Phát triển năng lực tự học cho sinh viên

Sinh viên của Học viện trực tiếp lên thuyết trình tham luận của mìnhSinh viên của Học viện trực tiếp lên thuyết trình tham luận của mình

GD&TĐ - Đây không phải là một vấn đề mới nhưng cũng chưa bao giờ là cũ. Thực tế hầu hết sinh viên đều gặp khó khăn với vấn đề này. Đó là lý do Học viện Quản lý Giáo dục tổ chức Hội thảo với chủ đề nêu trên.

Tại hội thảo, các bạn sinh viên đã cùng nhau trao đổi, thảo luận và đề xuất các giải pháp phát triển năng lực tự học một cách hiệu quả. Các ý kiến cũng tập trung vào vấn đề làm thế nào để gắn kết giữa học ở trường với tự học ngoài giờ lên lớp của sinh viên.

Theo sinh viên Trần Hải Anh - lớp K9B, ngành Quản lý giáo dục (Học viện Quản lý giáo dục), việc tự học, tự nghiên cứu của sinh viên là vô cùng cần thiết. Ngoài việc nâng cao kết quả học tập, tự học còn giúp sinh viên hình thành và rèn luyện khả năng hoạt động độc lập, sáng tạo của mỗi người, trên cơ sở đó tạo điều kiện và cơ hội học tập suốt đời.

Từ kinh nghiệm của bản thân, Trần Hải Anh cho rằng, cần tạo động lực cho bản thân. Việc này sẽ giúp sinh viên tự tạo ra hứng thú, tự tạo được động cơ thúc đẩy bản thân. Đồng thời khám phá ra những lợi ích mà hoạt động tự học mang lại.

Ngoài ra, các bạn cần xây dựng kế hoạch học tập cho mình theo các bước: Bước 1: Xác định mục tiêu; Bước 2: Lập danh sách ưu tiên; Bước 3: Thiết kế bản kế hoạch; Bước 4: Kiểm tra, giám sát và điều chỉnh.

Các ý kiến thảo luận.

Chia sẻ về phương pháp học tập ghi nhớ, bạn Phan Thị Hương Giang - sinh viên lớp Tâm lý học Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) nêu kinh nghiệm: Bản chất của phương pháp ghi nhớ là: Dùng cái đã biết liên kết với cái mới. Do đó thông tin cũ càng rõ ràng thì liên kết càng mạnh, càng dễ nhớ cái mới. Và càng nhớ nhiều thì càng nhớ được nhiều hơn nữa.

Cũng theo bạn Phan Thị Hương Giang, cách tự học tốt nhất là sử dụng cả hình ảnh và âm thanh để ghi nhớ. "Chẳng hạn, bạn cần học từ vựng "Sing: hát", các bạn có thể tưởng ra một cô gái rất xinh đang cất cao tiếng hát làm bạn say mê. Hay từ "Bell: béo. Bạn có thể tưởng tượng một anh chàng béo ú đang cầm 1 cái chuông đánh thức mọi người dậy" - Phan Thị Hương Giang dẫn giải.

Nhóm sinh viên đến từ khoa Công nghệ thông tin chia sẻ, với những bài tập thực hành thì cần làm ngay bài tập trên lớp; đọc giải thuật, thuật toán và các bài báo công nghệ. Với những bài khó có thể kết nối với người có kinh nghiệm. Song điều quan trọng là các bạn cần biết phân bổ thời gian hợp lý giữa việc học trên lớp, tự học với thời gian vui chơi, giải trí.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hằng - Phó Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục, trong quá trình tự học, sinh viên sẽ hình thành phẩm chất tự giác, độc lập, tạo cách sống và làm việc một cách khoa học.

Minh Phong

  • Chia sẻ

Bình luận của bạn đọc

Đăng nhập bằng facebook để bình luận