Sôi động sân chơi cho trẻ em ngày Quốc tế Thiếu nhi

GD&TĐ - Không chỉ nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi (1/6) mà suốt cả mùa hè này, nhiều địa phương trên cả nước cũng đã lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí hấp dẫn dành cho các em nhỏ. 

Sôi động sân chơi cho trẻ em ngày Quốc tế Thiếu nhi

Đây cũng là những hoạt động thiết thực bắt đầu cho tháng “hành động vì trẻ em năm 2016” với chủ đề: “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em”. Đi đầu trong các địa phương này là TPHCM.

Trò chơi dân gian rèn kỹ năng

Luôn tiên phong trong việc tổ chức sân chơi vào các ngày lễ và dịp hè cho thiếu nhi, Nhà Thiếu nhi TPHCM đưa ra nhiều chương trình thú vị cho các em thiếu nhi và gia đình thông qua Ngày hội “Vui đón hè về”. Đến với ngày hội, không chỉ được thưởng thức các tiết mục xiếc, ảo thuật cùng chương trình văn nghệ đặc sắc, các bạn nhỏ còn được tham gia các trò chơi dân gian và trò chơi rèn kỹ năng như làm bánh, tô tượng, chơi cờ, vẽ tranh, đọc sách...

Sân khấu múa rối nước sẽ phục vụ các em thiếu nhi nhiều vở diễn gắn liền với lịch sử, văn hóa Việt Nam. Ông Dương Đức Minh, Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi TPHCM, cho biết: “Tất cả những hoạt động này nhằm hướng các em thiếu nhi đến việc làm quen với truyền thống dân gian của dân tộc Việt Nam. Thông qua những trò chơi thú vị cũng như các tiết mục sân khấu hóa, các em sẽ thêm hiểu và yêu hơn văn hóa nước nhà”.

Với các em nhỏ thích loại hình nghệ thuật sân khấu, ngày 1/6 năm nay sẽ có nhiều vở kịch đặc sắc. Theo đó, chương trình “Ngày xửa ngày xưa” của sân khấu Idecaf sẽ khởi động mùa hè với vở kịch “Bảo tàng quái vật” của tác giả Quang Thảo, đạo diễn Đình Toàn. Sân khấu kịch Hồng Vân thì “kể” một câu chuyện rất dễ thương trong vở “Chú heo con biết bay”.

Trong khi đó, sân khấu kịch Hồng Hạc sẽ phục vụ khán giả nhí vở kịch được chuyển thể từ tác phẩm “Thiên thần nhỏ của tôi” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Ngày Quốc tế Thiếu nhi cũng là dịp Nhà hát kịch TP Hồ Chí Minh công diễn vở kịch “Cô gái đến từ hôm qua”. Ngoài ra, các em thiếu nhi và gia đình cũng có thể đến Công viên Gia Định thưởng thức chương trình “Siêu nhí vui hè” do Nhà hát nghệ thuật Phương Nam tổ chức.

Hướng đến trẻ em ngoại thành, thiếu may mắn

Một điểm đến mới không thể bỏ qua trong dịp 1/6 năm nay cho các em nhỏ chính là “Đường sách thành phố”. Không chỉ triển khai nhiều sân chơi hấp dẫn cùng các chương trình ưu đãi cho độc giả nhí, ngày Quốc tế Thiếu nhi năm nay, Sở Thông tin và Truyền thông, Thành đoàn cùng Ban Điều hành Đường sách TPHCM còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống trên địa bàn. Trong đó, chương trình mang tên “Cùng em vui hè” sẽ bắt đầu bằng chương trình trao tặng tủ sách cho các em học sinh ở vùng ven.

“Năm nay, tủ sách sẽ được trao tặng cho ba nơi là huyện Bình Chánh, Cần Giờ của TPHCM và tỉnh Bến Tre. Mỗi tủ sách có hơn 560 cuốn thuộc nhiều thể loại, trị giá khoảng 17 triệu đồng. Đây là số tiền chúng tôi quyên góp được từ hoạt động đấu giá sách quý trong Tuần lễ hưởng ứng Ngày sách Việt Nam vào cuối tháng 4/2016”, Phó ban Điều hành Đường sách TPHCM Lê Hoàng cho hay.

Tiếp đó là chương trình sân chơi thiếu nhi dành cho các em nhỏ mồ côi, cơ nhỡ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Sân chơi này bao gồm nhiều hoạt động vui chơi, giải trí sôi động như: Biểu diễn văn nghệ, thi vẽ tranh, tô tượng, thi trổ tài trên sân khấu... Đặc biệt là chương trình ngày hội “Kết nối yêu thương – cùng em vui hè” do Thành Đoàn cùng Sở LĐ-TB&XH tổ chức tại quận 7 với hàng ngàn trẻ em tham gia. Hướng tới các em nhỏ thiệt thòi, Cung Văn hóa Lao động TPHCM cũng tổ chức hai chương trình mừng Tết Thiếu nhi.

Đặc biệt, tại Trung tâm sách Kim Đồng, trung tâm sách thiếu nhi lớn nhất thành phố vừa đưa vào hoạt động, cũng diễn ra nhiều chương trình hấp dẫn dành cho các em thiếu nhi như giảm giá, bán sách đồng giá và tặng quà. Đợt này, Nhà Xuất bản Trẻ, đơn vị đầu tư mạnh cho mảng sách thiếu nhi, cũng thiết kế hàng loạt chương trình nhằm thu hút độc giả nhỏ tuổi như: Giảm giả 20 - 30% cho gần 800 tựa sách thiếu nhi; tổ chức tiệc sách “Trẻ cùng Yuyu”; tặng 1.200 phiếu giảm giá để các bạn nhỏ tự chọn sách mà mình yêu thích...

Ngày Quốc tế Thiếu nhi năm nay, trẻ em TPHCM nếu muốn di chuyển xa hơn, các bạn nhỏ và gia đình có thể tham quan Lễ hội Trái cây Nam Bộ lần thứ 12 tại Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên hoặc thưởng thức các món ăn dân dã tại Liên hoan Ẩm thực đất phương Nam lần thứ 6 tại Công viên Văn hóa Đầm Sen. Từ ngày 28/5 – 5/6, Công viên Văn hóa Đầm Sen còn tổ chức chương trình “Sách trao tay nhận ngay vé cổng” nhằm khuyến khích học sinh thành phố quyên góp sách vở, đồ dùng học tập cho các bạn thiếu nhi nghèo ở các vùng sâu, vùng xa…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ