóa và việc thành lập, phát triển CLB tuyên truyền măng non trong hoạt động Đội”…

Theo thầy Phúc, để trở thành một giáo viên tổng phụ trách Đội giỏi, điều kiện tiên quyết là phải yêu nghề dạy học, yêu trẻ, một chút năng động, tâm huyết, chính những điều đó là động lực để bản thân thầy cố gắng tìm tòi học hỏi kinh nghiệm, học hỏi những cái hay từ các mô hình: Thư viện thân thiện, giúp nhau học tập, đôi bạn cùng tiến, gom phế liệu thành quà tặng bạn, heo đất tặng quà, giúp đỡ HS nghèo… Từ đó, thầy đề xuất sáng kiến với Ban giám hiệu trường, lập nên phong trào “Truyền lửa”. Thông qua phong trào này, các em HS sẽ được rèn luyện thực tế để trưởng thành hơn trong học tập và sinh hoạt.

“Với vai trò là một Tổng Phụ trách Đội, mình không đặt nặng vấn đề hay tạo áp lực cho các em quan điểm của riêng, mà khuyến khích cho các em có sự chủ động, dân chủ trong sinh hoạt Đội; giúp các em thoải mái hơn trong giao tiếp và nếu khi cần đóng góp ý kiến, mình sẵn sàng tham gia với tư cách tư vấn, hỗ trợ. Điều cần thiết là phải tạo không gian để các em tự sinh hoạt, tự có trách nhiệm với công tác, với hoạt động của mình; thể hiện tính tự lập, tinh thần tập thể khi không có bóng dáng của người Tổng phụ trách; nhưng đồng thời mình cũng quan tâm thường xuyên nhắc nhở đôn đốc các em về phát huy khả năng tự quản lâu dài” - thầy Phúc chia sẻ.

Những năm làm nhà giáo vẫn chưa dài, nhưng thầy Phúc cho rằng ngần ấy thời gian đủ cho anh nhận ra giá trị cuộc sống, giá trị của sự yêu thương, của tình cảm thầy trò… Theo thầy, niềm hạnh phúc và tự hào nhất bây giờ là mỗi khi ra đường, nghe cô cậu học trò nào đó gọi lớn: “Thầy Phúc, thầy ơi…!”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà ga xe lửa ở thành phố Dnipro, một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất của quân đội Ukraine bị tấn công tên lửa ngày 19/4/2024

Phòng không Ukraine suy yếu

GD&TĐ - Ngày 19/4/2024, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào nhiều khu vực quân sự quan trọng của lực lượng Kiev.