Rèn luyện kỹ năng ghi chú

GD&TĐ - Cho dù bạn là sinh viên, phải thường xuyên lắng nghe các bài thuyết trình hay một người làm kinh doanh thường tham dự các cuộc hội thảo và họp hành, ghi chép tốt là kỹ năng rất quan trọng. Ghi chép tốt không chỉ giúp bạn tận dụng tối đa những điều đang nghe mà còn làm sáng tỏ mọi vấn đề sau đó, giúp cho bộ nhớ có thể nhớ lại những gì đã được nói.

Rèn luyện kỹ năng ghi chú

Ghi chú không phải cần thiết trong mọi trường hợp, nhưng sẽ rất tốt để bạn biết được thế nào là ghi chú giỏi khi cần dùng đến nó. Ngay cả khi không đòi hỏi phải ghi chú, nó vẫn có thể là một ý hay để bạn làm điều này.

Các kỹ năng ghi chú cần được rèn luyện. Nếu trước đây bạn không có khả năng ghi chú giỏi cũng đừng quá lo lắng. Bởi vì, bạn có thể thay đổi điều này bằng cách học cách ghi chú, sau đó thực hành ghi chú cho đến khi trở thành một thói quen. Hãy ghi nhớ những lời khuyên dưới đây, được cung cấp bởi chương trình học trực tuyến Universal Class và trường ĐH Dartmouth của Hoa Kỳ, để có kỹ năng ghi chú hiệu quả.

Có sự chuẩn bị và chăm chú lắng nghe. Sẽ rất khó để bạn ghi chú, nếu không có sự chuẩn bị trước. Nếu bạn đang lắng nghe một bài diễn thuyết, hội thảo hay cuộc họp, luôn chuẩn bị sẵn giấy và một cây bút. Bằng cách này, bạn đã có được sự chuẩn bị trong trường hợp quyết định ghi chú điều gì đó. Chăm chú lắng nghe tạo điều kiện để sử dụng tốt các kỹ năng lắng nghe. Điều quan trọng là phải cởi mở, biết lắng nghe một cách tích cực, có biểu cảm ngôn ngữ cơ thể tốt…

Đa dạng hóa cách ghi chú. Bạn hãy thử ghi chú theo nhiều cách thức khác nhau cho đến khi tìm thấy cách phù hợp nhất và sau đó, cứ làm theo cách này. Bạn có thể ghi chú theo cách chừa một số hàng trống để có thể ghi chú bổ sung thông tin nếu cần hay viết tắt, hoặc ghi chú những dòng ngắn gọn thay vì cố gắng viết ra tất cả chữ trong một câu, làm nổi bật hay khoanh tròn các thông tin quan trọng. Tuy nhiên, đừng dành thời gian để bôi xóa bất cứ thứ gì nếu bạn mắc lỗi, chỉ cần gạch một đường thẳng ngang qua là đủ.

Ghi chú những điểm chính. Ghi chú là lắng nghe các sự kiện hay điểm chính đang được nói. Vì thế, bạn hãy viết chúng một cách ngắn gọn thay vì cố gắng viết ra mọi thứ hay đầy đủ các định nghĩa. Điều quan trọng là chỉ viết những điểm chính, bất cứ điều gì người nói đang lặp lại, được viết trên bảng hay nếu có bất cứ ví dụ nào có thể hữu ích sau này. Nói chung, hãy viết ra bất cứ từ nào được đề cập nếu bạn không cảm thấy chắc chắn về chúng.

Tóm tắt và làm rõ. Mục đích của ghi chú là tóm tắt những gì bạn đang nghe và làm cách nào để hiểu các thông tin. Thay vì đơn giản là ghi chú từng câu từng chữ những gì người nói đang diễn đạt, sẽ tốt hơn nếu ghi chú tóm tắt những gì đang nghe, để bạn hiểu rõ thêm vấn đề vào thời điểm đó.

Nếu kết thúc ghi chú bạn có các câu cần hỏi hay cần làm rõ bất cứ điểm nào mà người nói đưa ra, nên yêu cầu làm rõ khi có thời gian thích hợp. Bởi vì nếu thắc mắc của bạn chưa được giải tỏa, người nói sẽ nghĩ rằng bạn đã hiểu rõ mọi vấn đề.

Xem lại và sắp xếp theo trình tự. Trong vòng một ngày hay khoảng một ngày, bạn hãy xem lại các ghi chú có được. Cách này sẽ giúp bạn nhớ lại mọi thứ đã ghi chép và đem lại cho bạn cơ hội để bổ sung hay thay đổi khi cần thiết. Đây cũng là thời gian để tìm kiếm những định nghĩa cho bất kỳ từ nào đã ghi chú mà bạn không hiểu rõ chúng.

Ngoài ra, bạn cần sắp xếp những ghi chú theo trình tự. Nếu đang tham gia một lớp học, bạn hãy kẹp chung các ghi chú trong một kẹp giấy có lò xo. Nếu ghi chú cho mục đích công việc, hãy để chúng trong một bìa rời hay tập hồ sơ để tham khảo trong thời gian tới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà ga xe lửa ở thành phố Dnipro, một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất của quân đội Ukraine bị tấn công tên lửa ngày 19/4/2024

Phòng không Ukraine suy yếu

GD&TĐ - Ngày 19/4/2024, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào nhiều khu vực quân sự quan trọng của lực lượng Kiev.