Nam sinh khiếm thị giành học bổng hơn 2 tỷ đồng

GD&TĐ - Đôi mắt không nhìn thấy, nhưng khát vọng được đến trường như bao bạn bè khác đã thôi thúc Hoàng đi học chữ nổi Braille. Vượt qua bao khó khăn, cậu bé luôn là học sinh xuất sắc, đứng tốp đầu lớp từ lớp 1 đến lớp 12. Vừa qua cậu đã giành được học bổng toàn phần của trường ĐH Fulbright Việt Nam.

Em Trần Việt Hoàng
Em Trần Việt Hoàng

“Tôi phải cố gắng cho con”

Ba hôm nay, căn nhà cấp bốn của gia đình bà Trần Thị Sen (52 tuổi, xã Thượng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) tấp nập người ra vào chúc mừng. Con trai bà, em Trần Việt Hoàng, lớp 12A2 Trường THPT Đồng Lộc, vừa giành học bổng 2,2 tỷ đồng của Đại học Fulbright Việt Nam.

Mẹ Hoàng, bà Trần Thị Sen (SN 1976) gầy guộc, khuôn mặt khắc khổ vì trải qua nhiều nỗi truân chuyên của cuộc đời. Bà Sen có hai người con, con gái đầu là Trần Thị Hà (SN 1993) nay đã có công việc ổn định, còn Hoàng bị mù từ nhỏ, hai mẹ con sống nương tựa vào nhau. “Biết tin mình trúng tuyển, hai mẹ con xúc động ôm nhau, thức đến sáng”, Hoàng kể.

Hoàng sinh ra bình thường như bao đứa trẻ khác, năm lên 4 tuổi mắt Hoàng bỗng nhiên mờ dần, bà Sen một mình ôm con đi khắp bệnh viện từ địa phương đến Trung ương chạy chữa, bác sĩ kết luận mắt Hoàng hỏng võng mạc. Sau 4 lần lên bàn mổ bệnh không thuyên giảm, đến năm 7 tuổi Hoàng bị mù hẳn và sống trong bóng tối từ đó đến nay.

Theo bà Sen, khi Hoàng vừa lọt lòng, bố bỏ đi, để lại gánh nặng cho mẹ. Lên 4 tuổi, Hoàng bị viêm võng mạc, do không có tiền chữa trị nên mắt mờ dần. Cậu từng nghỉ học một thời gian, sau đó đi học chữ nổi Braille ở Hội người mù Hà Tĩnh rồi trở lại trường, học với các bạn bình thường.

Từ lớp 1 - 12, Hoàng luôn là học sinh xuất sắc, đứng tốp đầu của lớp. Chị gái Hoàng là Trần Thị Hà sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Nông Lâm Huế đã có công việc ổn định ở Hà Nội.

Để nuôi con ăn học, ngoài ít sào ruộng khô cằn, bà Sen học thêm nghề đan chổi đót. Đan được cái nào mang ra chợ bán cái nấy. Thi thoảng, một vài trường học trên địa bàn thương tình nhận mua số chổi đót giùm. Tiền làm ra nuôi sống cả nhà, đầu tư cho Hoàng và người chị học hành. Dù thiếu thốn nhưng chị em Hoàng vẫn đến trường đều đặn như bạn cùng trang lứa.

Ước mơ thay đổi cuộc đời

Khi hỏi đến ngôi trường Fulbright, Hoàng chia sẻ: “Em biết đến trường đại học này qua sự giới thiệu của một người sáng lập Quỹ khát vọng. Đây là một quỹ hỗ trợ cho trẻ em mồ côi và em là thành viên”.

Tháng 11/2018, Hoàng bắt đầu làm hồ sơ xét tuyển trực tuyến. Hồ sơ gồm bài luận, những giải thưởng và video thuyết trình về lý do chọn trường. Em mất một tháng để tìm hiểu và gửi các yêu cầu, mọi văn bản đều làm trên máy tính, thông qua phần mềm hỗ trợ cho người khiếm thị.

“Bài luận em liên hệ đến chính mình, viết về thực trạng người yếu thế. Hiện nay, những người khuyết tật, khiếm thị, trẻ em mồ côi chưa nhận được sự quan tâm, tạo sự phát triển và nhìn nhận đúng về khả năng. Em nhấn mạnh nếu người yếu thế được tạo cơ hội, họ cũng có thể làm nên điều kỳ diệu”, Hoàng nói.

Đầu tháng 3, Hoàng được đại diện trường Fulbright thông báo đã vượt qua vòng hồ sơ, yêu cầu vào TPHCM để phỏng vấn dưới sự quan sát trực tiếp của các giảng viên. Cậu tâm sự, ở vòng này cậu được sự hỗ trợ nhiệt tình của thầy cô và nhiều người bạn mới quen nên rất tự tin, trả lời tốt các câu hỏi.

Biết thông tin tối 15/4 trường sẽ thông báo kết quả, song Hoàng chờ mãi không thấy email nên thức suốt đêm. 3 giờ sáng hôm sau, email của trường Fulbright gửi về, xác nhận Hoàng đã trúng tuyển, nhập học vào mùa thu năm 2020 với suất học bổng toàn phần 2,2 tỷ đồng trong 4 năm học.

“Giữa hàng trăm học sinh nộp đơn, em đã chứng tỏ mình thật sự khao khát học hỏi, có tinh thần tiên phong, thiện tâm hướng tới cộng đồng. Em trung thực, luôn giữ vững các giá trị đạo đức, đó là những gì chúng tôi cần...”, thông báo của trường nêu.

“Trước mắt em sẽ cố gắng hoàn thành tốt kỳ thi cuối cấp, ôn luyện thêm tiếng Anh và trau dồi nhiều kỹ năng khác để nhập học”, Hoàng nói và cho biết trong 70 người được nhận học bổng đợt này, duy nhất cậu là người khuyết tật.

Nhận xét về học trò, cô Trần Thị Hiếu, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A2 cho biết Hoàng khiêm tốn, rất giàu nghị lực. Hai mắt em không nhìn rõ, song quá trình học luôn tự làm bài kiểm tra, phát biểu hăng hái. Hoàng học rất tốt môn tự nhiên, đặc biệt là Vật lý.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ