Nghị lực phi thường của cô gái khiếm thị thành gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

GD&TĐ -Nguyễn Thị Mỹ Linh (Đan Phượng, HN) là học sinh lớp 11 trường THPT Thăng Long. Mới 16 tuổi nhưng cô đã là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam. Ít ai biết rằng, đằng sau những thành công đó là nghị lực phi thường của cô gái…khiếm thị.

Nguyễn Thị Mỹ Linh (Bên phải).
Nguyễn Thị Mỹ Linh (Bên phải).

Từ tuyệt vọng, nản lòng…

Hồi còn nhỏ, Mỹ Linh phát hiện có khối u ở não và di chứng để lại là bệnh teo gai thị, mắt của cô bé chỉ có thể nhìn thấy mờ mờ, không thể nhìn rõ. Linh đã vô cùng chán nản và tuyệt vọng, niềm vui đến trường vụt tắt, chỉ nghĩ thế thôi cũng khiến cô gái trẻ mất niềm tin vào cuộc sống.

Năm 2005, Linh được nhận vào trường THCS Nguyễn Đình Chiểu (HN). Niềm vui ùa đến khi Linh nhận được sự cảm thông, giúp đỡ của thầy cô giáo và bạn bè chung cảnh ngộ. Nhưng bên cạnh đó, khó khăn chất chồng khi ở một nơi mới, xa gia đình, người thân và làm quen với chữ nổi. Nhưng đó không phải là rào cản của Linh, bởi ước mong được đến trường khiến cô gái trẻ có thể vượt qua tất cả. Cũng chính vì điều đó, Linh đã luôn nỗ lực và rèn luyện để trở thành học sinh giỏi nhiều năm liền.

Năm 2012, Mỹ Linh tham dự viết kỉ niệm 40 năm quan hệ Việt - Nhật do hội văn hóa Nhật – Việt và Đại sứ quán Nhật Bản tổ chức. Bài viết 1200 chữ của Linh viết bằng chữ nổi, sau đó được viết lại bằng chữ thường và dịch sang tiếng Nhật để chấm. Cô gái khiếm thị ấy đã đạt giải Nhì trong cuộc thi đó.

Những thành tích ban đầu đã động viên, khích lệ Linh rất nhiều. Tốt nghiệp THCS loại Giỏi nhưng cô băn khoăn với chặng đường sắp tới. Kiến thức THPT nhiều hơn, bạn bè, trường lớp,…khiến Linh không khỏi lo lắng.

Nhờ chính sách hòa nhập rất nhân văn của Đảng và Nhà nước, Linh đã được nhận vào là một trong nhiều học sinh hòa nhập của mái ấm THPT Thăng Long. Môi trường hòa nhập mới với muôn vàn khó khăn bởi kiến thức ngày một nặng hơn. Các môn học Linh đều học chương trình SGK cơ bản. Riêng môn Toán, Ngữ văn, Linh theo học chương trình nâng cao.

Những khó khăn ban đầu của môi trường mới khiến Linh lo lắng và không ít lần nản lòng. Dường như thấu hiểu suy tư ấy, các thầy cô giáo đã động viên Linh rất nhiều.

Đặc biệt, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thu Phương cho biết: Linh tuy là một học sinh khiếm thị, không may mắn như bạn bè cùng trang lứa nhưng nghị lực phi thường. Linh chăm chỉ học tập và là tấm gương sáng cho bạn bè noi theo. Không chỉ nỗ lực trong học tập, Linh còn say mê nghiên cứu khoa học và sẵn sàng giảng giải bài vở khi các bạn chưa hiểu.

... đến gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu!

Những ánh mắt của các bạn, Linh không cảm nhận được hết nhưng những cái nắm tay ấm áp, những lời nói chia sẻ khiến Linh xúc động mãi. Đó là tình cảm xuất phát từ sự chân thành của thầy cô và bạn bè như tiếp thêm động lực để Linh tiếp tục phấn đấu.

Biết con gái say mê Tin học , bố mẹ Linh đã mua tặng con gái chiếc máy vi tính. Cũng từ đó, Linh làm quen với máy tính và tìm hiểu thêm nhiều điều bổ ích.

Tháng 8/2015, Linh đã được tuyển chọn tham dự cuộc thi thách thức CNTT dành cho thanh thiếu niên khuyết tật toàn cầu được tổ chức tại Indonesia với gần 200 thí sinh đến từ 20 quốc gia. Linh đã đạt Huy chương vàng với nội dung thi Excell.

Ngoài việc học, giải trí bằng máy tính, Linh còn say mê nghiên cứu khoa học và đặc biệt yêu thích môn cờ vua. Với tư cách là vận động viên trẻ của CLB cờ vua khuyết tật Hà Nội. Linh tham gia thi đấu cờ vua quốc gia 2 năm và đã có 3 huy chương đồng và 1 Huy chương bạc.

Trong cuộc thi Nghiên cứu Khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông năm học 2015 - 2016, với đề tài “thiết bị xác định vị trí đồ vật cho người khiếm thị”, Linh đạt giải Nhất lĩnh vực, Nhì toàn cuộc cấp Thành phố và giải Khuyến khích cấp Quốc gia.

Linh chia sẻ: Mỗi trang đời đều là một điều kỳ diệu, em không may mắn như nhiều bạn bè cùng trang lứa nhưng hạnh phúc khi có thầy cô, bạn bè và gia đình luôn ở bên cạnh động viên. Hoàn cảnh không may mắn của em lại là động lực để em tiếp tục phấn đấu.

Nghị lực giúp Linh đứng vững, những trai tim ân cần giúp cô bước tiếp. Từ sâu trái tim, cô gái trẻ luôn gửi lời cảm ơn tới 2 mái trường đã dìu dắt cô có được thành công nhất định như ngày hôm nay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ