Những thói quen giúp bạn hạnh phúc hơn

Những thói quen giúp bạn hạnh phúc hơn

GD&TĐ - Hạnh phúc đôi khi có vẻ như một cảm xúc ngoài tầm tay với của chúng ta. Đặc biệt, nếu bạn có một nghề nghiệp bất như ý hoặc một mối quan hệ không hạnh phúc. Tuy nhiên, có nhiều thói quen có thể đem lại hạnh phúc cho bạn mỗi ngày. Chúng sẽ biến bạn trở thành người hạnh phúc nhất. 

Nuôi dưỡng lòng biết ơn

Ghi nhớ lòng biết ơn trong cuộc sống hằng ngày của bạn sẽ làm cho bạn sống hạnh phúc hơn, vì nhờ vậy bạn sẽ tập trung vào những điều tốt hơn là những điều xấu. Hãy liệt kê một số điều về lòng biết ơn mà bạn ghi nhận được, bất cứ ở đâu, xem trên truyền hình hay trong gia đình của bạn đều được.

Thậm chí nên biết ơn cả với những điều đơn giản, chẳng hạn khi có ai đó giữ cửa ra vào mở sẵn cho chúng ta, vì biết ơn sẽ làm gia tăng niềm hạnh phúc cho bạn.

Hãy chăm sóc cho bản thân mình

Đã đến lúc bạn nên dành thêm thời gian để chăm lo cho bản thân. Biết dành thời gian mỗi ngày cho bản thân sẽ nâng cao sức khỏe cho bạn và cho phép bạn có thể đối diện với những thử thách trong đời sống. Ví dụ bạn có thể thực tập ngồi thiền, tắm rửa cẩn thận hơn, tự nấu món ăn ngon cho riêng mình. Thêm thời gian cho mình sẽ giúp bạn tập trung vào bản thân nhiều hơn.

Hãy lên kế hoạch ít nhất một hoạt động cho mỗi tuần, đó là lúc bạn chỉ làm một điều gì cho riêng bạn mà thôi. Ví dụ, mỗi sáng chủ nhật chơi lướt ván đứng trên sóng biển và không có một kế hoạch nào khác vào thời gian đó.

Học cách chấp nhận

Một trong những cách tốt nhất để hạnh phúc nhiều hơn là ngừng chống lại thực tế hiện tại của bạn. Nhiều người không tìm thấy hạnh phúc là do bắt nguồn từ những điều họ không muốn chấp nhận. Ví dụ, họ cố gắng thay đổi điều khác người của họ hoặc môi trường làm việc của họ. Vì thiếu sự chấp nhận này dẫn đến sự thất vọng liên tục của họ, làm cho họ không tìm thấy hạnh phúc.

Nếu biết chấp nhận thực tại của mình, bạn sẽ trở nên kiên cường hơn nhiều. Bạn sẽ biết được phải chấp nhận cái mình không thể thay đổi được và hướng tới tạo những thay đổi giúp bạn có thể kiểm soát được tình huống.

Hãy chấp nhận cái bạn có thể và cái bạn không thể kiểm soát. Ví dụ, nếu bạn bị mất việc làm, bạn không thể kiểm soát được vì sao chuyện đó lại xảy ra. Nhưng bạn có thể kiểm soát được việc đi tìm nghề mới hoặc nghỉ ngơi dưỡng sức.

Hãy sống cho hiện tại

Hãy chú ý đến những người khác và những trải nghiệm ở chung quanh bạn, nhờ vậy bạn sẽ sống hạnh phúc hơn. Chúng ta thường chỉ quan tâm đến những gì thuộc về mình hơn là người khác.

Hãy lắng nghe những lời nói đùa vui trong bữa cơm tối, hay cảm giác thân mật khi người bạn đời chạm vào chúng ta trong lúc hai người ngồi xem tivi. Nghĩa là nên cho phép bản thân bạn cảm nhận trọn vẹn những khoảnh khắc và ký ức hạnh phúc.

Qua giao tiếp hiện tại, bạn sẽ tránh khỏi nỗi ám ảnh quá khứ cũng như cảm giác sợ hãi tương lai.

Hãy mỉm cười

Biết mỉm cười sẽ làm gia tăng cảm giác hạnh phúc. Hãy dành thời gian để mỉm cười với chính mình, thậm chí cho dù bạn không thích cười. Thoạt đầu thấy không quen, nhưng rồi bạn sẽ có thể tự mỉm cười mà không cần lý do.

Cười với những người khác sẽ đem lại hạnh phúc cho bản thân. Bạn sẽ bắt đầu chú ý và cảm nhận được những việc nhỏ nhặt. Qua thời gian, bạn sẽ tìm thấy những cơ hội để hạnh phúc.

Hãy mỉm cười và nói lời chào khi bạn gặp ai đó. Họ sẽ phản ứng tích cực lại với bạn và mối tương tác sẽ đem lại cảm giác hạnh phúc.

Đừng cầu toàn

Có thể bạn nghĩ rằng sự cầu toàn có thể trợ giúp bạn, nhưng nó cũng sẽ khiến cho bạn bị mất đi niềm hạnh phúc. Chúng ta dễ bị ám ảnh chỉ với từng vấn đề nhỏ nhặt, nhưng khi chúng ta làm điều đó, chúng ta đang tự tước đi tâm trạng thoải mái của bản thân mình.

Khi bạn quá bận tâm đến mọi thứ, khuynh hướng hồi hộp cũng sẽ gia tăng. Không chỉ như vậy, chúng ta có khuynh hướng làm thêm công việc nhiều hơn thực sự cần thiết để được cảm thấy hoàn hảo.

Thay vì đòi hỏi sự hoàn hảo, chúng ta chỉ nên tập trung thực hiện hoàn tất một, hai việc mà thôi. Ví dụ, khi lau chùi, bạn muốn lau cho tới khi không còn chút vết bẩn nào? Có thể chỉ cần sạch 90% là đủ rồi, 10% còn lại sẽ làm bạn tốn thời gian và năng lượng không cần thiết.

Ngừng so sánh mình với những người khác

Có những lần khi xem trên Facebook, bạn đã tự nhận mình còn thua kém những ai đó. Bạn nghĩ: “Giá mà cuộc sống của mình được như thế”. Không chỉ có mình bạn từng trải qua cảm giác như vậy đâu. Nhưng lối so sánh như vậy là một cách nhanh chóng làm mất hạnh phúc.

Không phải lúc nào người ta cũng phơi bày sự thật trên Facebook, cái bạn thấy chỉ là phần nổi của tảng băng. Khi so sánh mình với người khác, bạn sẽ bị giảm sút lòng tự trọng, đồng thời có cảm giác bất ổn.

Phát triển hình ảnh tích cực về bản thân

Trong mỗi ngày, hãy dành thời gian để suy nghĩ về ưu điểm nơi bạn, đồng thời ngừng tự nhủ những điều tiêu cực về bản thân mình, đó là một cách khác để đem lại cho bạn hạnh phúc.

Hãy kích hoạt mức độ hạnh phúc của bạn bằng cách tự nhủ những điều tốt lành và tin rằng công việc bạn đang làm là tốt đẹp, cho dù nó khiêm tốn đến đâu. Nếu chúng ta ngừng dìm chúng ta xuống và ngừng dằn vặt bản thân, bảo đảm chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.

Chúng ta cần nói với bản thân chúng ta như thể đang nói với một người bạn vậy.

Hãy tập thể dục

Bạn sẽ luôn luôn cảm thấy tốt đẹp hơn sau khi tập thể dục. Điều đó không chỉ vì nó có lợi cho thể lực, nhưng nó cũng ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng và tinh thần.

Tập thể dục đã được chứng minh rằng, nhờ đó chúng ta sẽ được hạnh phúc do cơ thể phóng thích ra những chất endorphin, một loại hormone tạo cảm giác lạc quan. Cộng thêm, khi càng khỏe hơn thì chúng ta sẽ càng hạnh phúc hơn.

Hãy lạc quan, đừng bi quan

Hãy loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực. Nhiều người vẫn làm việc với châm ngôn “Hãy để tôi chờ đợi tình huống xấu nhất xảy ra, để đến khi nó xảy đến thì tôi sẽ không bị thất vọng”.

Đây là lối suy nghĩ cực kỳ yếm thế. Hãy hy vọng điều tốt nhất, nhưng cũng chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, đó là lối suy nghĩ lành mạnh hơn và chắc chắn sẽ giúp bạn hạnh phúc.

TRỊNH HOÀNG (Tổng hợp)

  • Chia sẻ

Bình luận của bạn đọc

Đăng nhập bằng facebook để bình luận