Lớp học tại gia của thầy giáo mang quân hàm xanh

GD&TĐ - Đến với vùng cao biên giới huyện Tây Giang (Quảng Nam), chúng tôi thực sự cảm động trước những việc làm ý nghĩa của cán bộ, chiến sĩ biên phòng đối với con em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số.

Lớp học tại gia của thầy giáo mang quân hàm xanh

Tấm lòng của những người lính mang quân hàm xanh đã thắp lên tinh thần, khát vọng, ý thức tự giác vươn lên trong học tập, rèn luyện cho học sinh. Tô thắm những tình cảm tốt đẹp giữa bộ đội biên phòng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân biên giới.

Xây dựng mô hình góc học tập cho con em đồng bào dân tộc

Bao năm qua, hình ảnh “người thầy giáo quân hàm xanh” đã trở nên quen thuộc với đồng bào các dân tộc trên biên giới Tây Giang (Quảng Nam).

Sau khi kết hợp cùng ngành GD&ĐT địa phương thực hiện chương trình xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Gari và A Xan (huyện biên giới Tây Giang) tiếp tục cùng với các đơn vị trường học trên địa bàn lao vào “cuộc chiến” với giặc dốt, ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng.

Đến với xã biên giới Gari, A Xan lần này, chúng tôi được các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Gari chia sẻ nhiều thông tin vui liên quan đến đời sống của người dân, kết quả học tập của con em học sinh nơi đây.

Đó là kết quả sau một quá trình lâu dài từ sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của chiến sĩ Đồn Biên phòng Gari, A Xan, cũng sự nỗ lực của ngành GD&ĐT địa phương. Thiếu tá Bùi Đức Hạnh – Chính trị viên Đồn Biên phòng Gari vui mừng nói: “A Xan bây giờ đã thay da, đổi thịt. Nhất là công tác giáo dục đã có những bước phát triển mạnh mẽ”.

Những ngày lưu lại xã biên giới A Xan, chúng tôi được các chiến sĩ biên phòng đưa về cơ sở thực tế tìm hiểu nhiều mô hình, cách làm hay để giúp đỡ người dân vùng biên.

Cùng Trung úy Pơ Loong Cưu – Đồn Biên phòng A Xan tham gia nắm bắt tình hình thực hiện mô hình xây dựng góc học tập cho con em trên địa bàn xã, chúng tôi cảm nhận được sự tin yêu của người dân, học sinh đối với các chiến sĩ biên phòng.

Theo Thiếu tá Bùi Đức Hạnh, đây là mô hình được ngành GD&ĐT Tây Giang, các trường học trên địa bàn phối hợp cùng Đồn Biên phòng A Xan triển khai thực hiện nhằm hình thành thói quen, ý thức tự giác học tập tại nhà cho con em học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng.

Các buổi học của học sinh tại nhà đều diễn ra nghiêm túc dưới sự kèm cặp, hướng dẫn của các đoàn viên Chi đoàn thanh niên Đồn Biên phòng.

Nói là vậy nhưng công việc của những cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng đảm nhiệm công việc này không phải đơn giản. Vì để con em học sinh từ bỏ thói quen sinh hoạt lâu nay để ngồi vào bàn học đúng giờ, tự giác học bài, hay sự chỉ dẫn học tập thì quả thật không phải chuyện dễ dàng hay qua một hai buổi học là được.

Trung úy Pơ Loong Cưu chia sẻ: “Những cán bộ, chiến sĩ phụ trách xây dựng góc học tập tại nhà cho học sinh phải là người vừa có nhiệm vụ dạy phụ đạo cho học sinh, vừa phải có trách nhiệm tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân những việc không nên làm khi con em mình đang học bài và tạo điều kiện cho con em mình thời gian, không gian yên tĩnh học bài”.

Góp sức cùng nhà trường

Nói về những hiệu quả từ mô hình xây dựng góc học tập mang lại cho học sinh của trường, thầy Nguyễn Viết Trường – Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng (xã A Xan, Tây Giang) phấn khởi cho hay:

Từ khi được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Xan triển khai xây dựng mô hình này, thái độ học tập của con em học sinh địa phương đã dần dần thay đổi.

Đến trường các em chăm học hơn, còn về nhà thì đã biết sắp xếp thời gian tự học cho riêng mình. Chính điều đó đã tạo ra một tinh thần thi đua, phấn đấu học tập giữa các học sinh.

Theo đó, nhận thức của bà con dân bản về chuyện học của con em mình cũng đã khác trước. Người dân không còn bắt con em mình nghỉ học vào ngày mùa lên nương rẫy lao động, sản xuất nữa. Tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng cũng giảm hẳn, chất lượng giáo dục của nhà trường cũng thay đổi rõ rệt.

Theo Thiếu tá Bùi Đức Hạnh, đến nay mô hình xây dựng góc học tập được triển khai rộng khắp trên địa bàn xã. Để tiếp tục mở rộng mô hình, động viên tinh thần học tập của các em học sinh, đồn Biên phòng A Xan đang có kế hoạch mua sắm trang bị thêm bàn ghế học tập cho con em học sinh tại các thôn.

Thiếu tá Bùi Đức Hạnh tâm sự: Thông qua thực hiện xây dựng góc học tập cho con em học sinh trên địa bàn, tập thể đội ngũ cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng mong muốn góp phần nâng cao nhận thức của đồng bào các dân tộc vùng biên giới, khích lệ bà con quan tâm hơn tới việc học tập của con em mình. Đặc biệt, thay đổi ý thức học tập của con em đồng bào dân tộc thiểu số, động việc các em không ngừng nỗ lực, phấn đấu học tập.

Đồng thời, qua việc triển khai và thực hiện tốt mô hình cũng thể hiện sự tri ân của cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng với đồng bào các dân tộc khu vực biên giới đang ngày đêm sát cánh cùng đồn biên phòng xây dựng thế trận biên phòng toàn dân, gắn với thế trận quốc phòng toàn dân trên vùng biên giới.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ