Lương chục nghìn USD, tiếp viên hàng không phục vụ VIP phải làm những việc gì?

Tiếp xúc với nhân vật tầm cỡ quốc tế, du lịch thế giới, lương cao... chưa phải là tất cả của nghề tiếp viên hàng không phục vụ chuyến bay tư nhân.  

Lương chục nghìn USD, tiếp viên hàng không phục vụ VIP phải làm những việc gì?

Không ít người coi việc di chuyển bằng máy bay là dịch vụ xa xỉ. Ngược lại, một số người đòi hỏi chuyến bay phải đáp ứng được những nhu cầu cao như có rạp chiếu phim, khu vực ngủ riêng, thậm chí có cả phòng làm việc…

Các hãng hàng không tư nhân cao cấp đã ra đời để phục vụ những đối tượng du khách thuộc giới thượng lưu đó. Hành khách trên chuyến bay tư nhân hạng VIP thường là nghệ sĩ nổi tiếng, gia đình hoàng gia, doanh nhân giàu có…

Khoan bàn đến dịch vụ đẳng cấp của những chuyến bay hạng sang, yếu tố quan trọng để vận hành trơn tru các chuyến bay xa xỉ phải kể đến tiếp viên hàng không.

Nhiệm vụ của những người này là túc trực trong nhiều giờ liên tục, luôn giữ tinh thần không mệt mỏi để phục vụ tốt nhất có thể các dịch vụ 5 sao cho những hành khách đặc biệt.

Trang CNN đã có cuộc trò chuyện với các tiếp viên hàng không phục vụ khách VIP kỳ cựu và tiết lộ những thú vị về công việc thu nhập chục nghìn USD của họ.

Tiếp viên hàng không - nghề “làm dâu trăm họ”

Nhiều người nghĩ tiếp viên hàng không là một nghề hào nhoáng và kiếm ra tiền. Sự thật là các tiếp viên kiếm được bộn tiền, được đi du lịch vòng quanh thế giới, nhưng đổi lại, họ phải chịu những áp lực, ép mình trong khuôn khổ của những khắt khe ngành dịch vụ để hoàn thành bổn phận chiều lòng du khách.

Luong chuc nghin USD va cong viec cua tiep vien hang khong phuc vu VIP hinh anh 1

 Làm tiếp viên hàng không đã khó, tiếp viên hàng không phục vụ chuyến bay tư nhân còn áp lực hơn bội phần. Ảnh: Marykalymnou.

Những người trong ngành tiếp viên hàng coi đây là nghề “làm dâu trăm họ”, thậm chí có người còn so sánh công việc này chẳng hơn kém gì một bồi bàn trong nhà hàng. Hiển nhiên, họ phải pha chế đồ uống, dọn dẹp rác rưởi, thậm chí kiêm cả nhiệm vụ trông giữ thú cưng cho du khách.

Tiếp viên hàng không Kimberlay Benton chia sẻ với CNN, cô trong nghề được 9 năm. Lý do Kimberlay lựa chọn nghề này là vì niềm đam mê lớn với du lịch. Nữ tiếp viên tự hào khoe rằng mình đã đặt chân đến hơn 130 quốc gia, tham gia vào hơn 14 tour du lịch vòng quanh thế giới.

CNN dẫn lời Kimberlay: “Đối với tôi, trở thành tiếp viên hàng không hạng VIP không chỉ là cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, mà còn là tạo ra trải nghiệm”.

“Những khách hàng VIP rất kỹ tính. Họ mong muốn các tiếp viên nhạy bén, biết chính xác những gì họ muốn, mọi thứ họ yêu cầu phải có ngay lập tức”, tiếp viên 32 tuổi nói thêm.

Benton chia sẻ, cô từng tổ chức những bữa tiệc xa xỉ trên bầu trời theo yêu cầu của các hành khách VIP. Giao lưu với ngôi sao nổi tiếng, thân cận tỷ phú, triệu phú, các nhân vật hoàng gia… là chuyện thường ngày của các tiếp viên như Benton.

Nhiệm vụ của tiếp viên trong những bữa tiệc thượng lưu là điều phối mọi thứ diễn ra suôn sẻ, tất cả phải luôn ở trong tầm kiểm soát. Đôi lúc, tiếp viên phải ngăn cản hành khách khi họ uống quá chén, nhưng vẫn đảm bảo không làm hỏng cuộc vui của họ.

Trên chuyến bay hạng sang có xác chết

Mary Kalymnou, tiếp viên hành không kỳ cựu với kinh nghiệm 13 năm trong nghề, làm việc cho các hãng hàng không tư nhân nổi tiếng, tiếp xúc nhiều nhân vật tầm cỡ quốc tế. Cô từng phục vụ trên các máy bay phản lực nổi tiếng như máy bay tầm xa G550 hay Embraer Legacy.

Hơn chục năm làm nghề, Mary chứng kiến nhiều chuyến bay kỳ lạ của người nổi tiếng. Tiết lộ với CNN, Mary cho biết cô từng phục vụ một chuyến bay vận chuyển những con vẹt hiếm, hàng chục túi xa xỉ phẩm... Điều rùng mình hơn cả là chuyến bay đó có một xác chết.

Luong chuc nghin USD va cong viec cua tiep vien hang khong phuc vu VIP hinh anh 2

 Môi trường làm việc của các tiếp viên có tính đào thải cao. Ảnh: Marykalymnou.

Thi thể được đặt trong quan tài gỗ đắt tiền mạ vàng, bên cạnh là loạt hàng hóa cao cấp. Đó không phải là lần duy nhất Mary phục vụ xác chết.

Trước đó, cô cũng đối diện với người đã khuất 2 lần. Mary cho biết, 3 hành khách xấu số đó là những người rất nổi tiếng. Trước khi qua đời, họ đã đi du lịch lần cuối và được chuyển về nhà bằng máy bay.

"Công việc của tiếp viên hàng không đòi hỏi rất nhiều sự hy sinh. Chúng tôi cần học cách kiên nhẫn, trở nên linh hoạt và có lòng tự trọng”, Kalymnou bộc bạch về nghề.

“Mọi cô gái đều có thể học được công việc này, nhưng không phải ai cũng đạt được vị trí quan trọng trong ngành. Nghề này đòi hỏi chúng tôi phải tạo sự khác biệt cá nhân. Trở nên chuyên nghiệp chưa đủ, phải biến mình là duy nhất", là chia sẻ của Mary khi được hỏi về nghề.

Môi trường làm việc của các tiếp viên có tính đào thải cao. Bất kỳ ai có thể dễ dàng bị thay thế bởi một người mới trẻ, linh hoạt, thông minh hoặc xinh đẹp hơn.

Kalymnou nói rằng để thành công, một tiếp viên hàng không cần phải có kỹ năng phục vụ cao cấp, tư duy sáng tạo, cách cư xử tuyệt vời cũng như thái độ thanh lịch và hiếu khách.

Sự thành công trong nghề tiếp viên hàng không đã cho Kalymnou một sự nghiệp ổn định và tạo cơ duyên để nữ tiếp viên trở thành blogger du lịch nổi tiếng.

Du lịch khắp thế giới và những bất ngờ

Phục vụ trên các chuyến bay tư nhân cũng là dịp các tiếp viên được du lịch khắp nơi trên thế giới. Các vị khách hạng sang sử dụng dịch vụ bay tư nhân sẽ được phép lựa chọn phi hành đoàn mà họ thích hoặc quen mặt.

Trên các chuyến bay đó, cả phi hành đoàn được phép sử dụng dịch vụ xa xỉ chẳng kém hành khách. Tuy nhiên, nhiều lúc các yêu cầu khó khăn của khách hàng VIP lại gây không ít khó dễ cho các tiếp viên.

Kalymnou chia sẻ có vị khách của cô từng đòi hỏi món vi cá mập đắt đỏ phải đặt trước 48 giờ, khiến tiếp viên phải trầy trật mới đưa được món ăn lên chuyến bay. Tuy nhiên, đến giờ ăn, các vị khách lại quyết định không sử dụng món đó nữa.

Luong chuc nghin USD va cong viec cua tiep vien hang khong phuc vu VIP hinh anh 3
Tiếp viên hàng không phục vụ khách VIP có nhiệm vụ đáp ứng tuyệt đối mọi nhu cầu của hành khách. Ảnh: Marykalymnou.

“Đó chỉ là trường hợp rất đỗi bình thường về cuộc sống hàng ngày của chúng tôi với tư cách là tiếp viên hàng không VIP. Chúng tôi luôn cố gắng hết sức, ngay cả khi không cần thiết”, Kalymnou nói thêm.

Tiếp viên hàng không Benton chia sẻ cô từng phục vụ chuyến bay du lịch xa xỉ, trong máy bay được trang hoàng thảm lụa trong suốt, thậm chí ghế ngồi WC được thiết kế bởi hãng thời trang danh tiếng Italy. Một lần khác, tiếp viên này có làm việc trên chiếc máy bay riêng có hầu hết mọi vật dụng được làm từ sợi carbon.

Benton nói với CNN, các chuyến bay tư nhân đem đến trải nghiệm cá nhân ở mức tuyệt đối cho các khách hàng. Cô tiết lộ thêm, không có loại đồng phục nào dành cho các tiếp viên VIP trên chuyến bay tư nhân, Benton từng được yêu cầu đi loại giày cao gót do hành khách tự chuẩn bị.

“Một điều nữa không mấy liên quan đến công việc của tôi, tôi nhận thấy các khách hàng đẳng cấp thường giấu đi sự giàu có của họ bằng vẻ ngoài giản dị”, Benton bộc bạch.

Cuộc sống của những người luôn ở "chế độ chờ"

Trong cuộc nói chuyện với CNN, các tiếp viên hàng không lâu năm tự đánh giá cuộc sống gắn liền với công việc của họ là cuộc sống ở chế độ chờ. Họ không biết mình sẽ đi đến đâu sau những giờ bay dài. Thậm chí, họ cứ chờ mãi để rồi chẳng thể nhận được một ngày nghỉ đúng nghĩa.

Luong chuc nghin USD va cong viec cua tiep vien hang khong phuc vu VIP hinh anh 4
Luong chuc nghin USD va cong viec cua tiep vien hang khong phuc vu VIP hinh anh 5
Bù đắp công việc áp lực là những chuyến đi vòng quanh thế giới. Ảnh: Marykalymnou.

Với đòi hỏi cao từ công việc, các tiếp viên trên những chuyến bay tư nhân có công việc tự do, chủ động, họ nhận được mức lương tương xứng, khoảng 195-587 USD/ngày, tùy vào kinh nghiệm và khả năng thương lượng với người điều hành chuyến bay.

Hơn cả chuyện tiền bạc, các tiếp viên còn nhận được những giá trị lớn hơn thế. Benton cho hay cô từng nhận được những túi xách đắt tiền do hành khách tặng, chuyện du lịch nay Nhật Bản, mai qua Maldives, ngày kia tới Bali (Indonesia) là chuyện thường xuyên.

“Được chờ đợi để đặt chân đến những miền đất mới là đặc quyền của các tiếp viên tự do như tôi”, Benton nói.

Theo zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.