Nam sinh trường Ams vô địch toàn diện tại IMSO 2019

Nam sinh trường Ams vô địch toàn diện tại IMSO 2019

Thành tích xuất sắc

Trong các lần tham dự kỳ thi Toán và Khoa học quốc tế IMSO, học sinh Việt Nam từng nhiều lần đoạt huy chương, nhưng Chu Bình Minh là học sinh đầu tiên đoạt Huy chương Vàng cùng giải thưởng Vô địch toàn diện môn thi Khoa học. Điều này càng tự hào hơn khi học sinh Việt Nam trước đây luôn bị coi là yếu thế tại phần thi này.

Sau nhiều năm tham dự, học sinh Việt Nam chỉ mới giành được 1 Huy chương Vàng Khoa học vào năm 2017.

Chia sẻ cảm xúc khi nhận giải cao nhất, Chu Bình Minh cho biết: Em rất vui và tự hào khi đạt giải cao nhất tại kỳ thi này. Toán luôn là thế mạnh nhưng khoa học với phần thi thực hành luôn là khó khăn với học sinh Việt Nam, vì các bạn học sinh quốc tế rất mạnh. Việc đạt được thành tích cao khiến em rất hạnh phúc.

Qua cuộc thi này, em được giao lưu với nhiều bạn quốc tế, học hỏi kiến thức và giao lưu với các bạn đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Về quá trình ôn luyện, em chỉ tham gia học cùng đội tuyển của Sở GD&ĐT Hà Nội và cùng các thầy cô giáo trường Ams, ngoài ra em không đi học thêm bất cứ thầy cô nào khác.

Các bạn quốc tế không những học giỏi, thân thiện mà còn rất xuất sắc với những phần thi biểu diễn văn nghệ rất hay. Em cũng chuẩn bị một ít quà lưu niệm nho nhỏ để trao đổi, giới thiệu với các bạn về đất nước và con người Việt Nam.

Mới học lớp 7 nhưng Bình Minh đã sở hữu rất nhiều giải thưởng tại nhiều kỳ thi trong nước và quốc tế. Ngoài Huy chương Vàng IMSO 2019, Minh từng giành Huy chương Bạc IMSO 2018 tổ chức tại Trung Quốc.

Minh từng đoạt Huy chương Vàng tại Kỳ thi Olympic Toán khu vực châu Á - Thái Bình Dương Apmops 2019, Huy chương Vàng Kỳ thi Toán quốc tế Sasmo 2018, Hạng High Dictinction tại Kỳ thi Toán học Australia năm 2017, Huy chương Bạc cuộc thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ Việt Nam, giải Khuyến khích cuộc thi giải Toán qua Internet cấp quốc gia.

Minh cũng học tốt môn Tiếng Anh khi giành giải 3 Cuộc thi Toefl Primary thành phố Hà Nội năm lớp 4, giải Nhất cuộc thi Olympic Tiếng Anh tiểu học cấp thành phố năm lớp 5. Minh cũng từng đoạt nhiều giải cờ vua cấp trường trong các năm học lớp 1 và lớp 2.

Về bí quyết học tập, Minh cho biết: Theo em, đó là sự đam mê đối với môn học và thời gian tập trung cần thiết để làm các bài thi, bài kiểm tra.

Từ nhỏ, mẹ em đã mua cho con những quyển sách khoa học theo đúng lứa tuổi và niềm yêu thích bộ môn này lớn dần theo năm tháng. Môn khoa học giúp em hiểu biết hơn về thế giới xung quanh, giải đáp cho em những điều thiết thực và gần gũi trong cuộc sống. Môn Toán theo em nên dành thời gian tự suy nghĩ, tự tư duy những bài toán khó hơn là đi học thêm quá nhiều.

Chu Bình Minh nhận giải. Ảnh: Vân Anh.
 Chu Bình Minh nhận giải. Ảnh: Vân Anh.

Học sinh thông minh, giỏi đều các môn

Hai người có ảnh hưởng lớn đến quá trình học tập và giành huy chương IMSO của Chu Bình Minh năm nay là cô giáo Nguyễn Thùy Linh - giáo viên môn Hóa học, cô Nguyễn Thị Mai - giáo viên môn Sinh học. Đây là những cô giáo từng nhiều năm dẫn dắt các đội tuyển trường Ams đạt thành tích cao tại các cuộc thi học sinh giỏi.

Cô Nguyễn Thùy Linh, giáo viên phụ trách đội tuyển dự thi IMSO môn Khoa học của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, đánh giá Minh là học sinh thông minh, học giỏi đều các môn. Quá trình ôn luyện đội tuyển không nhiều nhưng Minh đã tiếp thu được rất nhiều kiến thức từ những buổi tập huấn. Tư duy Toán học của Minh tốt nên có lợi thế để tiếp cận các môn Sinh học, Hóa học.

Cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thu Ngân cho hay, các bạn trong lớp rất quý Minh bởi em là người hòa đồng, hay giúp đỡ các bạn. Học giỏi nhưng Minh chơi đàn cũng rất hay, đá bóng tốt. Minh chơi thân với nhiều bạn và các bạn cũng rất quý Minh. Đặc biệt trong lớp 7D cũng có bạn Ngân Giang - bạn của Minh đã đoạt giải cao tại IMSO lần này, hai bạn chơi rất thân với nhau.

Nói về con trai, anh Chu Quang Tùng - bố của Bình Minh cho biết: Minh rất ngoan, có ý thức học tập từ nhỏ và đặc biệt có độ tập trung cao. Bố mẹ đều làm trong ngành tài chính, không có nhiều kiến thức về các môn Hóa học, Sinh học nên mọi kiến thức Minh học đều nhờ các thầy cô giáo.

Ở nhà, mẹ là người gần gũi và sát sao việc học tập của Minh. Do bố bận rộn với công việc nên hầu như việc chăm sóc và nhắc nhở Minh học hành là mẹ đảm nhiệm.

Minh thích học các môn khoa học như Hóa học, Sinh học, Toán và Tiếng Anh cũng rất khá. Gần đây, con học thêm lập trình tin học, đây cũng là môn con yêu thích. Gia đình luôn tạo điều kiện học cho con nhưng cũng không đặt nặng thành tích. Bố mẹ luôn khuyến khích con chơi các môn thể thao, chơi đàn, chơi cờ vua để giải tỏa căng thẳng sau những giờ học trên lớp.

Ngoài học tập, Minh còn thích chơi điện tử và xem YouTube để giải trí. Các môn thể thao như bơi, bóng rổ, bóng đá con đều biết chơi và có tham gia đội bóng ở lớp. Các bạn ở lớp nhận xét Minh hay nghịch, thích trêu đùa các bạn, khá vui vẻ và hòa đồng. Huy chương Vàng và giải thưởng Vô địch toàn diện môn thi Khoa học tại kỳ thi IMSO 2019 đã phần nào phản ánh sự nỗ lực không ngừng của con. Nó sẽ là động lực để con cố gắng hơn trong thời gian tới - anh Tùng chia sẻ.

Khi được hỏi về ước mơ trong tương lai, Bình Minh cho biết em muốn trở thành kỹ sư công nghệ thông tin và khoa học máy tính. Đây là ngành học rất hữu ích trong thời đại 4.0. Học ngành này, em muốn sẽ có khả năng phát triển phần mềm, viết phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm quản trị doanh nghiệp, lập trình trò chơi video, website thương mại trực tuyến, phần mềm nhận dạng chữ viết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ