Muôn chuyện sinh viên tìm việc làm thêm mùa hè

GD&TĐ - Hè về cũng là thời điểm nhiều người háo hức và lên kế hoạch thực hiện những chuyến đi nghỉ mát thỏa mãn sau những ngày làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện để làm được những việc đó đặc biệt là sinh viên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Rất nhiều sinh viên đã sớm tìm công việc làm thêm để trang trải cuộc sống hay lo tiền học phí trong các kì học tới. Cũng có nhiều bạn trẻ cho rằng đi làm sẽ va chạm với cuộc sống để đúc kết kinh nghiệm thực tiễn, giúp mình trưởng thành hơn. 

Thế nhưng việc chọn lựạ công việc phù hợp là việc làm cần thiết cũng như tạo ra môi trường lành mạnh cho chính bản thân mình.

Sập tiệm vì ế

Nguyễn Thị Hà – SV Học viện Tài chính Ngân hàng - cho biết: Với niềm yêu thích kinh doanh nên em đã mở một cửa hàng bán quần áo online. Với nhu cầu của người dùng là dân công sở không có nhiều thời gian trực tiếp đi chọn lựa. Việc mua hàng qua mạng giúp người mua tiết kiệm được thời gian nhưng cũng có hạn chế là không được nhìn tận mắt sản phẩm.

Với cuộc sống hiện tại đang có nhiều bận rộn. Những tưởng việc kinh doanh này sẽ là điểm mới cho ngành kinh doanh thương mại. Thế nhưng gần đây báo chí cũng không ít lần đưa tin về những kiểu kinh doanh này gây mất niềm tin cho người mua và sự chán nản cho người bán. Và rồi chợ kinh doanh online lại ế ẩm thảm hại.

Không chịu nổi va chạm

Không phải ai cũng có điều kiện và đầu óc kinh doanh như Hà, Nguyễn Thu Ngân – Sinh viên ĐHSP HN - chia sẻ: Vốn là một cô giáo tương lai còn nhút nhát nên em muốn va chạm cuộc sống nhiều hơn bằng cách tìm việc làm thêm trong những ngày hè, đồng thời cũng có thêm nguồn thu nhập cho bản thân, đỡ đần gia đình. Công việc mà em lựa chọn là bán hàng quần áo cho một cửa hàng trên phố Chùa Hà.

Trên thực tế, những ngày đầu đi làm, Ngân đã thấy “ngán ngẩm”. Thời buổi kinh tế khó khăn, người mua cũng cân nhắc khôn khéo việc bỏ tiền ra mua sắm. Bán hàng ế ẩm, chủ quán khó chịu mắng lây cả nhân viên. Rồi thì chuyện khách hàng cũng đủ nhóm người: Tri thức có, buôn bán có, thất nghiệp có, và thậm chí cả những cô gái làng chơi…

Ngẫm nghĩ thấy mình là người có học thức nhưng phải tiếp xúc với nhiều kiểu người, lại nghe những lời thiếu tôn trọng từ chủ cửa hàng nên Ngân cũng không muốn làm nữa.

Môi trường phức tạp

Nhẫn nhịn hơn Ngân, Ngọc Nhung – HV Hành chính - cho biết: Không phải dễ gì để tìm được việc làm thêm trong thời điểm này bởi khi tuyển nhân viên, người ta cũng không muốn nhận những người chỉ làm tạm thời một, hai tháng. Vì vậy, em đã xin đi chạy bàn ở quán bia hơi.

Mùa hè nóng nực lại đang là thời điểm mùa World Cup nên quán rất đông khách, có 5 nhân viên thay phiên nhau làm việc mà vẫn thấm mệt. Trong khi đó, thu nhập lại chẳng được là bao. Có nhiều hôm phải đến tận khuya mới được về.

Bây giờ quán bia văn minh hơn ngày xưa, không có nhiều cảnh trêu chọc nhân viên nữ nhưng những vụ va chạm, ẩu đả nhau trong quán thì vẫn còn.

*****

Muôn nẻo sinh viên tìm việc trong mùa hè. Có nhiều bạn trẻ có kĩ năng và kiến thức đã nhận làm gia sư, nhận dạy trẻ tự kỉ hoặc thiếu những kĩ năng mềm. Việc chọn công việc làm thêm cho phù hợp rất cần được tư vấn và tham khảo kĩ lưỡng từ những người có kinh nghiệm đi trước.

Đi làm thêm mới biết thương công lao cha mẹ chăm sóc dạy dỗ, mới biết rằng mình cần phải học tập chăm chỉ, hoàn thiện bản thân hơn nữa, đua sức tranh tài trên con đường học vấn mình lựa chọn.

Quan trọng nhất, dù làm gì các bạn trẻ vẫn giữ được mình trước mọi cám dỗ, tăng thêm kinh nghiệm để có sự sàng lọc, bảo vệ bản thân cho lần xin việc sau.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ