Tăng sức đề kháng cho học sinh sinh viên trước tệ nạn ma túy

GD&TĐ - Lứa tuổi học sinh, sinh viên rất dễ bị tác động, lôi kéo tham gia vào tệ nạn ma túy nếu như không có biện pháp phòng ngừa thường xuyên, quyết liệt.

Tăng sức đề kháng cho học sinh sinh viên trước tệ nạn ma túy

Tại Hội thảo Công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật, nghiện ma túy và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên vừa được tổ chức tại Trường Đại học Hải Phòng, các đại biểu đã thảo luận về Đề án “Tăng cường năng lực phòng chống ma túy trong trường học đến năm 2020”.

Trong đó đặt mục tiêu cụ thể: 100% các thành viên và gia đình học sinh được tuyên truyền, giáo dục, phổ biến về nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tác hại của tệ nạn ma túy và trang bị kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tệ nạn ma túy; 100% các nhà trường không để phát sinh người nghiện mới.

Mặc dù ngành GD-ĐT luôn coi trọng việc giáo dục học sinh, sinh viên về tác hại của ma túy và các chất kích thích khác song tình trang sử dụng ma túy trong giới trẻ, học sinh, sinh viên vẫn diễn biến phức tạp.

Thời gian qua, ngành GD-ĐT đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Thi sáng tác ca khúc, thi văn nghệ về đề tài phòng, chống ma túy… đan xen trong các hoạt động văn nghệ, thể thao.

Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo lồng ghép nội dung phòng, chống ma túy vào chương trình học chính khóa, hoạt động ngoại khóa với sự tham gia tích cực của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong nhà trường.

Hàng năm, hưởng ứng Tháng hành động và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6), Bộ GD&ĐT đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tổ chức mít tinh, ra quân tuyên truyền phòng, chống ma túy tại các địa phương và giao lưu văn nghệ giữa các Câu lạc bộ Tuổi trẻ phòng, chống ma túy trong trường học.

Đồng thời chỉ đạo tổ chức tuyên truyền về phòng, chống ma túy tại một số trường trọng điểm, cấp phát hàng nghìn áo và mũ, hàng vạn tờ rơi tuyên truyền phòng, chống ma túy.

Bộ GD&ĐT cũng đã phối hợp với Bộ Công an tổ chức các buổi giao lưu “Sinh viên với công tác phòng, chống ma túy” thu hút sinh viên tại các cụm trường trọng điểm: Hải Phòng, Lâm Đồng, Đồng Nai, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Sơn La, Lào Cai, Thái Nguyên tham gia nhằm tuyên truyền nâng cao hiểu biết và ý thức chủ động phòng, ngừa tệ nạn ma túy của sinh viên.

Ngành GD-ĐT đã biên tập, in ấn, nhân bản hàng triệu tài liệu, tờ rơi, đĩa phim hướng dẫn công tác giáo dục phòng, chống ma túy và cấp phát đến các cơ sở giáo dục để tham khảo, vận dụng.

Tập huấn cho cán bộ nòng cốt tại các sở GD-ĐT và phòng công tác HSSV các trường đại học, cao đẳng sư phạm về công tác phòng, chống ma túy, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội.

Mô hình câu lạc bộ tuổi trẻ phòng, chống ma túy trong trường học tại một số trường thuộc khu vực phức tạp về tệ nạn ma túy được triển khai. Qua đó, đã thành lập được 10 câu lạc bộ tuổi trẻ phòng, chống ma túy tại 5 tỉnh phía Bắc; 8 câu lạc bộ tại các tỉnh Bắc Trung Bộ và 4 câu lạc bộ tại Hà Nội và Hải Phòng.

Các câu lạc bộ được thành lập và hoạt động bước đầu đã mang lại hiệu quả, là nhân tố tích cực tham gia tuyên truyền phòng, chống ma túy trong nhà trường và cộng đồng dân cư...

Kết quả đạt được trong công tác phòng, chống ma túy trường học trong những năm qua là rất quan trọng nhưng chưa thực sự mang tính bền vững bởi hiện nay vẫn còn rất nhiều những yếu tố nguy cơ tệ nạn ma túy tấn công vào trường học, gây khó khăn trực tiếp đến công tác phòng, chống ma túy của các nhà trường.

Ở một số nhà trường, việc quản lý, tổ chức phòng, chống ma túy trong trường học chưa được đầu tư chiều sâu; bộ máy kiêm nhiệm chưa đủ mạnh để duy trì cập nhật, xử lý các nguồn thông tin trong học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên liên quan đến ma túy; chưa phát huy tốt vai trò chủ động của học sinh, sinh viên tham gia phòng, chống ma túy trong trường học và cộng đồng...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ