Tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

GD&TĐ - Bước vào năm học mới, một số trường học tại TPHCM đã khởi động chương trình giáo dục kỹ năng sống cho HS. Đó là chuyên đề về Học sinh 4.0 ra thế giới, hay trang bị kỹ năng phòng cháy chữa cháy và thoát hiểm, cứu nạn cứu hộ… Mỗi một bài học kỹ năng được các em HS hào hứng tham dự và thu được nhiều điều bổ ích.

Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn thực hành xử lý khi bình gas rò rỉ khí
Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn thực hành xử lý khi bình gas rò rỉ khí

Học sinh 4.0 ra thế giới

Học sinh của Trường THPT Trưng Vương (quận 1) đã tỏ ra rất hào hứng khi được lắng nghe, chia sẻ và giao lưu với diễn giả Nguyễn Phi Vân, người có 20 năm làm việc tại 60 nước trên thế giới với chủ đề Học sinh 4.0 ra thế giới.

Mở đầu buổi nói chuyện, diễn giả Nguyễn Phi Vân đã kể cho HS nghe những câu chuyện có thực trong cuộc sống mà chị đã từng trải qua, để từ đó hướng các em đến trả lời các câu hỏi: Ta đang ở đâu? Ta muốn đến đâu? Và ta làm thế nào để đi đến đó.

Qua từng câu hỏi, bằng chính câu chuyện của bản thân, những câu chuyện của nhiều HS, SV xuất sắc trên thế giới, diễn giả hướng cho HS từ thực tại đến mơ ước. Và để thực hiện nó, để vươn ra thế giới các em phải xây dựng kế hoạch, định hướng cho bản thân; phải chuẩn bị những gì để có thể trở thành công dân toàn cầu, khẳng định bản thân và là niềm tự hào cho đất nước.

Học sinh Trường THPT Trưng Vương đang lắng nghe chủ đề Học sinh 4.0 ra thế giới
 
Học sinh Trường THPT Trưng Vương đang lắng nghe chủ đề Học sinh 4.0 ra thế giới 

Như thế nào là một học sinh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và các em cần gì? Kiến thức, hiểu biết về xã hội, trong tay vài ngoại ngữ, là kỹ năng giao tiếp, khả năng nói trước đám đông, sự tự tin, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tự học…. Để từ đó, khích lệ các em phá bỏ những rào cản của bản thân để đạt được mục đích của mình.

Với các con, đường vẫn còn xa, sự học bao la, tri thức thế giới còn rất nhiều nên việc hình thành kỹ năng tự học là vô cùng quan trọng và hãy dành thời gian để chuẩn bị hành trang cho mình, diễn giả Nguyễn Phi Vân nhắn gửi.

Chia sẻ về chương trình, cô Trương Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, với chủ đề nói trên, mong muốn các em sẽ được định hướng, được chia sẻ về hành trang mà các em cần có để trở thành công dân toàn cầu, để sẵn sàng cho những kế hoạch trong tương lai như ra nước ngoài học tập, sau đó làm việc… Các em hiểu HS 4.0 là gì để từ đó, các em cần chuẩn bị những gì về kiến thức, về kỹ năng, về tâm tư, tình cảm để sẵn sàng bước ra thế giới.

Bạn Phương Chi, lớp 10A7 cho biết: “Con đang theo học tiếng Nhật, và con chỉ nghĩ đơn giản con sẽ học tốt, tìm học bổng qua Nhật để du học, học tập, hưởng thụ nền giáo dục tiên tiến. Sau khi nghe cô Phi Vân chia sẻ, con suy nghĩ rộng hơn, tự biết được mình cần trang bị những gì, cần lập kế hoạch cụ thể ngay từ bây giờ. Không chỉ là học hỏi tại Nhật mà con nghĩ mình cần học hỏi các nước khác trên thế giới để hoàn thiện mình”.

Hào hứng thực hành kỹ năng xử lý tình huống

Với sự hỗ trợ của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TPHCM, ngày 21/8, Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3) đã tổ chức giáo dục cho HS các kiến thức cơ bản về PCCC, kỹ năng thoát hiểm, cứu nạn, cứu hộ trong đám cháy.

Theo cô Nguyễn Thị Hồng Châu, tổ Giáo dục công dân của trường, đây là hoạt động nhằm trang bị kỹ năng, kiến thức cần thiết cho HS lẫn giáo viên của trường về PCCC, nguyên nhân dẫn đến cháy nổ, biện pháp phòng cháy; giúp cho các em HS nắm vững các bước xử lý cơ bản khi có hỏa hoạn xảy ra; sử dụng có hiệu quả các phương tiện chữa cháy tại chỗ để dập tắt đám cháy khi mới phát sinh; kỹ năng thoát hiểm và cứu nạn cứu hộ trong đám cháy.

Theo đó, ở phần lý thuyết, các em cũng như các giáo viên đã được các chiến sĩ thuộc Cảnh sát PCCC TPHCM hướng dẫn về lý thuyết các kiến thức liên quan đến PCCC với những câu hỏi thú vị, trò chơi bổ ích.

Sau phần học lý thuyết, mặc dù trời đổ mưa, nhưng HS tỏ ra rất hào hứng vì được tham gia thực hành ngay tại sân trường những kỹ năng như dập lửa bình gas rò khí, khóa van bình gas, dùng bình xịt dập lửa, vượt chướng ngại vật để cứu nạn. Ngoài ra, trường còn chuẩn bị tờ rơi, cẩm nang tuyên truyền về PCCC do Cảnh sát PCCC TPHCM phối hợp với trường biên soạn, in ấn phát cho 1.200 HS.

Nhiều em cho biết, trước đây đã có thông tin rất nhiều liên quan đến PCCC và thoát hiểm nhưng chỉ hiểu chung chung, mơ hồ. Qua buổi học, các em hiểu rõ hơn về tiêu lệnh chữa cháy, cách phân biệt các bình cứu hỏa: Bình bột, bình khí. Hay như khi gặp đám cháy, phải xử lý ra sao: Hô lớn, gọi 114, xử lý các phương tiện cứu hỏa tại chỗ…

Nếu thoát hiểm thì phải cúi khom người xuống, men theo tường để chạy ra cửa thoát hiểm; xả nước vào khăn bịt mũi, hay thậm chí là những vật dụng có thể làm ướt để bịt mũi nhằm giảm lượng độc trong khói; Nếu bước qua cánh cửa có lửa, dùng hai tay bịt mắt kĩ, nếu cháy quần áo thì nằm lăn qua lăn lại để lửa tắt, nếu cứu người gặp nạn thì phải như thế nào…

Em Nguyễn Hoài Niệm, lớp 12A1 chia sẻ, trường chúng em thường xuyên tổ chức các chương trình giáo dục kỹ năng sống cho HS, và buổi học và thực hành về kỹ năng thoát hiểm, PCCC hôm nay thực sự rất bổ ích. Các bạn đã trực tiếp khóa van bình gas khi bị rò khí, đang cháy nhỏ, xử lý rất an toàn, đã thực hành cứu nạn nhân... Đó chính là bài học thiết thực và giúp chúng em ứng biến linh hoạt nếu chẳng may gặp sự cố nói trên.

Theo lãnh đạo Trường THPT Lê Quý Đôn, đây là chương trình mở đầu cho nhiều chương trình giáo dục kỹ năng khác sẽ được trường triển khai trong suốt năm học mới này. Ngoài những chủ đề cụ thể, còn có những bài học tích hợp kiến thức nhiều môn để tiếp tục tổ chức nhiều bài học kỹ năng sống khác giúp các em ngoài tiếp thu kiến thức từ sách vở, có được thêm nhiều bài học, kỹ năng trong cuộc sống, ứng biến linh hoạt với nhiều tình huống có thể gặp phải trong cuộc sống ngày nay.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ