Nào mình cùng lên xe buýt, nào mình cùng đi chơi nhé...

Nhóm 5 đang chăm chú giải mật thư để tìm địa điểm tiếp theo sau trạm Bảo tàng chứng tích chiến tranh Nhóm 5 đang chăm chú giải mật thư để tìm địa điểm tiếp theo sau trạm Bảo tàng chứng tích chiến tranh

GD&TĐ - Ngày 17/3, gần 120 học sinh Trường THPT Ten Lơ Man (quận 1, TP.HCM) đã rất hào hứng tham gia hoạt động ngoại khóa Trải nghiệm Bus Tour 2019 với chủ đề Thập niên 70s.

Theo đó, học sinh đến từ các khối lớp trong toàn trường (theo đăng kí tự nguyện tham gia) đã được phân thành 8 nhóm, mỗi nhóm có thêm sự đồng hành của một giáo sinh hoặc một giáo viên trẻ của trường.

 Một poster do học sinh tự làm

Trước khi diễn ra Bus Tour, từng nhóm sẽ làm một poster, clip ngắn để giới thiệu về nhóm mình. Mỗi nhóm đều chọn cho mình một tên gọi rất ấn tượng: Sâu lười, G.O.N.S, Rằng ri, Superman Family, 3ABO, Cục mỡ béo  ngậy, Retro the 70s, Flock Together .

 Thầy Phạm Thư Tùng đang hướng dẫn học sinh khởi động trước khi tham gia Bus Tour 

Khởi động cho hành trình khám phá một số địa điểm tại TP.HCM, các em đã được chơi một số trò chơi vận động nhằm tăng sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm. Những câu slogan như “Chúng tôi là số 2, không ai là số 1”, Rằng ri đi để trở về...

 Nhóm Rằng ri cùng giải mật thư để tìm địa điểm đầu tiên 

Tiếp theo, từng nhóm phải giải các mật thư được ban tổ chức cung cấp để tìm đến với trạm dừng chân. Mỗi nhóm sẽ có 5 trạm dừng chân gắn với 5 địa điểm gắn liền với văn hóa, lịch sử Sài Gòn.

 Nhóm 8 lưu lại địa điểm đầu tiên dừng chân sau khi giải mật thư được xem là hóc búa nhất của Bus Tour
 Các thành viên nhóm 2 check in địa điểm Hồ Con Rùa sau khi giải mật thư

Địa điểm được chọn không quá xa với địa điểm của trường để các em thuận tiện với việc di chuyển bằng xe buýt. Đó là Bảo tàng chứng tích chiến tranh, Bến Nhà Rồng, Dinh Thống Nhất, Trường THPT Marie Curie, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công viên Tao Đàn…

 Trải nghiệm bằng xe buýt để tới các địa điểm khác nhau 
Nhóm 8 (áo cam) cùng lên xe buýt để tới địa điểm mới sau khi giải xong mật thư số 2

Tại mỗi trạm dừng chân, Ban tổ chức bố trí 2 thành viên để đưa ra cho HS những thử thách như trò chơi vận động, trải nghiệm STEM như làm xe thế năng chạy bằng bong bong, luộc trứng với vỏ lon bia, làm tên lửa với chai nhựa…

Khi tham gia hết các trò chơi, nhóm sẽ phải giải một mật thư và trong đó sẽ ghi địa điểm tiếp theo mà các em phải tới. Cứ như vậy, 8 nhóm đã có những hoạt động rất thú vị, bổ ích.

 Thử thách làm tên lửa từ những vỏ chai nước suối 

Kết quả, nhóm 5 (G.N.O.S) đã giành giải Nhất khi về trạm cuối đầu tiên và đã giành được một món quà của Ban tổ chức.

Tham gia Bus Tour, học sinh đều tỏ ra rất hào hứng và thích thú với hoạt động trải nghiệm này. Theo các em, dù có một chút mệt một chút khi phải đi bộ, đứng chờ xe buýt do trời oi bức, nhưng niềm vui đem lại là rất lớn.

 Thử thách làm xe thế năng bằng bong bóng và những tấm bìa giấy

Em Nguyễn Cát Khuê, lớp 10A2, thành viên nhóm 5 chia sẻ: Tham gia trải nghiệm cùng với các bạn con thấy rất vui, bổ ích, tụi con có thêm những kiến thức ngoài xã hội mà những bài học trong sách vở chưa thể chuyển tải hết.

 Trò chuyện với du khách tại Bảo tàng chứng tích chiến tranh

Tham gia giải các mật thư có thể gọi là “khó nhưng không phải là khó” đã giúp chúng con gắn kết với nhau hơn, tư duy nhanh hơn.

Thầy Phạm Thư Tùng, giáo viên Vật Lý của trường, người khởi xướng cho chương trình Bus Tour chia sẻ, đây là năm thứ 3 Bus Tour được thực hiện, mỗi năm một chủ đề để các em học sinh trải nghiệm. Qua đó, các em sẽ rèn thêm kỹ năng về sử dụng CNTT qua quá trình làm poster, clip giới thiệu cũng như clip tổng kết chuyến trải nghiệm; qua hoạt động làm việc nhóm, các em sẽ gắn kết với nhau hơn, biết cách sắp xếp, phân công công việc cụ thể cũng như giải các mật thư là cách để trau dồi tư duy. Việc di chuyển, trải nghiệm sẽ giúp các em biết thêm nhiều điều thú vị.
Ví dụ như khi tới Trường Marie Curie, các em sẽ cùng tóm tắt tiểu sử của nhà bác học Marie Curie hay khi tới Bảo tàng chứng tích chiến tranh các em phải thực hiện thử thách đó là ghi lại clip phỏng vấn, trò chuyện với du khách nước ngoài về chủ đề mà Ban tổ chức giao. Như vậy, các em phải vận dụng môn Ngoại ngữ, rèn thêm khả năng giao tiếp.

Thảo Nguyên

  • Chia sẻ

Bình luận của bạn đọc

Đăng nhập bằng facebook để bình luận