Lịch sử Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh

Lịch sử Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh

(GD&TĐ) - Hướng tới kỉ niệm 70 năm thành lập Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (15/05/1941 – 15/05/2011), Bí thư TW Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TW Nguyễn Thị Hà cho biết, “TW Đoàn, Hội đồng Đội TW sẽ tổ chức 11 chương trình hoạt động khắp toàn quốc, trong đó nét mới là tổ chức bình chọn, tuyên dương 10 gương mặt thiếu nhi tiêu biểu”.

>>>Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm thành lập Đội TNTP HCM

Bác Hồ với các cháu thiếu nhi (ảnh Internet)
Bác Hồ với các cháu thiếu nhi (ảnh Internet)

Hoạt động bình chọn gương mặt thiếu nhi tiêu biểu năm học 2010 - 2011 nhằm tôn vinh những tấm gương thiếu nhi tiêu biểu nhất trong học tập, rèn luyện, tích cực tham gia các hoạt động Đội; Thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng.

Tiêu chuẩn bình chọn chung dành cho thiếu nhi trong độ tuổi theo quy định tại Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh là: Có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần dũng cảm, có ý chí vươn lên trong cuộc sống, học tập, rèn luyện; Có uy tín và ảnh hưởng tốt trong thiếu nhi, có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi.

Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng sinh nhật Đội còn có Chương trình Gặp mặt ủy viên Hội đồng Đội TW các thời kỳ, hành trình Tuổi nhỏ chí lớn, hội thảo khoa học triển lãm, phát hành sách…

Chị Nguyễn Thị Hà cho biết thêm, chuỗi hoạt động được tổ chức theo 3 điểm nhấn: Tri ân về nguồn; Tôn vinh thiếu nhi nghèo vượt khó và thi sáng tác ca khúc, thi viết kỷ niệm sâu sắc về Đội.

Từ năm 1925, sau khi sáng lập ra Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí hội - tiền thân của Đảng, Bác Hồ đã chỉ thị về nước, lựa chọn 1 số thanh niên ưu tú đưa ra nước ngoài đào tạo. Trong số 8 thanh thiếu niên lúc đó được Bác Hồ đích thân dạy dỗ có Lý Tự Trọng. Sau này anh đã hi sinh vì sự nghiệp cách mạng. Khi sáng lập ra tổ chức Đoàn, Đảng đã giao trách nhiệm lịch sử cho Đoàn trực tiếp phụ trách chỉ đạo các tổ chức thiếu niên, nhi đồng.

Nghị quyết đại hội Đảng Cộng sản Đông Dương lần I (1/1935) ghi rõ: “Đoàn phụ trách tổ chức Hồng nhi đoàn, chỗ nào có chi bộ, Đoàn phải lập ra Hồng nhi đoàn, những đoàn viên dưới 16 tuổi nhất luận phải đưa qua Hồng nhi đoàn”.

Ngày 8/2/1941 sau nhiều năm bôn ba ở nước ngoài, Bác Hồ đã về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Tháng 5/1941 hội nghị Ban chấp hành Trung Ương Đảng lần thứ 8 đã họp và ra nghị quyết quan trọng đến vận mệnh nước nhà. Hội nghị đã chủ trương thành lập Mặt trận Việt Nam độc lập đồng minh gọi tắt là Việt Minh bao gồm nhiều tổ chức yêu nước.

Ngày 15/5/1942, theo chỉ đạo của Đảng, tổ chức Đội Thiếu Niên Tiền Phong và Đội Nhi Đồng cứu quốc đã được thành lập tại vùng Pắc Pó (Cao Bằng) do Đoàn Thanh niên cứu Quốc (nay là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) trực tiếp phụ trách. Ngày 15/5/1941 đã được ban chấp hành Trung Ương Đảng đồng ý lấy ngày chính thức thành lập đội.

Từ ngày thành lập đến nay, đội đã qua nhiều lần đổi tên. Sự kiện đổi tên có ý nghĩa nhất là sau khi Chủ Tịch Hồ Chí Minh qua đời, thiếu nhi cả nước, ban chấp hành Trung ương Đảng trong phiên họp ngày 30/1/1970 đã thống nhất cho phép Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên được mang tên Bác Hồ kính yêu.

Bảo Minh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ