Nhân lên tinh thần yêu nước cho học sinh

GD&TĐ - Lễ thắp nến tri ân không đơn thuần là tưởng niệm, nhớ ơn đến các anh hùng liệt sỹ, mà đây còn là dịp để các địa phương giáo dục truyền thống cách mạng và nhân lên tình thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc cho học sinh.

Giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc cho học sinh thông qua Lễ thắp nến tri ân
Giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc cho học sinh thông qua Lễ thắp nến tri ân

Hiểu hơn về truyền thống cách mạng

Ngồi thắp nến, dâng hương và chăm chút từng ngôi mộ của các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Triệu Phong (Quảng Trị), em Hồ Ngọc Bảo Khánh - học sinh lớp 7A Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Triệu Phong) - không dấu nổi xúc động:

"Đây là lần đầu tiên em tham dự Lễ Thắp nến tri ân tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sỹ. Trước đây, qua những bài giảng trên lớp, chúng em cũng đã hiểu phần nào về tinh thần chiến đấu anh dũng của các anh hùng liệt sỹ.

Nhưng khi được trực tiếp nghe các ông, các bác cựu chiến binh kể lại, được đọc tên từng các anh hùng liệt sỹ ở nghĩa trang, chũng em càng thấm thía và cảm phục hơn ý chí chiến đấu ngoan cường, kiên trung của các thế hệ cha, ông vì nền độc lập, tự do của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân. Qua đây em đã học được rất nhiều về truyền thống cách mạng và tinh thần yêu nước của dân tộc".

Cùng chung dòng suy nghĩ với Hồ Ngọc Bảo Khánh, em Nguyễn Lê Khoa - Học sinh Trường THPT Thị xã Quảng Trị - bộc bạch: "Nghĩ về các anh hùng liệt sỹ, về những người đã hy sinh một phần xương máu của mình cho dân tộc, chũng em càng thấy mình sống phải có trách nhiệm hơn với gia đình, xã hội. Chúng em xin hứa sẽ cố gắng hết mình để trở thành người tốt, con ngoan, trò giỏi".

Còn với Trần Nguyễn Thanh Dung - Học sinh Trường THPT Thị xã Quảng Trị, đây là lần thứ 5 em tham gia Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ. "Lần nào cũng vậy, em cảm thấy bồi hồi, xúc động và vô cùng cảm phục, biết ơn các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để cho chúng em có cuộc sống ấm, no hạnh phúc như hôm nay" - Thanh Dung trải lòng.

Trước anh linh các anh hùng liệt sỹ, Dung hứa quyết tâm phấn đấu trong học tập để trở thành người có ích cho xã hội.

Trần Nguyễn Thanh Dung (bên phải) cùng các bạn - nghiêng mình trước anh linh các anh hùng liệt sỹ và hứa sẽ cố gắng, phấn đấu trong học tập
 Trần Nguyễn Thanh Dung (bên phải) cùng các bạn - nghiêng mình trước anh linh các anh hùng liệt sỹ và hứa sẽ cố gắng, phấn đấu trong học tập

Khơi dậy tinh thần yêu nước

Theo anh Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan Trung ương, việc tổ chức cho đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên thăm quan các di tích lịch sử và tham gia lễ thắp nến tri ân là việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Qua đó, thế hệ trẻ, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên hiểu hơn về truyền thống cách mạng của dân tộc. Đồng thời góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc của các em. Mặt khác, giúp các em sống tích cực, sống có lý tưởng, hoài bão và ý chí vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Thành Vũ - Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong (Quảng Trị) - chia sẻ: Việc tổ chức cho học sinh tham gia thắp nến tri ân nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh, liệt sỹ 27/7/2017 cũng là cách để giáo dục về giá trị truyền thống yêu nước của nhân dân ta cho các em.

Qua đó, giúp các em nhận thức đầy đủ hơn về tinh thần chiến đấu anh hùng, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ quê hương, đất nước của các thế hệ cha, anh trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Đây cũng là dịp để các em nhận thức sâu sắc về giá trị của cuộc sống, để từ đó biết đoàn kết, yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau theo tinh thần "tương thân, tương ái".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ