Olympic Cơ học – Sân chơi trí tuệ của tuổi trẻ

GD&TĐ - Cơ học là một ngành khoa học cơ bản nhằm tìm hiểu các quy luật của tự nhiên để làm phong phú tư duy con người và tìm cách ứng dụng vào thực tế sản xuất đồng thời đóng vai trò quan trọng đối với các ngành kỹ thuật. 

Các nhà khoa học đặt nền móng cho Olympic Cơ học 30 năm qua
Các nhà khoa học đặt nền móng cho Olympic Cơ học 30 năm qua

Kỳ thi Olympic Cơ học toàn quốc do Hội Cơ học Việt Nam tổ chức đã bước sang năm thứ 30, ngày 19/5 tại Trường Đại học Xây dựng Hà Nội sẽ diễn ra lễ trao giải cho những ứng viên xuất sắc nhất. Cuộc thi đã thực sự là sân chơi khoa học trí tuệ của những người đam mê Cơ học.

Sân chơi trí tuệ của tuổi trẻ

Olympic Cơ học toàn quốc đã được tiến hành bắt đầu từ năm 1989. Đây là một Olympic chuyên ngành, ngay từ đầu đã mang tính quốc gia, được tổ chức hàng năm, tiến hành theo Điều lệ và quy trình định giải thưởng một cách chặt chẽ. Thí sinh tham gia là những sinh viên đã được tuyển chọn kỹ từ các trường đại học. Chính trong quá trình tuyển chọn đã khuấy động phong trào thi đua học tập của sinh viên.

Olympic Cơ học đã thực sự là một sân chơi trí tuệ của tuổi trẻ, để có một đánh giá chung về trình độ, cuộc thi được tiến hành trong phạm vi toàn quốc, cùng một thời gian và cùng một đề thi. Việc tổ chức kỳ thi cũng hết sức thuận tiện cho sinh viên. Olympic Cơ học được tiến hành đồng thời tại ba địa điểm: Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM, các trường thay phiên nhau đăng cai Olympic. Các bài thi được tập trung về một mối do các ban giám khảo gồm các nhà khoa học, các thầy giáo, cô giáo có uy tín chấm và định giải theo Điều lệ thống nhất trong suốt các kỳ thi Olympic đã qua.

Chính xác và khách quan là yêu cầu hàng đầu của kỳ thi. Hàng năm, các kết quả của Olympic bao gồm: Danh sách các thầy giáo, cô giáo tham gia vào các ban tổ chức, ban giám khảo, ra đề, chọn đề, danh sách các sinh viên. Olympic Cơ học toàn quốc đã lôi cuốn biết bao thế hệ sinh viên từ các trường đại học và cao đẳng trong cả nước.

Nói như PGS.TS Nguyễn Đăng Tộ - Phó Chủ tịch Hội Cơ học Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức kỳ thi, cho biết: Nhằm đảm bảo tính nghiêm túc, công bằng và chất lượng của kỳ thi, Ban tổ chức luôn suy nghĩ, nghiên cứu để bổ sung hoàn chỉnh Điều lệ, xây dựng quy trình, ban hành các quy định phù hợp, kịp thời nhằm giảm thiểu các sai sót, đảm bảo tính bảo mật, nâng cao chất lượng đề thi.

Kích thích hoài bão khoa học

Olympic Cơ học đã có tác dụng động viên phong trào học tập trong sinh viên nhiều trường đã xem Olympic Cơ học toàn quốc như một nhân tố kích thích hoài bão khoa học của sinh viên, đã đáp ứng được mục tiêu phát hiện những sinh viên giỏi về các môn cơ học. Nhiều sinh viên đã phát huy được khả năng qua các kỳ thi Olympic, sau đó được nhà trường, các thầy cô quan tâm tiếp tục bồi dưỡng họ để trở thành những cán bộ khoa học tốt, nhiều người trong số họ hiện đã là tiến sĩ, PGS, thậm chí là GS tại các trường trong và ngoài nước hoặc trở thành các chuyên gia ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Các kỳ thi Olympic Cơ học toàn quốc đã thực sự là cơ hội giao lưu, học hỏi trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp khác của các giảng viên, nhất là các giảng viên trẻ để tự nâng cao trình độ giảng dạy cũng như tự hoàn thiện mình. Chỉ tính riêng đội ngũ giảng viên trong toàn quốc tham gia chấm thi, ra đề và chọn đề trong mỗi kỳ thi đã có tới hơn 160 GS, PGS, TS, các nhà khoa học có uy tín, đặc biệt đã có sự bổ sung ngày càng đông lực lượng giảng viên trẻ của các trường, các học viện.

“Hình ảnh các thầy, cô - những người đã sáng lập và tham gia không biết mệt mỏi từ những ngày đầu cho đến tận bây giờ vẫn miệt mài đồng hành cùng với phong trào Olympic Cơ học là những tấm gương sáng, những ngọn lửa nhiệt huyết mãi lan truyền cho các thế hệ học trò không chỉ lòng say mê trong nghiên cứu khoa học, mà còn có cả sự tận tâm trong sự nghiệp phát hiện và vun đắp các tài năng trẻ cho đất nước” – PGS.TS Nguyễn Đăng Tộ chia sẻ. 

Trải qua 30 kỳ thi Olympic Cơ học toàn quốc với số lượng môn thi, số lượng trường, số lượng thí sinh tham gia ngày càng tăng. Từ lần đầu tiên – năm 1989, chỉ có 2 môn thi tự luận, có 7 trường với 66 thí sinh tham gia thì đến lần thi thứ 30 năm 2018 có 12 môn thi và có tới 39 trường với 1.262 thí sinh tham gia. Olympic Cơ học đã thực sự là một sân chơi trí tuệ, truyền lửa học tập và nghiên cứu và thực sự là bệ phóng cho các nhà khoa học trẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ