Man mác với mùa hoa học trò nở…

GD&TĐ - “Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn”, câu hát trong ca khúc nổi tiếng “Nỗi buồn hoa phượng” của cố nhạc sĩ Thanh Sơn có lẽ đã làm khắc khoải trái tim bao lứa học trò khi nắng hè đổ xuống, sau một cơn mưa, trên sân trường, chùm hoa phượng cháy bùng ngọn lửa…. 

Man mác với mùa hoa học trò nở…

Không chỉ thế, trên các con đường, góc phố…đều rực lên ánh lửa của hoa phượng. Lẫn trong cái màu đỏ rực đó là khoảng xanh lục của lá non càng làm bật lên cái màu đỏ rực rỡ của hoa phượng. Mùa đỏ của phượng càng rực rỡ bao nhiêu càng làm thổn thức bao trái tim của tuổi học trò bấy nhiều khi mùa hè đã về…

Hoa phượng gắn liền với tuổi học trò, được xem là hoa của tuổi học trò, gắn với tuổi thơ, kỷ niệm của một thời áo trắng…Hoa phượng có thể không thể so với các loài hoa khác như hoa hồng, hoa lan, hoa hướng dương, hoa nhài, hoa lay ơn,…nhưng chắc chắn trong tâm thức của tuổi học trò, hoa phượng vẫn là số 1. Thậm chí, có một thời lãng mạn, chúng tôi, nhưng cô cậu học trò nghèo nơi thôn quê, khi tiếng ve cất lên, hoa phượng nở rực rỡ, đã tranh nhau nhặt những cánh hoa ép vào trong cuốn sổ tay làm kỷ niệm…

Nhìn hoa phượng nở, tôi lại nhớ ngày lũ học trò chúng tôi đang nỗ lực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi cuối cấp; nhớ về những ngày cắp sách đến trường; nhớ về lúc chia tay bạn bè, ngày mai mỗi đứa về một nơi….để rồi, sau 3 tháng hè, gặp lại nhau chuẩn bị cho năm học mới cũng là lúc phượng bắt đầu rơi rụng khắp sân trường.

Chúng tôi bây giờ đã ở tuổi ngũ tuần nhưng vẫn rưng rưng khi nhìn những bông hoa học trò nở đỏ rực trên sân trường. Thật thú vị và thấm thía hơn khi mọi người vẫn gọi hoa phượng là “hoa học trò”. Điều đó cho thấy trong sân trường có thể có nhiều loại hoa nhưng chỉ có hoa phượng là ấn tượng nhất, trở thành gần gũi và thân thuộc với tuổi học trò. Ngồi trong lớp học nhìn ra ngoài khung cửa sổ, bất chợt nao nao khi thấy phượng khoe sắc và giật mình hè đã đến rồi sao ?

Nhìn những chùm hoa phượng, chắc ai cũng nghĩ: Phượng nở, hè về - phượng tàn – thu sang để mà có chút bùi ngùi, nuối tiếc, bâng khuâng,…và chợ nhớ đến lời bài hát “Phượng hồng” do nhạc sĩ Vũ Hoàng sáng tác từ bài thơ “Chút tình đầu” của nhà thơ Đỗ Trung Quân mà mình và các bạn ít nhất cũng đã có một lần ngâm nga:

“Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng.

Em chở mùa hè của tôi đi đâu.

Chùm phượng vĩ em cầm là tuổi tôi mười tám.

Tuổi chẳng ai hay thầm lặng mối tình đầu”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ