Ngày hướng nghiệp 2019: Nơi sinh viên và doanh nghiệp tìm đến nhau

GD&TĐ - Ngày hướng nghiệp “Khoa học máy tính và thông tin, Toán Tin và Toán ứng dụng” của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) được nhiều sinh viên chờ đón. Ở đây, sinh viên có thể thử sức với các cơ hội việc làm trực tiếp với doanh nghiệp, trong khi doanh nghiệp có cơ hội kiểm tra kỹ năng thực tế của lao động mình cần.

Doanh nghiệp và sinh viên tìm tiếng nói chung
Doanh nghiệp và sinh viên tìm tiếng nói chung

Cùng chung nhu cầu

Trong kỷ nguyên 4.0, các ngành nghề đều ít nhiều chịu tác động của các thuật toán. Toán ứng dụng và ứng dụng của Toán trong công nghiệp được đưa vào nghiên cứu, sản xuất và cả trong kinh doanh. “Trường đặt trọng tâm vào công tác đào tạo, hướng nghiệp và việc làm của sinh viên, phát triển những chương trình đào tạo định hướng ứng dụng dựa trên nền tảng khoa học cơ bản.

Trong đó Toán Tin và Toán ứng dụng có vai trò hết sức quan trọng. Điều này lý giải vì sao "Ngày hướng nghiệp 2019: Khoa học máy tính và thông tin, Toán Tin và Toán ứng dụng’ là sự kiện thu hút được hơn 30 doanh nghiệp lớn và gần 1.000 học sinh, sinh viên (SV), học viên trong và ngoài trường tham dự" - chia sẻ của PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Khoa học Tự nhiên.

Nhiều nhà quản lý trường đại học đều thừa nhận, điểm hấp dẫn của các phiên chợ việc làm và ngày hội tuyển dụng là vì SV đến với mục đích tìm kiếm cơ hội việc làm cho mình. Còn doanh nghiệp đến để tìm nhân lực phù hợp với yêu cầu kinh doanh sản xuất. Cả hai bên đều có cùng nhu cầu nên dễ hiểu vì sao các sự kiện này thu hút đông đảo SV và doanh nhân.

Trong Ngày hướng nghiệp của khoa Toán - Cơ - Tin 2019 vừa được tổ chức mới đây có tới hơn 30 doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực tham gia. Các doanh nghiệp đều cho rằng đây là cơ hội tốt để hai bên cùng đối thoại. SV biết cần phải học gì để chuẩn bị cho công việc tương lai, doanh nghiệp có thể tìm được ứng viên phù hợp cũng như thực hiện trách nhiệm xã hội của mình thông qua tư vấn hướng nghiệp và đào tạo kỹ năng cho SV.

Nhiều bạn trẻ tham dự Ngày hướng nghiệp chỉ với mong muốn chia sẻ với các bạn SV đang học hãy và nên làm gì. Bùi Hương Giang, tốt nghiệp ngành Máy tính và Khoa học thông tin năm 2019, cho biết: “Tôi muốn giúp các bạn hiểu rằng ‘Ngày hướng nghiệp’ là cơ hội rất lớn để các bạn đối thoại trực tiếp với những người rất có thể sẽ tuyển dụng mình sau này để biết mình cần bổ sung những kỹ năng gì, chuyên môn thế nào cho phù hợp yêu cầu. Khi bạn tiếp cận doanh nghiệp, bạn sẽ sớm tìm được hướng đi phù hợp cho mình nên hãy tranh thủ hỏi thật nhiều cũng như nghe thật nhiều”.

Tư vấn ngành nghề cho người học là điều hết sức cần thiết
 Tư vấn ngành nghề cho người học là điều hết sức cần thiết

Người trong cuộc nói gì?

Hội thảo hướng nghiệp và phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp là hai nội dung chủ đạo của sự kiện này. Các chuyên gia đã chia sẻ những nội dung phong phú và cụ thể như “Product và Outsource - Những ngã rẽ của lập trình viên”, “Cơ hội phát triển trong ngành IT của sinh viên Toán” và “Kỹ năng làm việc với doanh nghiệp Nhật Bản”. Rất đông các bạn SV tham gia nghe và hỏi.

Đại diện Samsung SVMC, NashTech, Tuniver cùng nhiều doanh nghiệp khác đều đánh giá cao chuyên môn, nền tảng toán, tư duy logic của SV. Sau các cuộc hỏi đáp, các nhà tuyển dụng cho rằng SV cần chủ động, mạnh dạn hơn, chú trọng rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và sử dụng tiếng Anh tốt hơn.

TS Trần Mạnh Cường, Trưởng Khoa Toán - Cơ - Tin học (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên), cho biết: “Ngày hướng nghiệp hàng năm là một trong số các hoạt động giúp SV tiếp cận với doanh nghiệp sớm, định hướng tốt cho đường đi của mình.

Chúng tôi muốn tiếp nhận tư vấn từ doanh nghiệp, để có những điều chỉnh chương trình đào tạo đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của thị trường. Định kỳ hai năm một lần, Khoa cũng lập các nhóm chuyên gia điều chỉnh chương trình đào tạo, trong đó có sự tham gia của các cựu sinh viên, đại diện doanh nghiệp.

Chúng tôi cũng đang phát huy mối quan hệ chặt chẽ với hơn 70 doanh nghiệp trong đào tạo và tìm kiếm cơ hội việc làm cho SV. Từ năm 2019, nhờ sự hỗ trợ của một số đối tác, Khoa đã tổ chức lớp đào tạo tiếng Nhật miễn phí ngay tại trường cho các SV có nguyện vọng làm việc cho thị trường Nhật và đào tạo kỹ năng mềm cho SV định kỳ hàng tuần”.

Bài toán nhân sự chất lượng của doanh nghiệp cũng chính là trăn trở và là mục tiêu đào tạo của trường nói chung và Khoa Toán – Cơ - Tin học nói riêng. Thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự vẫn phải chấp nhận đào tạo lại vì chưa đáp ứng được yêu cầu.

Trả lời doanh nghiệp về vấn đề này, PGS Vũ Hoàng Linh khẳng định: “Ngày nay, doanh nghiệp mạnh phải dựa trên nền kinh tế tri thức và nền giáo dục đại học mạnh. Với chúng tôi, sinh viên không phải là khách hàng. Nhà trường và sinh viên tạo thành một cộng đồng giúp giải quyết các vấn đề của xã hội và doanh nghiệp. Chúng tôi mong muốn doanh nghiệp, sinh viên và nhà trường cùng chung tiếng nói để giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp, giúp cho hiệu quả đào tạo đạt hiệu quả cao nhất”.

Bà Lê Thị Thu Hương - Phó Giám đốc điều hành Công ty Episerver Việt Nam, phát biểu: Nhu cầu tuyển dụng của công ty không quá lớn, khoảng 20 - 100 người/năm nhưng chúng tôi cần nhân lực IT chất lượng cao, có năng lực làm việc trong môi trường đa quốc gia. Đại diện Samsung SVMC, ông Hoàng Trọng Tuấn cho biết thêm: “Chiến lược của Samsung tại Việt Nam đang tiếp tục mở rộng trong thời gian tới. Riêng SVMC đang xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển - toà nhà R&D Campus tại StarLake Tây Hồ Tây. Đây sẽ là ngôi nhà trong tương lai của các bạn sinh viên gia nhập SVMC, chứng minh cam kết R&D lâu dài của SVMC tại Việt Nam”.  

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.