Lựa chọn học nghề: Xu hướng phù hợp với con đường tương lai

GD&TĐ -Bắt đầu từ ngày 22/7/2018, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đã đón tiếp và làm thủ tục nhập học đợt một cho các học viên ở cả 2 cơ sở của trường tại Mai Dịch và Thanh Trì. Đã có rất đông các bậc phụ huynh của các học viên đến làm thủ tục nhập học trong đợt này. Phấn khởi và tự tin vào sự lựa chọn học nghề đang là điểm nhấn tích cực tại đợt nhập học đầu tiên này.

Anh Vũ Hồng Chuyển cùng con trai là Vũ Hồng Cường (đã đăng ký vào học hệ cao đẳng nghề Điện lạnh)
Anh Vũ Hồng Chuyển cùng con trai là Vũ Hồng Cường (đã đăng ký vào học hệ cao đẳng nghề Điện lạnh)

Cùng con định hướng nghề nghiệp

Trong không khí háo hức và phấn khởi, nhiều phụ huynh đã có mặt cùng con em mình để làm thủ tục nhập học. Từ sáng hai bố con anh Vũ Hồng Chuyển đến từ Phù Lãng, Quế Võ, Bắc Ninh và gia đình ông anh họ đã cùng đưa các con đến Trường CĐ Cơ điện Hà Nội cơ sở Mai Dịch để làm thủ tục nhập học. Con trai lớn của anh Chuyển là sinh viên Vũ Hồng Cường đã đăng ký vào hệ cao đẳng nghề Điện lạnh.

Anh Chuyển cho biết: “Sau khi thi tốt nghiệp THPT, cháu cho gia đình biết là thích nghề Điện lạnh. Tôi có dặn dò cháu tìm hiểu thật kỹ về nghề và lựa chọn trường học. Được giới thiệu đến Trường CĐ Cơ điện Hà Nội, sau khi tìm hiểu và nghe tư vấn cũng như nguyện vọng của cháu, gia đình đã quyết định để con nhập học ngay trong đợt này”.

Cũng theo thầy Cường, hiện nay nhà trường tiếp tục cam kết việc làm sau đào tạo cho sinh viên cao đẳng chất lượng cao. Mức thu nhập của sinh viên sau đào tạo được cam kết lên tới 7 triệu đồng/tháng.

“Học nghề thì có thể xin việc vào các công ty tương đối dễ dàng. Nếu tay nghề tốt, bố sẵn sàng đầu tư mở xưởng tự làm ở nhà. Đây là những hướng được đặt ra để cháu yên tâm với mục tiêu học tập nghề nghiệp của mình. Bố mẹ chỉ tạo điều kiện để con có được một nghề trong tay, còn tương lai là do các con tự quyết định” - anh Chuyển chia sẻ.

Doanh nghiệp tuyển chọn từ lúc thực tập

Trường CĐ Cơ điện Hà Nội là một trong những cơ sở đào tạo có số lượng thí sinh đăng ký nhập học lớn trên địa bàn Hà Nội. Trong năm nay, nhà trường tập trung tuyển sinh 7 nghề được đào tạo theo chương trình chất lượng cao.

Thầy Phạm Cường, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường cho biết: năm nay số lượng học sinh đăng ký vào những ngành này là đông nhất. Ngành Công nghệ thông tin cũng có số lượng đăng ký khá đông, khối kinh tế thì ít hơn.

Trong đợt tuyển sinh đầu tiên này, lượng đăng ký trực tuyến là trên 500 em. Dự kiến sẽ có khoảng 300 sinh viên nhập học trong đợt tuyển sinh đầu tiên này. Các em được trực tiếp thực hành nghề trong các năm thứ 2 và thứ 3, quy trình này gần giống với đào tạo giáo viên trước kia. Thực tập tại doanh nghiệp sẽ giúp các sinh viên được tiếp cận và thuần thục những kỹ năng sản xuất thực tế. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng trả tiền lương tối đa đến 150.000 đồng/ngày và sinh viên được ăn trưa tại doanh nghiệp.

Quá trình thực tập, doanh nghiệp rất chú trọng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng sản xuất thực tế cho các em. Các sinh viên có tố chất tốt thường đã được doanh nghiệp “chấm” trước để giữ lại làm việc cho doanh nghiệp ngay sau tốt nghiệp. Các em sinh viên đi thực tập như vậy cũng có thêm động lực để say mê với chương trình đào tạo nghề.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?
Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...