Ngày Cá tháng tư bắt nguồn từ đâu?

GD&TĐ - Ngày 1/4 được coi là Ngày nói dối, hay còn gọi là Ngày Cá tháng tư. Các bạn trẻ thường có những trò đùa hay nói dối để tạo ra tiếng cười vui vẻ. Thế nhưng, ít ai biết được ngày này bắt nguồn từ đâu?  

Ngày Cá tháng tư bắt nguồn từ đâu?

Ngày Cá tháng tư cũng là ngày đầu tiên của tháng 4, ngày mà mọi người trên thế giới có thể nói dối với nhau mà không lo người kia giận dữ. Trong ngày này, bạn có thể nối dối cả ngày càng nhiều càng tốt.

Ngày Cá tháng 4 hay ngày nói dối bắt nguồn từ nước Pháp vào cuối thế kỷ XVI khi mà lịch Julian (lấy tên từ Julius Caesar) được thay thế bởi lịch Gregorian.

Trong lịch Julian cũ, năm mới bắt đầu từ 25/3 và ngày lễ kỷ niệm năm mới thường được tổ chức sau đó 1 tuần (tức là rơi vào khoảng 1/4) vì tuần có ngày 25/3 lại vướng vào Holy Week.

Do vậy sau khi đã đổi lịch sang lịch mới và kỷ niệm năm mới vào ngày 1/1, một vài người vẫn muốn ăn Tết lần thứ hai bằng cách lừa mọi người nhớ lại rằng 1/4 mới là ngày lễ kỷ niệm năm mới. Trong ngày đó, người đi lừa thường mời người bị lừa tới các bữa tiệc mừng năm mới không tồn tại trên thực tế.

Tại Việt Nam, những trò đùa trong ngày Cá tháng tư được phổ biến rộng rãi. Nhiều bạn dùng ảnh chế hoặc lừa tỏ tình. Đến ngày này, bạn trẻ sẽ nhắn cho ai đó nói rằng mình thích hoặc yêu họ.

Còn những cặp vợ chồng trẻ cũng thường đùa nhau bằng cách nói rằng mình có thai,... Những lời nói dối trong ngày này thường vô hại và chỉ tạo tiếng cười. Tuy nhiên, cũng cần nên tránh những trò đùa thái quá gây ảnh hưởng đến người khác.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ