SV học tiếng Anh: Đa phần vẫn "sợ" nghe - nói

Quang cảnh hội thảo Quốc gia về giảng dạy tiếng Anh Quang cảnh hội thảo Quốc gia về giảng dạy tiếng Anh

GD&TĐ -Tại Hội thảo Giảng dạy tiếng Anh toàn quốc lần thứ nhất do Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM tổ chức ngày 1/12, nhiều đại biểu cho biết: Mục đích học tiếng Anh của phần lớn sinh viên trong các trường ĐH hiện nay là phục vụ các kỳ thi, chứ chưa thực sự ứng dụng vào thực tiễn công việc.

Nhiều đại biểu, chuyên gia cho rằng điểm yếu nhất hiện nay của quá trình giảng dạy tiếng Anh ở hệ thống giáo dục Việt Nam nói chung và GDĐH nói riêng chính là thiếu trầm trọng môi trường cọ xát. Đa phần học sinh, sinh viên vẫn phải học tiếng Anh, một loại ngoại ngữ quan trọng với giáo viên, giảng viên người Việt.

Trong khi đó, môi trường lý tưởng nhất để rèn một ngoại ngữ chính là thường xuyên giao tiếp với người bản xứ.

Bên cạnh đó, quy trình tổ chức thi cử, đánh giá tại các trường hiện nay vẫn đang hướng sinh viên vào việc chủ yếu học ngữ pháp, từ vựng khô khan, coi trọng kỹ năng đọc – viết mà lờ đi kỹ năng vô cùng cần thiết khi học bất cứ ngoại ngữ nào chính là nghe – nói.

Do quen với nếp học tiếng Anh thụ động, đa phần sinh viên cảm thấy tự ti, thậm chí là sợ khi tiếp cận ngoại ngữ này ở bậc đại học. Lệch kỹ năng, thiếu môi trường giao tiếp, rất khó để sinh viên sử dụng tiếng Anh lưu loát sau khi tốt nghiệp.

Nhận thấy những bất cập trong công tác giảng dạy tiếng Anh hiện nay tại nhiều trường đại học, các đại biểu cho rằng muốn cải thiện tình hình phải có sự thay đổi toàn diện và thực chất từ giáo trình, cách dạy, cách tạo môi trường đến định hướng đầu ra cho sinh viên.

Thay vì cứng nhắc với các kỳ thi hay yêu cầu bằng được một số chứng chỉ, theo nhiều đại biểu, các trường cần coi trọng việc đánh giá năng lực thực tế của sinh viên thể hiện thông qua mức độ lưu loát khi giao tiếp bằng tiếng Anh.

 Một đại biểu trình bày tham luận và nghiên cứu của mình tại hội thảo

Thạc sĩ Trần Tín Nghị - Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM đề xuất: Chúng ta không hướng đến các chứng chỉ mà hướng đến cái cụ thể nhất đó là làm sao để sinh viên có khả năng giao tiếp tốt khi ra trường.

Tính lưu loát mà sinh viên cần đạt được. Có thể sinh viên không cần bằng cấp nhưng cần có môi trường tốt để học tập. Vì vậy, các trường cần nhấn mạnh vào kỹ năng nghe – nói thay vì tập trung vào kỹ năng đọc – viết như hiện nay

PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn- Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM cũng nhìn nhận: Các đơn vị đào tạo cần tạo môi trường giao tiếng tiếng Anh hoặc môi trường song ngữ cho học viên trong giờ học và tại nơi đào tạo để học viên có thể vận dụng ngay kiến thức.

Nhà trường, các trung tâm đào tạo ngoại ngữ thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, trao đổi về ngoại ngữ, giao lưu giữa các đơn vị, các trường, các trung tâm trong và ngoài nước nhằm tạo điều kiện cho người dạy lẫn người học có môi trường trao đổi tốt ngoại ngữ.

“Trong nhiều giải pháp, việc nâng cao trình độ giảng viên giảng dạy ngoại ngữ cần đươc chú ý thông qua các hoạt động tạo điều kiện học tập, trao đổi với giảng viên, chuyên gia nước ngoài.

Việc cử giảng viên tham quan các mô hình đào tạo ngoại ngữ chuẩn của các nước và các đơn vị đào tạo có uy tín để học tập kinh nghiệm là điều thường xuyên nên làm.

Đặc biệt, các trường cần đưa tiêu chuẩn ngoại ngữ vào điều kiện quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ và tạo điều kiện cho các cán bộ, viên chức tích lũy dần các tiêu chuẩn để kích thích việc nâng cao trình độ ngoại ngữ” - PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn nhấn mạnh.

Anh Tú

  • Chia sẻ

Bình luận của bạn đọc

Đăng nhập bằng facebook để bình luận