Những sản phẩm KHKT mang tính ứng dụng cao của HS Hải Phòng

Dự án “Nghiên cứu tách chiết các hoạt tính từ cây chè vằng, Jasminum subtriplinerve CL.Blume làm sản phẩm giảm béo, lợi sữa cho phụ nữ sau sinh” của hai em HS Hà Hiền Diệu và Đặng Vũ Hồng Lam, HS lớp 9A4, Trường THCS Hồng Bàng, quận Hồng BàngDự án “Nghiên cứu tách chiết các hoạt tính từ cây chè vằng, Jasminum subtriplinerve CL.Blume làm sản phẩm giảm béo, lợi sữa cho phụ nữ sau sinh” của hai em HS Hà Hiền Diệu và Đặng Vũ Hồng Lam, HS lớp 9A4, Trường THCS Hồng Bàng, quận Hồng Bàng

GD&TĐ - Lấy ý tưởng từ thực tiễn đời sống, vận dụng những kiến thức đã và đang học trong nhà trường dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo, nhiều HS ở Hải Phòng đã cho “ra lò” những sản phẩm KHKT mang tính ứng dụng cao.

Ý tưởng gắn thực tiễn

Dự án “Nghiên cứu tách chiết các hoạt tính từ cây chè vằng, Jasminum subtriplinerve CL.Blume làm sản phẩm giảm béo, lợi sữa cho phụ nữ sau sinh” của Hà Hiền Diệu và Đặng Vũ Hồng Lam, HS lớp 9A4, Trường THCS Hồng Bàng, quận Hồng Bàng là một trong 15 dự án đoạt giải Nhất cuộc thi KHKT dành cho HS trung học năm học 2018 - 2019 của thành phố Hải Phòng. Đây là dự án được Ban Giám khảo cuộc thi đánh giá cao bởi tính ứng dụng thực tiễn.

Xuất phát từ thực tế, gia đình thường xuyên dùng khô chè vằng để uống, Lam và Hiền đã có ý tưởng tách chiết những hoạt chất từ cây chè vằng để giúp phụ nữ giảm béo và lợi sữa sau sinh. Các em đem ý tưởng trình bày với cô giáo Nguyễn Thị Thu, giáo viên dạy môn Hóa học. Được cô Thu tận tình hướng dẫn, hai em đã mạnh dạn thực hiện ý tưởng của mình. Mất gần 6 tháng, trải qua các giai đoạn loại bỏ dung môi, tách chiết tinh chất, Hiền và Lam đã cho ra sản phẩm được chiết xuất từ cây chè vằng.

Theo cô Nguyễn Thị Thu, sản phẩm của các em khá tốt, giai đoạn 1 là do chính hai em HS ngâm chiết sau đó cả 3 cô trò lên nhờ trên Viện Hóa học Trung ương để loại bỏ dung môi và tách chiết tinh chất. Sản phẩm của các em làm ra hoàn toàn loại bỏ được những kim loại nặng có hại cho sức khỏe.

Ông Lê Khang Nhật, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Bàng cho biết: Nhà trường rất chú trọng tới cuộc thi KHKT dành cho HS trung học. Cuộc thi thể hiện sự đổi mới về phương pháp dạy học và hướng HS đến với hoạt động thực tiễn mang tính ứng dụng. Hằng năm, Trường THCS Hồng Bàng có tới trên 30 dự án tham gia thi KHKT cấp trường, hơn chục dự án cấp huyện và từ 4 - 5 dự án được tham gia thi cấp thành phố. Các em HS được giải cao cấp thành phố đều được nhà trường động viên, khích lệ và trao thưởng. Trường THCS Hồng Bàng nhiều năm liền có HS tham gia cuộc thi KHKT cấp thành phố. Năm học 2014 - 2015, trường cũng có một dự án đoạt giải 3 cấp quốc gia.

  • Thầy trò Trường Hàng Hải I đam mê với sản phẩm KHKT

Sản phẩm từ...phế thải

2018 - 2019 là năm học đầu tiên Trường Tiểu học - THCS - THPT Hàng Hải I (Trường Hàng Hải I), quận Kiến An, TP Hải Phòng đi vào hoạt động. Đây cũng là năm học đầu tiên các em HS Trường Hàng Hải I tham gia cuộc thi KHKT dành cho HS trung học cấp thành phố. Xuất sắc vượt qua vòng sơ khảo, dự án Hải đăng thông minh của em Vũ Hoàng Trung, HS lớp 10A3 và Hoàng Phúc Thành HS lớp 10A2 tham gia vòng chung khảo dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Bùi Kim Cương. Đây là dự án được xây dựng từ chính ý tưởng sáng tạo của hai em HS. Điều đặc biệt, vật liệu làm nên sản phẩm đó phần lớn được các em tận dụng từ những đồ dùng đã qua sử dụng trong cuộc sống sinh hoạt.

Ban đầu, Trung và Thành xây dựng mô hình mini để thể hiện ý tưởng. Sau đó, sản phẩm Hải đăng thông minh dần được xây dựng nhờ sự định hướng của thầy Cương. Tiết kiệm tối thiểu vận dụng cần mua, hai em đã tận dụng những đồ dùng đã hỏng trong sinh hoạt để cấu tạo nên sản phẩm như: Ống nhựa, mũ bảo hiểm, hay động cơ của máy giặt cũ... Sau vài tháng mày mò và thực hiện ý tưởng, sản phẩm Hải đăng thông minh có hệ thống cảm biến ánh sáng, tận dụng sức gió, tiết kiệm điện năng đã được hoàn thiện.

Định hướng cho HS tạo ra những sản phẩm mang tính ứng dụng, lôi cuốn đam mê tìm tòi, sáng tạo của HS là mong muốn của thầy Phạm Quốc Thụ, Hiệu trưởng Trường Hàng Hải I. Bởi theo sự chia sẻ của thầy hiệu trưởng, đa phần học sinh của trường có học lực không cao; nếu chỉ giảng dạy và gò các em vào những giờ lý thuyết sẽ rất khó. Sự thành công từ mô hình sản phẩm Hải đăng thông minh chính là tín hiệu tốt trong việc hướng dẫn các em vận dụng kiến thức đã học ứng dụng vào đời sống thực tiễn. HS của nhà trường rất hào hứng với cách này.

Nguyễn Dịu

  • Chia sẻ

Bình luận của bạn đọc

Đăng nhập bằng facebook để bình luận