Nghề hấp dẫn giới trẻ

GD&TĐ - Theo nhận định của các chuyên gia ngành Du lịch, tới đây nhu cầu nhân lực của ngành này sẽ còn tiếp tục tăng cao cùng với sự phát triển mạnh mẽ và sôi động của hoạt động du lịch trên khắp thế giới. 

Quản trị du lịch và lữ hành được xem là ngành học phù hợp với giới trẻ bởi sự năng động và những trải nghiệm mới
Quản trị du lịch và lữ hành được xem là ngành học phù hợp với giới trẻ bởi sự năng động và những trải nghiệm mới

Học ngành Quản trị du lịch, không chỉ là một lựa chọn “thời thượng” đón đầu xu thế thế giới mà còn là sự đảm bảo nghề nghiệp vững chắc trong tương lai.

“Ngành công nghiệp không khói”

Được xem là “ngành công nghiệp không khói”, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (Quản trị du lịch) đang thu hút ngày càng nhiều bạn trẻ theo học. 

Sức hút ấy không chỉ xuất phát từ khát khao chinh phục những vùng đất và nền văn hóa mới lạ trên thế giới mà còn vì đây là ngành nghề có nhu cầu nhân lực tăng đột biến trong những năm gần đây, kể từ khi công nghiệp du lịch phát triển mạnh mẽ và được xem là ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.

Nguyễn Thu Lan - Sinh viên vừa tốt nghiệp ngành Quản trị du lịch (Trường Đại học Hà Nội) - cho biết lý do cô chọn học ngành này là sự trải nghiệm cuộc sống đến từ những miền đất mới lạ trên thế giới cũng như những chuyến đi tới các địa điểm du lịch, danh lam thắng cảnh trong nước. 

Quá trình học tập đã giúp cô rèn luyện bản lĩnh và trình độ ngoại ngữ để có thể tự tin bước vào cuộc sống trong một thế giới mở cửa và đầy năng động. 

Lan cũng cho biết thêm, ngay sau khi tốt nghiệp cô đã nhận được lời mời làm việc của một vài công ty du lịch lữ hành quốc tế với mức thu nhập và điều kiện công việc được cam kết là khá hấp dẫn…

Quản trị du lịch giống như chiếc cầu kết nối các nền văn hóa đặc sắc thế giới với đất nước, con người Việt Nam. Mỗi chuyến hành trình cũng đồng nghĩa với việc bạn đã bắc thêm một nhịp cầu cho sứ mệnh truyền tải và kết nối những nền văn hóa. 

Sở hữu kiến thức chuyên sâu về văn hóa, đất nước, con người của các quốc gia trên thế giới chính là niềm vui khó tả đối với những bạn trẻ thích tìm tòi, khám phá. 

Mỗi năm cần thêm 40.000 lao động

Ước tính nước ta hiện có trên 7.000 doanh nghiệp lữ hành đang hoạt động và con số này vẫn không ngừng tăng lên, kéo theo nhu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực. 

Còn theo thống kê của Tổng cục Du lịch, mỗi năm toàn ngành cần thêm tới gần 40.000 lao động, tuy nhiên lượng sinh viên ra trường khoảng 15.000 người mỗi năm, trong đó chỉ hơn 12% có trình độ cao đẳng, đại học trở lên. 

Con số đã chỉ ra “sức nóng” nhu cầu nhân lực của ngành này. TS Nguyễn Ngọc Dương - Phó Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) cho biết: 

“Năm 2013, ngành Quản trị du lịch đứng thứ hai trong số các ngành có nhu cầu nhân lực nhiều nhất TPHCM. Kết quả khảo sát của HUTECH cũng cho thấy, trên 95% sinh viên ngành Quản trị du lịch có việc làm phù hợp sau một năm tốt nghiệp. Đặc biệt, có rất nhiều sinh viên đã tìm được việc làm bán thời gian tại các công ty du lịch lớn của TPHCM ngay từ năm thứ 2, 3”.

Nhu cầu nhân lực về quản trị du lịch được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng cao cùng với sự phát triển mạnh mẽ và sôi động của hoạt động du lịch trên khắp thế giới. 

Trong 5 năm tới, nhu cầu nhân lực nhóm ngành này ở Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng theo đà phát triển chung của thế giới và đóng góp hơn 40% GDP. 

Các ngành thuộc lĩnh vực quản trị dịch vụ như: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị khách sạn, Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống… hiện đang thu hút những bạn trẻ năng động, nhạy bén, đam mê học hỏi, yêu thích khám phá những điều mới mẻ và làm việc trong môi trường quốc tế chuyên nghiệp.

Trong góc nhìn của nhà quản trị du lịch chuyên nghiệp, văn hóa và cuộc sống của các dân tộc trên toàn cầu sẽ hiện ra đầy đủ từ những góc cạnh thi vị, bí ẩn nhất.                                                                                                                                                                         Ngược lại, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam cũng sẽ được quảng bá đến du khách thế giới qua những nét đáng yêu riêng, duyên dáng, bản sắc nhưng cũng không kém phần lôi cuốn, gợi tò mò và kích thích đam mê khám phá.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.