Nơi học sinh rèn luyện những kỹ năng học đường

GD&TĐ - Kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, làm việc theo nhóm… là những kỹ năng cần có ở lứa tuổi học sinh trong nhà trường phổ thông. 

Trong những năm gần đây, việc thành lập và hoạt động của các câu lạc bộ trong nhà trường là cơ hội để rèn luyện những kỹ năng ấy cho học trò… Tham gia sinh hoạt trong câu lạc bộ, đối với các em học sinh, đó là cơ hội để mỗi em được hoàn thiện những kỹ năng và thể hiện mình trong tập thể.

Sôi nổi các câu lạc bộ

Trong những năm gần đây, nhằm giáo dục toàn diện học sinh, đưa học sinh vào các môi trường giáo dục để giúp các em có được sự giao lưu, học hỏi theo hướng học tập tích cực, các nhà trường, đặc biệt là các bậc THCS, THPT đã chỉ đạo các nhóm bộ môn thành lập các câu lạc bộ môn học để các em học sinh yêu thích bộ môn được tham gia hoạt động.

Các câu lạc bộ như Câu lạc bộ Toán học, Vật lí, Văn học, Tiếng Anh, Hóa học, Lịch sử… đã và đang thu hút, tập hợp đông đảo học sinh tham gia. Ngoài ra, nhiều nhà trường còn thành lập các câu lạc bộ theo sở thích như câu lạc bộ bóng đá, bóng bàn, cầu lông… dành cho học sinh.

Đã nhiều năm nay, Trường THPT số 2 Bảo Yên (Lào Cai) tổ chức thành lập và đưa vào hoạt động Câu lạc bộ các bộ môn như Câu lạc bộ Toán học, Ngữ văn, Lịch sử… đã và đang thu hút đông đảo học sinh yêu thích tham gia. Theo các thầy cô giáo nhà trường việc tham gia các câu lạc bộ đã giúp các em học sinh rèn luyện các kỹ năng tối thiểu. Hằng tuần, các bộ môn có câu lạc bộ đều trình diễn sản phẩm của mình ở giờ chào cờ, hoạt động tập thể.

Hoạt động của các câu lạc bộ trong nhà trường được hoạt động dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu các nhà trường, sự hướng dẫn của các thầy cô giáo của nhóm bộ môn và Đoàn Thanh niên nên ngay từ đầu đã đi vào nền nếp và hiệu quả. Trên cơ sở kế hoạch hoạt động, câu lạc bộ đã tổ chức các hoạt động vào các mốc thời gian trong tuần như ngoài giờ học, chiều thứ Bảy để tiến hành những công việc cụ thể.

Các câu lạc bộ bộ môn thường xoay quanh các nội dung rèn những kỹ năng cần thiết như kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng giải các bài tập theo chủ đề, kỹ năng sinh hoạt tập thể, kỹ năng diễn đạt, kỹ năng chuyển thể đối tượng thành cách diễn đạt khác. Ngoài ra, các nội dung liên quan đến kỹ năng sống, ứng xử, giao tiếp được các câu lạc bộ đặc biệt quan tâm. Theo nhiều thầy cô giáo phụ trách câu lạc bộ ở các nhà trường, nhiều em học sinh vốn rất rụt rè, nhút nhát nhưng sau một thời gian tham gia câu lạc bộ, các em tự tin hẳn và sau nhiều lần đứng trước đám đông, các em đã có kỹ năng ứng xử, giao tiếp hơn hẳn trước.

Thầy giáo Thào A Sơn, giáo viên môn Ngữ văn (Trường THPT số 2 Bảo Yên - Lào Cai) chia sẻ, hoạt động của Câu lạc bộ Văn học của nhóm Văn với các hoạt động sân khấu hóa đã tạo một sân chơi bổ ích và lí thú, giúp các em vừa rèn các kỹ năng, vừa yêu thích môn học hơn. Để rèn luyện các kỹ năng cơ bản cho học sinh khi tham gia câu lạc bộ, các thầy cô giáo phụ trách câu lạc bộ rất chú trọng đến việc tổ chức cho các em làm việc theo nhóm, tự làm việc, tự khám phá và tự kiểm tra.

Trong quá trình đó, các hình thức tiến hành như các nhóm đánh giá lẫn nhau, hợp tác trong khi làm việc, trình bày kết quả làm việc, khắc phục các lỗi mắc phải… đã giúp các em học sinh có được những kỹ năng quan trọng mà ở lứa tuổi các em phải có, đặc biệt là sẽ sử dụng trong quá trình học tập.

Thầy giáo Hà Việt Phú, phụ trách Câu lạc bộ Tiếng Anh Trường THPT Xuân Áng (Phú Thọ) cho biết thêm: “Khi tham gia câu lạc bộ, chủ yếu các em tự làm việc, tự hợp tác để cùng nhau tạo nên những sản phẩm”.

Hình thành những kỹ năng tốt

Hoạt động ngoại khóa của các câu lạc bộ bộ môn là môi trường giúp các em học sinh thể hiện kỹ năng của mình. Vào giờ chào cờ đầu tuần hay các buổi sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ bộ môn trình diễn các sản phẩm làm việc của câu lạc bộ thông qua các hình thức như thuyết trình, giới thiệu, hùng biện, kịch bản, sân khấu hóa… Lúc này, tự các em sẽ thể hiện mà không có sự giúp đỡ của thầy cô phụ trách. Khán giả xem sẽ là thầy cô giáo toàn trường và các bạn học sinh toàn trường. Vì thế, sự mạnh dạn, tự tin, cách truyền đạt lưu loát sẽ được phát huy ở các em học sinh.

Ở các câu lạc bộ thể thao thì ngoài những kỹ năng cần có ở các môn thể thao, các em học sinh khi tham gia câu lạc bộ còn được rèn kỹ năng ứng xử trong thi đấu, kỹ năng trợ giúp lẫn nhau và biết chấp nhận thất bại khi bị thua…

Thầy Đặng Đình Hiếu - Bí thư Đoàn Trường THPT Hạ Hòa (Phú Thọ) chia sẻ: “Trong khi tham gia câu lạc bộ bóng đá, các thành viên có được cơ hội giao lưu, tương tác lẫn nhau. Đồng thời, biết ứng xử đẹp khi thi đấu”.

Điều đặc biệt khi thành lập và tổ chức các câu lạc bộ trong nhà trường, đây là cơ hội để các thầy cô giáo phát huy những năng khiếu, những tài năng vốn có của các em học sinh mà trước đó, ngoài giờ học trên lớp, các em không có cơ hội thể hiện.

Em Nguyễn Thu Thảo (học sinh lớp 11A4, Trường THPT Hạ Hòa - Phú Thọ), thành viên Câu lạc bộ Tiếng Anh của nhà trường chia sẻ rằng: “Khi tham gia Câu lạc bộ Tiếng Anh, nhiều bạn có kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh rất tốt. Đặc biệt, nhiều bạn có khả năng hát và trình diễn rất thành công các ca khúc tiếng Anh”.

Việc tham gia câu lạc bộ bộ môn, các em học sinh còn có cơ hội và điều kiện để rèn kỹ năng phản biện vấn đề về kiến thức môn học. Đồng thời sáng tạo ra những phương pháp mới mà bản thân cảm thấy hiệu quả trong quá trình học tập. Vì thế, câu lạc bộ bộ môn ngoài rèn kỹ năng, còn là nơi phát hiện, chăm chút và bồi dưỡng những tài năng.

Để câu lạc bộ được hoạt động hiệu quả, các nhà trường cần phát huy vai trò của các nhóm bộ môn và Đoàn Thanh niên để nâng cao chất lượng việc rèn kỹ năng cho học sinh trong mỗi câu lạc bộ.

Nguyễn Thế Lượng

  • Chia sẻ

Bình luận của bạn đọc

Đăng nhập bằng facebook để bình luận