Lựa chọn học nghề, 9X chinh phục cơ hội nghề nghiệp tại CHLB Đức

GD&TĐ - Bằng sự chăm chỉ, quyết tâm và cố gắng, Phan Bá Thành đã trở thành 1 trong 6 học viên đầu tiên của Việt Nam hoàn thành chương trình đào tạo nâng cao nghề Lái tàu hoả tại CHLB Đức, nắm bắt cơ hội nghề nghiệp làm việc dài hạn trong Công ty đường sắt tại đất nước này.

Các học viên học lý thuyết với giảng viên bản xứ.
Các học viên học lý thuyết với giảng viên bản xứ.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống lái tàu, Phan Bá Thành coi việc chọn học nghề Lái tàu hoả tại Phân hiệu Cao đẳng đường sắt Đà Nẵng như một cơ duyên. Trong quá trình thực tập, Thành đã tiếp cận chương trình “Du học và hành nghề lái tàu hoả tại CHLB Đức” hợp tác giữa Trường Cao đẳng Đường sắt và Công ty đường sắt MEV (CHLB Đức).

Bắt đầu với bằng Cao đẳng nghề tại Việt Nam và B2 tiếng Đức

Phan Bá Thành chia sẻ, em dành 16 tháng tập trung toàn bộ thời gian cho học tiếng Đức để đạt được bằng B2. Động lực lúc đó của Thành là muốn đến Đức, muốn trở thành một người lái tàu ở Đức. Vì Thành nhìn thấy cơ hội phát triển nghề nghiệp và chế độ làm việc, các chính sách, lương, phụ cấp khác cho các học viên đủ điều kiện học lái tàu ở Đức. Bằng B2 tiếng Đức chính là tấm vé quan trọng để biến những ước mơ của Thành trở thành hiện thực.

Thành đã lên mạng tìm hiểu về thời gian học để đạt được bằng B2 vì thi bằng B2 tiếng Đức khá khó. Thầy giáo người Đức cũng từng nói, những người giỏi để lấy được bằng B2 cũng phải học mất 9 tháng. Biết sức mình nên Thành chỉ biết cần cù và chăm chỉ học, gần như không đi ra ngoài chơi và không làm thêm bất kỳ việc gì. Biết cách học và chăm chỉ, Thành thi bằng A1 đạt điểm rất cao. Nhưng đến thi bằng A2 tiếng Đức, Thành may mắn vừa đủ điểm đạt còn cả lớp gần như trượt hết.

Khi đó Thành mới thực sự lo lắng, cậu lại lao vào học không ngừng nghỉ. Thành cảm thấy không đủ thời gian để học. Nhiều khi lo lắng quá, nhắm mắt lại ngủ mà vẫn nhẩm học. Thành lại lên mạng mầy mò tìm hiểu phương pháp học tiếng Đức, tự học thêm qua các kênh của youtube, phần mềm học và tham gia vào nhóm các bạn học thi tiếng Đức trên mạng xã hội.

Quyết tâm thực hiện mục tiêu và đáp lại kỳ vọng của gia đình, hôm nào không học được phần kiến thức theo kế hoạch là cảm thấy có lỗi với bố mẹ, có lỗi với bản thân. Cứ thế, Thành đã chinh phục tấm bằng B2 tiếng Đức sau 16 tháng nỗ lực.

Phan Bá Thành học tập tại Công ty đường sắt MEV, thành phố Mannheim, CHLB Đức. (Ảnh: NVCC)
 Phan Bá Thành học tập tại Công ty đường sắt MEV, thành phố Mannheim, CHLB Đức. (Ảnh: NVCC)

10 tháng học nâng cao, hành nghề lái tàu tại Đức

Năm 2018, có 6 học viên lái tàu đầu tiên của Việt Nam đạt được bằng B2 tiếng Đức sang học khoá đào tạo nâng cao nghề Lái tàu hoả trong thời gian một năm. Đến Đức, Thành được học tập tại Công ty đường sắt MEV, thành phố Mannheim, CHLB Đức.

Được học chuyên môn tại trung tâm đào tạo với các cán bộ kỹ thuật của công ty đường sắt Đức, sau 2 tháng học lý thuyết, Thành được thực hành lái tàu trên một số tuyến đường sắt Đức dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các cán bộ kỹ thuật và lái tàu kinh nghiệm.

Thành và các học viên lái tàu học tập tại công ty rất hạnh phúc vì nhận được sự quan tâm lớn từ phía ban lãnh đạo. Công ty thường xuyên đến thăm các học viên và luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi lúc. Có bằng trung cấp nghề Lái tàu hoả ở Việt Nam nên học nâng cao nghề Lái tàu hoả tại Đức không quá khó. Tuy nhiên, khó khăn trong việc học ở Đức là giới hạn ngôn ngữ, kỹ năng nghe và nói.

“Em đã hoàn thành khoá học 10 tháng đào tạo nâng cao nghề Lái tàu hoả tại Đức. Công ty cũng hoàn trả lại toàn bộ học phí và chi trả mọi chi phí làm hồ sơ qua Đức. Em được công ty cho nghỉ 1 tháng về Việt Nam thăm gia đình ở Đà Nẵng. Sau kỳ nghỉ, em sẽ quay lại Đức ký hợp đồng làm việc với Công ty”, Thành phấn khởi cho biết.

Câu chuyện về chàng trai sinh năm 1992 quyết tâm chinh phục ước mơ làm việc ở trời Tây bằng con đường học nghề sẽ là cảm hứng cho tất cả các bạn trẻ lựa chọn học nghề để lập thân, lập nghiệp. Khi các bạn không coi Đại học là lối đi duy nhất thì các bạn sẽ có muôn vàn lựa chọn. Đừng trì hoãn việc theo đuổi mục tiêu của bản thân và nắm bắt cơ hội nghề nghiệp mới. Bạn nhất định thành công khi chọn con đường phù hợp và vừa sức.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hủ tục nên bỏ

GD&TĐ - Lễ hội đâm trâu của người Ca Dong là một tập tục có từ ngàn xưa của những bộ tộc tựa lưng vào dãy Trường Sơn...