Nữ thủ khoa được đặc cách giữ lại trường

GD&TĐ -Trong gần 1.000 sinh viên được trao bằng tốt nghiệp đợt 2 năm 2017 của trường Đại học Thủy Lợi, Lương Thị Giang, khoa Kinh tế và Quản lý (sinh năm 1995), là thủ khoa đầu ra và được đặc cách giữ lại trường.

Thủ khoa Lương Thị Giang.
Thủ khoa Lương Thị Giang.

Sinh ra và lớn lên tại Thái Bình, lại là chị gái cả trong nhà nên Giang sớm biết thể hiện tinh thần làm gương và tự lập cao. Cô tự ý thức học tập chăm chỉ từ bé mà không cần sự nhắc nhở của bố mẹ. Giang tạo cho bản thân mình áp lực trong học tập để luôn nỗ lực vươn lên từng ngày.

Cũng vì nghe theo bố mẹ, Giang đăng ký học kế toán tại trường Đại học Thủy Lợi trong sự mơ hồ về ngành học này.

Thế nhưng, trong suốt thời gian ngồi trên giảng đường, được thầy cô truyền đạt nền tảng kiến thức giúp cô tự tin hơn. Đến nay, Giang đã yêu thích với chuyên ngành mà mình đã học.

Không nản chí với những con số khô khan hay những ký hiệu toán học khó nhớ, Giang “biến” chúng thành sở thích mỗi ngày. Ngay từ những ngày đầu bước chân vào trường, cô gái đã được các thầy cô giáo trong bộ môn kế toán truyền lửa, định hướng đi thực tập sớm. Điều đó giúp Giang vận dụng kiến thức trên lớp vào thực tế khiến việc học tập đạt kết quả cao hơn. “Mình không đầu hàng trước số liệu, dù có khó đến mấy cũng sẽ tìm ra cách giải. Chúng không hề “khô – khó – khổ” như mọi người tưởng” - cô gái chia sẻ.

Luôn chăm chỉ học tập, rèn luyện, Lương Thị Giang trau dồi kiến thức, kỹ năng không chỉ trên giảng đường đại học mà còn thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động phong trào, văn hóa- văn nghệ, tình nguyện vì cộng đồng.

Cuối cùng, sau những cố gắng, năm nào cô cũng là sinh viên xuất sắc của khoa, của trường. Ngoài ra, cô còn đạt danh hiệu “Bí thư Chi đoàn giỏi Thủ đô”; năm 2016 đạt giải Nhất nghiên cứu khoa học tuổi trẻ lần thứ 29, với đề tài “Chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp ở Việt Nam từ năm 2009 đến năm 2015 - Hiện trạng và giải pháp”…

Mình thật sự rất bất ngờ khi được giữ lại trường. Theo thông lệ, mình được biết, trong 10 năm qua không có sinh viên ngành kế toán nào được giữ lại trường Đại học Thủy Lợi. 
Lương Thị Giang

Nữ Thủ khoa chia sẻ “bí kíp” để thành công trong học tập: Mỗi bạn sinh viên nên hiểu bản thân cần gì, muốn gì và đặt ra mục tiêu phấn đấu. Trong quá trình học, lý thuyết phải đi đôi với thực hành, từ năm thứ 3, sinh viên nên xin đi thực tập, để nắm bắt, trải nghiệm thực tế, đối chứng kiến thức đã học với thực tế và rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân.

 Đặc biệt, mỗi sinh viên cần phải học tập nghiêm túc ngay từ năm học thứ nhất và đầu năm học, không để dồn cuối kỳ mới học để đối phó với thi cử. Các bạn nên sử dụng sơ đồ tư duy- Mindmap để học tập. Chúng ta nên mạnh dạn xin đi thực tập sớm để có cái nhìn đa chiều hơn về ngành mình học.

Ngày nhận bằng tốt nghiệp cũng là ngày mà Giang nhận được quyết định đặc cách về trường Đại học Thủy Lợi công tác. Niềm hạnh phúc vỡ òa trong cô gái trẻ. Giang xúc động: “Mình thật sự rất bất ngờ khi được giữ lại trường. Theo thông lệ, mình được biết, trong 10 năm qua không có sinh viên ngành kế toán nào được giữ lại trường Đại học Thủy Lợi vì nhà trường thường có kế hoạch tuyển giảng viên riêng. Được là một trường hợp đặc cách khiến mình cảm thấy bản thân vô cùng may mắn, rất vui và tự hào nữa”.

Hiện tại, Giang đang đặt mục tiêu xin học bổng Thạc sỹ ở nước ngoài để tiếp tục học tập, phấn đấu xây dựng sự nghiệp và tương lai tươi sáng và hoàn thiện bản thân mình hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ