Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

GD&TĐ - Câu lạc bộ The Cycle Việt Nam tổ chức một dự án tình nguyện: The Third Cycle – Vòng đời thứ 3: “Cuộc sống mới cho những chiếc chai nhựa và túi nilon” nhằm nâng cao ý thức, thay đổi hành động của mọi người dân trong việc hạn chế rác nhựa và túi nilon. Đây là một dự án lớn và dài hơi, được triển khai đồng thời ở cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Sử dụng nilon đúng cách sẽ đem lại nhiều lợi ích cho môi trường
Sử dụng nilon đúng cách sẽ đem lại nhiều lợi ích cho môi trường

“Ông bà mình thời chưa có chai nhựa và túi nilon”

Đây là sự kiện tiếp nối thành công của những dự án trước đó như dự The Fire Book - tủ sách thiện nguyện dành cho các em nhỏ tại Sapa hay chương trình “Vì ngày mai tươi sáng” phối hợp với Bộ Y tế và VTV gây quỹ ủng hộ các bệnh nhi nghèo và tổ chức hoạt động Trăng sáng đêm rằm – Thắp sáng ước mơ tại bệnh viện K Tân Triều... (CLB The Cycle Viet Nam tổ chức).

“Ông bà mình thời chưa có chai nhựa và túi nilon” là hoạt động đầu tiên, được thực hiện bởi Đỗ Vy – một nhiếp ảnh gia trẻ, đã để lại dấu ấn nhờ định hình được phong cách sáng tác riêng. Bộ ảnh tốt nghiệp “Ý điên” đã gây tiếng vang lớn trong giới nhiếp ảnh và truyền thông khi hội đồng chuyên môn đánh giá đạt điểm tối đa 10/10. Đỗ Vy cũng là gương mặt KOL của Here We Go mùa 3: “Đi hết Việt Nam mình” do Kênh 14 phối hợp với VTV6 và Nokia thực hiện.

Nói về triển lãm ảnh, Đỗ Vy chia sẻ: “Từ nhỏ mình đã sống, học tập và làm việc tại Hà Nội. Mình sống gần Văn Miếu. Chứng kiến cảnh khách du lịch cũng như những người dân vứt rác, chai nhựa một cách bừa bãi, mình không khỏi cảm thấy thất vọng. Gần đây mình đọc nhiều bài báo, xem các video phản ánh tình trạng ô nhiễm nhựa và túi nilon đã đến mức báo động, khiến cho các khu du lịch ở Ninh Thuận hay Bình Dương đứng trước nguy cơ biến mất vĩnh viễn, nhiều loài sinh vật biển do vô tình nuốt phải rác thải nhựa mà chết.

Đam mê du lịch và nhiếp ảnh khiến mình luôn trăn trở và ấp ủ thực hiện một bộ ảnh về môi trường từ lâu, nhưng chưa có điều kiện thực hiện. Chính vì vậy, ngay sau khi các bạn trong ban tổ chức Dự án The Third Cycle liên hệ mình đã nhận lời ngay”.

Triển lãm ảnh “Ông bà mình thời chưa có chai nhựa và túi nilon” do CLB The Cycle Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 30/11 tại AgoHUB, 12 Hòa Mã, Hà Nội. 

Những bức ảnh tại triển lãm “Ông bà mình thời chưa có chai nhựa và túi nilon” tái hiện lại khung cảnh làng quê mộc mạc với những đồ dùng, đồ chơi của trẻ em thân thiện với môi trường, có tính tái sử dụng cao. Câu chuyện là sự sắp đặt hồi tưởng lại tuổi thơ mình với hai nhân vật chính là hai ông bà, đang ngồi trước hiên nhà uống trà, nhìn thấy các cháu chơi đồ chơi nhựa, máy bay mô hình… bỗng hồi tưởng về thời mình.

“Khi đó, ánh nắng không chói chang như bây giờ. Trẻ con hạnh phúc với những thứ đồ chơi dân gian, mang đầy niềm vui và sự tò mò. Khi diều giấy bay lên, mang theo con chữ, chở theo ước mơ bay cao mãi…” - Đỗ Vy cho biết.

Mong muốn thay đổi hành động của từng cá nhân

Sau triển lãm ảnh “Ông bà mình thời chưa có chai nhựa và túi nilon” sẽ là chuỗi hội thảo về ô nhiễm nhựa và túi nilon, được tổ chức tại các trường như Ngôi sao Hà Nội, Quốc tế Newton… kết hợp việc triển lãm bộ ảnh ngay tại trường. Cũng chính tại đây, hoạt động gây quỹ đặt thùng phân loại rác cũng được tổ chức.

Bà Nguyễn Thị An Quyên - Giám đốc điều hành Hệ thống giáo dục IvyPrep Education khu vực phía Bắc cho biết: “Dự án The Third Cycle – Vòng đời thứ 3 mang tính nhân văn cao. Không chỉ đánh vào nhận thức, dự án mong muốn thay đổi hành động của từng cá nhân trong việc sử dụng đồ nhựa và túi nilon, nhất là các em học sinh còn nhỏ tuổi, thế hệ sẽ làm chủ tương lai của chính mình và môi trường. Triển lãm ảnh là bước đầu tiên, hy vọng sẽ là bàn đạp tốt để các em thực hiện được hoạt động hội thảo và đặt thùng rác sau này”.

Nói về quá trình thực hiện triển lãm ảnh, bạn Nguyễn Đức Minh Hoàng - Trưởng ban Tài chính Dự án chia sẻ: “Để thực hiện được một triển lãm ảnh có chất lượng, chúng em bắt đầu từ con số 0 tròn trĩnh. Vì thiếu kinh nghiệm nên chúng em gom từng chút một, không ngừng học hỏi từ các cô chú và anh chị với mong muốn mang đến cho mọi người một triển lãm ảnh ý nghĩa cả về cách tổ chức và lan tỏa thông điệp về môi trường.

Dự án tình nguyện bao giờ cũng gặp khó khăn lớn nhất về tài chính, nên cá nhân em hy vọng triển lãm ảnh sẽ gây được tiếng vang để các cô chú và anh chị, các nhà mạnh thường quân có chung tinh thần xây dựng môi trường và cộng đồng ủng hộ cả về vật chất và tinh thần để dự án thành công tốt đẹp”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ