Thành công từ sự kiên trì

Đã không ít lần gặp thất bại, bế tắc nhưng bằng chính sự kiên trì, bền bỉ, không bao giờ bỏ cuộc Nguyễn Ngọc Tiến (1993, trú P. Bình Thuận, Q. Hải Châu, Đà Nẵng) đã hái được quả ngọt khi thiết kế và sản xuất thành công thương hiệu giày riêng của mình nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu trên thị trường quốc tế mang tên RieNevan.

Mới đây, Tiến đã thành lập một cơ sở tại Đà Nẵng chuyên cung cấp giày RieNevan-thương hiệu giày được giới trẻ ưa chuộng không thua kém gì những thương hiệu giày “đàn anh” như: Adidas, Nike, Vans… Trung bình mỗi tháng Tiến bán ra thị trường hơn 300 đôi các loại với thu nhập hàng chục triệu đồng.

Thực tế, Tiến chỉ bắt đầu khởi nghiệp với giày từ năm 2012. Trước đây Tiến không hề qua bất kỳ một trường lớp hay khóa đào tạo nào về quy trình sản xuất, thiết kế giày. Học hết THCS, vì điều kiện gia đình Tiến phải bắt đầu mưu sinh, nuôi bản thân bằng nhiều nghề, từ phục vụ trong nhà hàng, khách sạn, quán cà-phê cho đến các shop thời trang…

5 năm trước, trong thời gian dài làm cho một cửa hàng bán quần áo tại TP HCM, Tiến ôm ấp ý định sẽ khởi nghiệp bằng chính cái nghề đang nuôi sống bản thân. Tiến bắt đầu nỗ lực làm việc, dành dụm vốn để thực hiện ước mơ. Đến khi có vốn, Tiến chính thức chuyển hướng trở thành “nhà thiết kế” thực thụ. Tuy vậy, do chưa có kinh nghiệm nên Tiến thất bại hoàn toàn với ý định thiết kế quần áo.

“Thất bại ban đầu cũng giúp tôi nhận ra được con đường thật sự phù hợp với bản thân để đi tiếp”, Tiến chia sẻ. Sau đó, Tiến quyết định rẽ hướng bằng việc sản xuất giày mang thương hiệu riêng. “Thị trường giày Việt Nam rất hạn hẹp, kém phong phú nếu không nói là đang đi xuống. Ở Việt Nam nhiều thương hiệu giày phải nhập từ nước ngoài. Chính cơ sở đó đã thôi thúc cũng là cơ hội để tôi thử sức, sáng tạo nên thương hiệu giày của mình”, Tiến cho biết.

Thanh cong tu su kien tri - Anh 1

Thương hiệu giày RieNevan giúp Tiến trở thành gương mặt khởi nghiệp điển hình.

Thời điểm này, Tiến quyết định “chơi tất tay” khi dồn tất cả vốn vào nghiên cứu, sản xuất. Tiến đi khắp nơi tìm hiểu, học hỏi rồi lên ý tưởng thiết kế. Sau khi có bản thảo, Tiến liên hệ với các xưởng đặt sản xuất.

“Ngay lúc ngọn lửa đầu tiên bùng cháy lại bị dập tắt một cách thê thảm khi tất cả các xưởng đều từ chối vì họ cho rằng loại giày này sẽ không thành công. Thuyết phục hết lời nhưng không nơi nào đồng ý khiến tôi cũng nản lắm nhưng tôi vẫn tin mình sẽ làm được. May mắn, một người bạn giới thiệu một xưởng nhỏ giúp biến ý tưởng của tôi thành sản phẩm hoàn chỉnh”, Tiến nói.

Chưa vội mừng khi 100 đôi giày đầu tiên ra lò thì Tiến lại đối mặt với nguy cơ dừng tất cả khi số giày đó không đáp ứng được với những gì kỳ vọng. Rơi vào ngõ cụt khi tất cả vốn đã dùng hết. Tuy vậy, được sự động viên, hỗ trợ từ gia đình Tiến tiếp tục theo đuổi. “Nếu bỏ cuộc xem như ta thất bại nhưng tiếp tục theo đuổi ta vẫn còn cơ hội thành công, dù rất nhỏ”, chính quan điểm đó đã giúp Tiến ngày đêm nghiên cứu, sáng tạo, thay đổi và dần dần đi gần hơn đến thành công. Kết quả, sau 5 năm những đôi giày Tiến ấp ủ đã ra đời.

Điều làm nên điểm khác biệt sản phẩm của Tiến chính từ sự sáng tạo, cá biệt không giống với sản phẩm đã có trên thị trường. Thành công đó giúp Tiến trở thành gương mặt thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu và là người Việt Nam đầu tiên sản xuất một thương hiệu giày có tiếng. Đầu năm 2017 vừa qua Tiến chính thức đưa những lô hàng đầu tiên ra thị trường và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Hiện, giày RieNevan đã có mặt trên toàn quốc với giá 850.000 đồng/đôi. Cơ sở sản xuất của Tiến giải quyết việc làm cho 16 lao động phổ thông với thu nhập ổn định.

Nhìn lại chặng đường dài từ lúc bắt đầu khởi nghiệp với bàn tay trắng cho đến khi thành công, Tiến chia sẻ: “Điều khiến tôi tự hào nhất không phải là đã đạt được những dự định ban đầu mà là, trong bất kỳ thử thách, khó khăn nào tôi vẫn không lùi bước. Nhụt chí trước những thất bại sẽ khiến mình càng nhỏ bé và chẳng bao giờ chạm tay đến thành công”.

Theo Phi Nông
CAĐN

  • Chia sẻ

Bình luận của bạn đọc

Đăng nhập bằng facebook để bình luận