Những câu chuyện đặc biệt phía sau hành trình chinh phục ước mơ Olympia của chàng trai xứ Nghệ

GD&TĐ - "Lần đầu tiên đứng ở trường quay S14 của Đài truyền hình Việt Nam, cảm giác của em là thấy rất thân quen, như được trở về nhà. Có lẽ vì em đã mê cuộc thi Olympia từ nhỏ, theo dõi không bỏ sót buổi phát sóng nào, và nhớ đến từng góc của trường quay", Trần Thế Trung - người đem cầu truyền hình chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2019 về Nghệ An chia sẻ.

Trần Thế Trung - người đầu tiên đem cầu truyền hình chung kết Olympia về Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An)
Trần Thế Trung - người đầu tiên đem cầu truyền hình chung kết Olympia về Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An)

Hành trình đến chung kết Đường lên đỉnh Olympia của cậu học trò chuyên Phan không chỉ là qua 3 vòng thi tuần, tháng, quý kịch tính, mà còn ở ngoài trường quay với nhiều câu chuyện bất ngờ, đặc biệt.

Hành trình tìm đường đến núi Olympia

Được tham dự cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia là mong ước ấp ủ từ nhỏ của Trần Thế Trung (lớp 12A3, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An), nhưng em không biết làm cách nào để đến với cuộc thi này.

Năm lớp 10, Trung cùng với 1 cậu bạn học lớp chuyên Tin quyết định viết đơn gửi lên các thầy cô Ban giám hiệu xin được tổ chức một cuộc thi Olympia cấp trường. Cả 2 với hi vọng làm như vậy cơ hội được chọn khi viết đơn đăng ký dự thi gửi về Đài truyền hình Việt Nam sẽ cao hơn. Kết quả, đề nghị này bị từ chối, lý do vì chưa có tiền lệ.

Trần Thế Trung giành chiến thắng khá dễ dàng tại cuộc thi tuần Đường lên đỉnh Olympia
Trần Thế Trung giành chiến thắng khá dễ dàng tại cuộc thi tuần Đường lên đỉnh Olympia

Vẫn không từ bỏ, Trung tiếp tục viết chia sẻ lên diễn đàn Phan Bội Châu Confessions bày tỏ mong muốn của mình. Em nghĩ là khi nào lên lớp 11 mình sẽ đăng ký tham gia cuộc thi nhưng mọi người bảo khó xin dấu của nhà trường.

Và, em nghĩ thế này: Học sinh trường Phan đâu cứ cần phải học chuyên?... Nếu học sinh ấy có thể làm rạng danh nhà trường bằng cách này hay cách khác thì cũng là niềm tự hào rồi phải không?...Em mong các anh chị và các thầy cô nếu đọc được confessions này thì hãy hiểu cho tâm sự của em và tạo điều kiện cho học sinh nhà trường tham gia sân chơi trí tuệ đầy bổ ích

Nỗ lực, quyết tâm và đam mê của cậu học trò chuyên Lý đã thuyết phục được thầy cô cho tổ chức một cuộc thi Olympia cấp trường với quy mô, cách thức như thi thật. Trải qua các vòng thi viết, kiểm tra kiến thức, 4 học sinh xuất sắc nhất được chọn ra, trong đó có Trung và cậu bạn lớp chuyên Tin. Kết quả, Trung là người giành chiến thắng chung cuộc để nộp đơn đăng ký dự thi Đường lên đỉnh Olympia của Đài TH Việt Nam trong sự ủng hộ của bạn bè và thầy cô.

Những kỷ niệm Olympia đặc biệt

Cuối cùng, cậu học trò xứ Nghệ đã có tên trong cuộc thi tuần của cuộc thi mơ ước. “Lần đầu tiên đứng ở trường quay S14 của Đài truyền hình Việt Nam, em không hồi hộp, lo lắng mà lại cảm thấy rất thân quen, như được quay như trở về nhà... có lẽ, em đã xem chương trình quá nhiều từ nhỏ, nên nhớ mọi chi tiết trong trường quay”, Trần Thế Trung chia sẻ.

Trần Thế Trung đã có chiến thắng nghẹt thở tại vòng thi Quý
 Trần Thế Trung đã có chiến thắng nghẹt thở tại vòng thi Quý

Với tâm lý thoải mái và kiến thức của mình, Trung đã chiến thắng ở vòng thi tuần khá dễ dàng. Đến với cuộc thi tháng, Trung cũng giành được vòng nguyệt quế một cách thuyết phục khi cán đích với 280 điểm, cách biệt người về nhì đến 155 điểm.

Có một điều thú vị là trước đó, trong cộng đồng Olympia truyền nhau: thí sinh của tuần 2 thi tháng 2, quý 1 sẽ không bao giờ vượt qua được vòng thi tháng. Vì vậy, chiến thắng của Trung đã phá vỡ “lời nguyền” của “Đường lên đỉnh Olympia”.

Còn tại vòng thi Quý, là một cuộc đua căng thẳng, kịch tính đến phút chót. Đối thủ nặng ký của Trung lần này chính là người bạn thân thiết ở trong cộng đồng Olympia, thí sinh Nguyễn Hoàng Minh đến từ Trường THPT Trần Phú - Hà Nội.

Ở cả 3 phần thi đầu tiên, Nguyễn Hoàng Minh là thí sinh luôn dẫn đầu điểm số. Nhưng đến câu hỏi cuối cùng của phần thi về đích, Trung đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục khi trả lời đúng ở câu hỏi tiếng Anh mà 2 bạn chơi trước đó đã trả lời sai. Với số điểm chỉ cao hơn người về nhì 5 điểm, Trung đã giành được vòng nguyệt quế trong sự vỡ òa của tất cả người thân, bạn bè, thầy cô.

Động lực lớn từ phía sau

Trần Thế Trung làm quen với chương trình Olympia từ khi còn học tiểu học, dù chỉ trả lời được một số câu hỏi. Nhưng niềm đam mê này của Trung được mẹ và chị gái ủng hộ, thường xuyên mua tặng em những cuốn sách về khoa học tự nhiên, xã hội để em tìm hiểu kiến thức.

Gia đình, thầy cô, bạn bè là nguồn động lực lớn cho nhà leo núi xứ Nghệ
Gia đình, thầy cô, bạn bè là nguồn động lực lớn cho nhà leo núi xứ Nghệ 

Năm lớp 9, người chị thân yêu của Trung không may qua đời, nhưng em đã không gục ngã, mà đậu thủ khoa đầu vào lớp chuyên Vật lý – Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Xuất phát điểm ấn tượng, Trung được các thầy cô chọn vào đội dự tuyển thi HSG quốc gia, nhưng em xin rút, để dành thời gian cho cuộc thi Olympia mà mình đã mơ ước từ nhỏ và lời hứa với chị.

Tại trường quay Đường lên đỉnh Olympia, Trung cũng chia sẻ: Chị chính là người thôi thúc ước mơ Olympia trong em để em có thể đứng được ở đây ngày hôm nay. Hy vọng ở một nơi tốt đẹp hơn, chị vẫn sẽ theo dõi em trong phần thi về đích này, hỗ trợ em về mặt tinh thần để hoàn thành một cách tốt nhất.

Cầu truyền hình tại Nghệ An đã sẵn sàng cho cuộc thi chung kết Olympia vào ngày 15/9
 Cầu truyền hình tại Nghệ An đã sẵn sàng cho cuộc thi chung kết Olympia vào ngày 15/9

Ngày mai 15/9, chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2019 sẽ diễn ra với cuộc đua của 4 nhà leo núi Trần Thế Trung, Nguyễn Bá Vinh, Đoàn Nam Thắng, Nguyễn Hải Đăng.

Bản thân Trung đã chuẩn bị tâm lý thoải mái vì “đi đến trận chung kết đã là một thành công rất lớn đối với em. Em chờ đợi trận đấu này để giao lưu, học hỏi với các bạn trong cả nước. Em cũng muốn cảm ơn tất cả mọi người đã cổ vũ cho em trong suốt chặng đường đã qua, là động lực, nguồn khích lệ tinh thần lớn lao để em luôn cố gắng hết sức mình".
Chiều ngày 14/9, đầu cầu cổ vũ cho nhà leo núi Trần Thế Trung tại Nghệ An đã sẵn sàng. Quảng trường Hồ Chí Minh (TP Vinh) được chọn làm nơi đặt điểm cầu để có đủ sức chứa tất cả học sinh, thầy cô giáo, và người dân đến cổ vũ cho nhà leo núi đến từ Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. MC Hoàng Linh - gương mặt quen thuộc của chương trình “Chúng tôi là chiến sỹ” sẽ là người dẫn chương trình tại đầu cầu Nghệ An.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ