Mầm xanh hy vọng Toán học Việt

GD&TĐ - Cái tên Tuấn Dũng – HS lớp 7A1 Trường THCS Minh Khai, TP Hà Giang đã trở thành niềm tự hào không nhỏ của người dân Hà Giang, ngành giáo dục Hà Giang, trường THCS Minh Khai cùng gia đình bè bạn… khi em liên tiếp “gặt hái” hàng loạt huy chương quý giá môn Toán học cấp quốc gia và quốc tế.   

Hoàng Tuấn Dũng nhận vòng nguyệt quế Hoa Trạng nguyên tại buổi vinh danh năm học 2017-2018 của Trường THCS Minh Khai (Hà Giang)
Hoàng Tuấn Dũng nhận vòng nguyệt quế Hoa Trạng nguyên tại buổi vinh danh năm học 2017-2018 của Trường THCS Minh Khai (Hà Giang)

Mới đây nhất ngày 27/ 5/ 2018, cùng đội tuyển 9 HS Việt Nam trở về từ Singapore, Tuấn Dũng đã mang về Huy chương Vàng kì thi APMOPS  2018 ( Toán châu Á – Thái Bình Dương 2018). 

Bốn tuổi thuộc Bảng cửu chương

Hoàng Tuấn Dũng sinh ra trong một gia đình nhà giáo nề nếp. Bà nội em nguyên là giáo viên trường THPT Chuyên Hà Giang, hiện đã về hưu, bố là giáo viên trường THPT Ngọc Hà – TP Hà Giang, mẹ là giáo viên trường THPT Chuyên Hà Giang, chú ruột em là giáo viên trường THPT Chuyên ĐHSP Hà Nội. Ngay từ khi 4 tuổi em đã bộc lộ khả năng với Toán học khi có thể đọc thuộc lòng Bảng cửu chương chuẩn xác, cũng như không hề gặp khó khăn khi làm các phép tính cộng trừ đơn giản.

Phát hiện và nhận thấy năng khiếu Toán học nổi trội ở em từ sớm nên bà nội, bố mẹ rất quan tâm dạy bảo và tìm ra các phương pháp phù hợp giúp em phát triển tư duy toán học tốt nhất.

Có thể nói, sự phát triển đúng hướng và kèm cặp hiệu quả từ bố mẹ, gia đình đã tạo cho Dũng những tiền đề, nền tảng toán học vững vàng.

Trong quá trình học tập hàng ngày, Dũng đã rất nghiêm túc. Mỗi khi ngồi vào bàn học em học tập trung, nhất định làm hết bài đầy đủ mới vui chơi, giải trí. Dũng luôn chủ động tự giác với việc học. Em học đều các môn. Gia đình không khi nào phải nhắc em việc ngồi vào bàn học. Mỗi ngày em thường dành thời gian tự học từ khoảng 5, 6 tiếng.

Sau khi học xong các môn trên lớp theo thời khóa biểu, em thường đọc và làm thêm rất nhiều các bài tập toán. Ngoài giờ học em thích đọc sách, chơi cờ vua, đánh cá ngựa, thích đi bơi và xem bóng đá. Dũng được thầy cô và bạn bè nhận xét có sự bộc lộ tính cách mạnh mẽ, vui vẻ hóm hỉnh, thân thiện, cởi mở, lễ phép, sống tình cảm với thầy cô bạn bè…

Phía sau thành công

Có thể nói, với một học sinh mới học lớp 7 nhưng đã gặt hái được nhiều thành tích cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế ở môn toán học như em Hoàng Tuấn Dũng là một điều đáng tự hào. Đằng sau những trái ngọt quý giá ấy, chắc chắn phải kể tới sự nỗ lực không nhỏ của chính bản thân Dũng và đặc biệt sự giúp đỡ, định hướng, hỗ trợ học tập từ thầy cô và gia đình.

Cô giáo Chu Hồng Vân - mẹ của Dũng - khi được hỏi về cách giáo dục con tại gia đình đã chia sẻ: Gia đình luôn có sự thống nhất trong cách dạy con từ những vấn đề cơ bản nhất. Cụ thể như rèn luyện cho con những thói quen tốt từ bé, tập cho con thói quen thích đọc sách và say mê với học tập. Cùng đó, khuyến khích và rèn con tự lập trong sinh hoạt cá nhân; tự giác trong học tập.

Cha mẹ luôn nghiêm khắc trước những lỗi lầm của con và có sự điều chỉnh uốn nắn các hành vi kịp thời. Cha mẹ thường thay nhau ngồi học cùng con vào các buổi tối ngay từ khi con bắt đầu đi học, hướng dẫn con các phương pháp học tập và nhớ bài khoa học, hiệu quả. Buổi tối cả nhà giữ không khí yên lặng cho con tập trung học.

Khi con còn nhỏ tuyệt đối không để tiếp cận với điện thoại, Ipad, máy tính, và giữ gìn cẩn thận nhất về thị lực cho con. Hàng ngày, bố mẹ thường nói chuyện với con hỏi thăm thường xuyên về những vấn đề học tập trên lớp, kể cho con nghe những tấm gương học giỏi, chân dung các anh chị thi đỗ thủ khoa, các tấm gương thi Olympic đoạt huy chương, chuyện về lịch sử dân tộc…

Trong quá trình Dũng ôn luyện và tham gia các cuộc thi gia đình luôn chăm sóc, động viên để em có cảm nhận đó là những sân chơi tri thức thú vị và cố gắng thể hiện kiến thức của mình để đạt kết quả tốt nhất chứ không tạo ra bất kỳ một áp lực thắng thua nào với em.

Một điều cũng rất thú vị về cậu bé giỏi toán học, đó là Dũng không chỉ giỏi Toán mà còn say mê và học giỏi môn Vật lý. Để thỏa mãn những đam mê nghiên cứu vật lý, Dũng thường xuyên tham gia vào nhiều cuộc thi đố vui về khoa học trên các tờ báo dành cho lứa tuổi của mình như Khoa học Khám phá, Nhi đồng, Thiếu niên... Em từng là học sinh duy nhất trong toàn quốc giải được những câu đố hóc búa về hiện tượng khoa học.

Thành tích của HS Hoàng Tuấn Dũng
Năm học 2016 – 2017: Đạt HCĐ kỳ thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ Việt Nam 2017 – MYTS (Hội Toán học Việt Nam tổ chức). HCB kỳ thi Toán Singapore SMO -2017; Giải nhất Toán, Nhất Lý cấp thành phố. 
Năm học 2017- 2018: Đạt HCV kỳ thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ Việt Nam 2018 - MYTS; HCB kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng (HOMC) – 2018; 2 HCB tại kỳ thi Toán học không biên giới (MWB) – Kỳ thi mùa Thu, Đông 2017; HCV kỳ thi Toán học không biên giới (MWB) – Kỳ thi mùa Xuân 2018; HC Bạch Kim kỳ thi APMOPS vòng quốc gia (Toán châu Á – TBD); HCV kỳ thi APMOPS (Toán châu Á – TBD) 2018; Được tham dự vòng thi chung kết kỳ thi Toán học trẻ quốc tế (IMC) ngày 27/7/2018 tại Singapore… 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ