Trẻ

Làm thế nào tìm được dự án tốt ở Việt Nam?

JIKHANH BIÊN DỊCH - 06:03 20/01/2020
Tiến sĩ Daniel Dobrev tại Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam Tiến sĩ Daniel Dobrev tại Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam

1. Chính sách dự án

Vai trò của Đảng và Nhà nước là rất quan trọng trong hoạch định chính sách. Một khung pháp lý thông thoáng tối đa sẽ mang lại cơ hội tốt cho người quản lý Dự án, giúp họ nhanh chóng nhận ra Dự án họ đang nung nấu có thể phát triển trong khung pháp lý hiện hành hay không. Nếu không, họ sẽ có thể tiến hành Dự án của họ ở các nước có chính sách phát triển hơn.

Tại sao đất nước Hoa Kỳ và đặc biệt là tại Thung lũng Silicon (ở California) lại được xem là nơi thích hợp bậc nhất để tạo ra các nền tảng CNTT mới và các Dự án sáng tạo? Bởi vì các nguồn lực đều được tập trung ở một nơi (Ví dụ tổ chức tìm kiếm nguồn lực 9HR cũng có thể hoạt động hiệu quả, cung cấp nguồn nhân lực đa dạng cho nơi đó), và ngoài ra còn có nguồn tài chính, nguồn khách hàng phong phú. Ta có thể tóm gọn trong một từ - tất cả hợp lại thành một!

Những lợi thế của Việt Nam hiện nay:

  • Việt Nam có lợi thế trong viễn cảnh khu vực châu Á đang thu hút tất cả các cơ sở sản xuất, thị trường thử nghiệm và thậm chí cả các môn thể thao truyền thống từ các khu vực khác trên thế giới;

  • Tuy nhiên Việt Nam cần đẩy mạnh việc bảo tồn hệ sinh thái. Điều này cho phép phát triển các doanh nghiệp định hướng sự giàu mạnh của con người;

  • Tiềm năng của người dân và tâm lý chung của dân chúng (bình tĩnh, chấp nhận, sẵn sàng hợp tác);

  • Yếu tố lịch sử - Việt Nam có thể hiện thực hóa những bài học tốt nhất từ người nước ngoài và chấp nhận những gì phù hợp nhất với Việt Nam. Mặt khác, sự gắn bó với giá trị truyền thống Việt Nam chính là phương pháp hữu hiệu bảo tồn tính bền vững của chính mình;

  • Người Việt Nam có cách suy nghĩ tích cực.

Nhược điểm của Việt Nam:

  • Việt Nam hiện còn thiếu hụt lực lượng nhân sự tầm trung trong xã hội, ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây chính là lực lượng rất quan trọng để tạo ra một môi trường kinh doanh bền vững và tạo động lực điều chỉnh sự phát triển chính sách;

  • Thiếu cách tư duy mới và sáng tạo hơn trong hoạt động Dự án (Hiện nay người Việt không quen với việc hoạt động cho một hệ thống lớn, mà chỉ quen làm việc cho hệ thống của riêng mình; sự kết nối các Dự án với nhau trong một tổng thể hài hòa chưa có);

  • Chưa có những thương hiệu tầm quốc gia. Để giải quyết thiếu hụt này, cần quảng cáo lợi thế của đất nước ở nước ngoài;

  • Chưa có cách tiếp cận thị trường cụ thể;

  • Chưa sử dụng nhân sự 1 cách hiệu quả (đặc biệt là nhân sự từ nước ngoài).

Trong môi trường xã hội như vậy, bạn cần tạo sự cân bằng giữa các yếu tố tích cực và tiêu cực, và Dự án sẽ được thực hiện nhiều hơn, trong trạng thái tốt và ổn định hơn!

Tại sao nền Kinh tế dịch vụ lại phát triển?

  • Tỷ lệ hiệu quả hơn trong đầu tư;

  • Phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn lực bản thân.

  • Bằng cách bán dịch vụ, bạn luôn có thể thu về nguồn lợi. Ngược lại, khi đầu tư sản xuất, điều kiện thực hiện luôn phức tạp hơn và cần cơ sở hạ tầng bổ sung.

Trong thực tế, tất cả các Dự án thành công trong 10 năm qua ở Việt Nam đều hướng đến khu vực dịch vụ.

2. Các lĩnh vực ưu tiên

Tiến sĩ Daniel Dobrev 

Hãy lựa chọn những Dự án tốt trong các lĩnh vực được ưu tiên này.

2.1. Giáo dục.

  • Giáo dục chất lượng cao ở cấp đại học, cao đẳng tư thục. Các Dự án tạo nền tảng cho việc học từ xa;

  • Các khóa học tiếng Anh và ngoại ngữ khác;

  • Mini MBM (là một chương trình MBA rút gọn, yêu cầu không quá 100 giờ đào tạo) và các bằng cấp khác;

  • Các khóa học chuyên ngành - nhà thiết kế, đồ họa web, v.v...;

Ví dụ: Dự án về nền tảng giáo dục – đào tạo để làm việc ở nước ngoài.

Nội dung: Ngành ngôn ngữ (của đất nước nhắm tới); Luật pháp của quốc gia đó và thói quen, tập tục văn hóa; Những điều cần phải biết khi làm việc và sinh sống tại quốc gia đó.

Khách hàng mà Dự án nhắm tới: Cơ quan lao động, Công nhân; Bộ Lao động-Thương binh và xã hội.

Giá trị bổ sung cho Dự án: Nhận một số nguồn hỗ trợ tài chính từ Liên Hợp Quốc hoặc WB để tăng hiệu quả của lực lượng lao động.

2.2. Dược phẩm

Lĩnh vực dược phẩm đang dẫn đầu thế giới trong tỷ lệ thu hồi vốn đầu tư. Nhiều ứng dụng bệnh viện, phòng khám, chương trình tự đào tạo; các khóa huấn luyện có chuyên môn về dược phẩm rất hiệu quả.

Nhờ khía cạnh nhân đạo của doanh nghiệp, nên Dự án dược phẩm luôn thu hút nhiều nguồn tài chính hỗ trợ.

Phân ngành tại Việt Nam:

  • Áp dụng các chiến lược và công nghệ đã có hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe của Bộ Y Tế dành cho các khu vực trường Tiểu học, trung học cơ sở và đại học;

  • Giới thiệu trên thị trường công nghệ/thiết bị/thực hành mới;

  • Thu hút các nghiên cứu khoa học quốc tế để thực hiện Dự án của họ tại Việt Nam (cả y tế và dược phẩm);

  • Áp dụng mô hình tốt của Việt Nam ở nước ngoài.

Ví dụ: Dự án Trung tâm y học cổ truyền Việt Nam cũng có thể áp dụng tại châu Âu (EU).

Nội dung: Để tạo ra một phòng khám có thương hiệu tốt ở EU, dựa trên y học cổ truyền Việt Nam.

Khách hàng: Bệnh nhân EU.

Lợi ích: Tạo ra các bí quyết phục hồi sức khỏe mới, nhờ lực lượng lao động chuyên môn cao.

2.3. Nông nghiệp.

  • Khu vực chưa phát triển;

  • Khả năng kết hợp nông nghiệp với du lịch, văn hóa, sản xuất.;

  • Rất quan trọng đối với một số tỉnh và dân tộc thiểu số;

  • Sự đa dạng lớn của các mô hình nông nghiệp.

Ví dụ: Mô hình sữa tươi là Dự án có thể mang lại thành công tại Việt Nam.

Nội dung: cung cấp sữa tươi trực tiếp cho khách hàng thông qua các thiết bị tự động đặc biệt (máy bán hàng tự động), được đặt trong siêu thị hoặc nơi giao dịch.

Khách hàng: Nông dân; Người tiêu dùng.

Tác dụng: Chất lượng, sữa tốt cho sức khỏe. Cắt tối đa chi phí giao dịch.

2.4. Dự án CNTT hỗn hợp.

Việt Nam có nền tảng tài chính và thương mại điện tử tốt: Ví điện tử; Thương mại điện tử; Nền tảng tiền điện tử; Mô hình quản lý và tiếp thị điện tử.

Chẳng hạn như các Dự án: REMITANO; TIKI; Adayroi

Như vậy, điểm còn thiếu đã được chia sẻ (xã hội và kinh tế). Các Dự án trong xã hội có nghĩa là chia sẻ nhiều hơn các giá trị xã hội trong văn hóa, sinh thái, sống lành mạnh, thể thao, v.v...

Ví dụ: Dự án về một nền tảng để nâng cao nhận thức về về biển. Xếp hạng những bãi biển hàng đầu ở Việt Nam.

Khách hàng: tất cả các khu nghỉ dưỡng đang cạnh tranh để được xếp hạng.

Kết quả: Chia sẻ về phúc lợi. Lắp đặt hệ thống thanh lọc làm sạch bãi biển.

Trong nền kinh tế chia sẻ hiện nay, các Dự án chia sẻ các dịch vụ sử dụng hàng ngày trong vận chuyển, tài chính, tư vấn, v.v... rất thành công. Những ứng dụng hiện đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam là GRAB, UBER, GOJEK. Tuy nhiên, việc phát triển các Dự án chia sẻ mới này vẫn còn thiếu cho nhiều phương tiện phục vụ di chuyển như xe đạp, thuyền bè,… 

Hiện tại ở Việt Nam còn thiếu Dự án Nền tảng tư vấn điện tử nơi đầu tư vào BẤT ĐỘNG SẢN qua máy tính. Nền tảng này chia sẻ ý kiến và trao đổi kinh nghiệm đầu tư trên một phân khúc thị trường.

Khách hàng: Tập đoàn bất động sản lớn/nhà đầu tư cá nhân.

Kết quả: Cải thiện tỷ lệ hoàn vốn đầu tư của bạn. Tránh các dịch vụ tư vấn đầu tư đắt tiền.

Với các thông tin như trên, bạn có thể thấy Việt Nam là một đất nước tốt để có thể thực hiện các Dự án phong phú của bạn! Vậy còn chần chừ gì nữa, bạn hãy cùng bắt tay thực hiện Dự án nào! 

Theo JiKhanh biên dịch
Tiến sĩ Daniel Dobrev (Đại diện thương mại của Bộ Kinh tế và Thương mại Cộng hòa Bulgaria)

Bình luận của bạn đọc