Kylian Mbappé – tài không đợi tuổi

GD&TĐ - Kylian Mbappé sinh ngày 20/12/1998 tại Pháp. Anh là cầu thủ bóng đá người Pháp gốc Cameroon - Algeria đang thi đấu cho Câu lạc bộ Paris Saint - Germain tại Ligue 1 và đội tuyển bóng đá quốc gia Pháp. Mới đây, Kylian Mbappé đã vượt qua hàng loạt tài năng trẻ sáng giá, đoạt danh hiệu Trophée Kopa (cầu thủ U21 hay nhất) của tạp chí France Football. Trong danh sách bầu chọn Quả bóng vàng, anh xếp hàng thứ 4, trên cả Lionel Messi.

Niềm vui với cúp vàng vô địch thế giới
Niềm vui với cúp vàng vô địch thế giới

Từ cậu bé mê bóng đá

Câu chuyện của Mbappé bắt đầu tại Bondy, một thị trấn không yên tĩnh ở ngoại ô Paris. Mẹ của anh, Fayza, gốc Algeria, cựu vận động viên bóng ném, trong khi người cha Wilfried, gốc Cameroon là huấn luyện viên bóng đá ở một câu lạc bộ ở địa phương, AS Bondy. Thế hệ của Mbappé được thừa hưởng truyền thống thể thao của gia đình. Người anh nuôi của cậu Jires Kembo chơi bóng chuyên nghiệp ở Thổ Nhĩ Kỳ, còn cậu em Ethan là thành viên đội bóng U12 của Paris Saint Germain.

Mới 2 tuổi, cậu bé Kylian đã theo bố đến sân vận động, ngồi nói chuyện cùng các cầu thủ với quả bóng trên tay. Từ nhỏ, Kylian Mbappé tìm đủ mọi cách để hiện thực hóa giấc mơ chơi bóng. Cậu biến phòng khách thành sân bóng, với một khung thành nho nhỏ, nơi chứng kiến những bàn thắng đầu đời của Mbappé.

Atmane Airouche, chủ tịch CLB AS Bondy kể: “Có thể nói Kylian được sinh ra trong câu lạc bộ này. Cậu đến đây từ khi còn ẵm ngửa, lúc cha cậu là cầu thủ rồi huấn luyện viên của CLB. Cậu luôn ở đây và học về bóng đá, từ khi cậu còn nhỏ xíu. Khi chúng tôi có trận đấu, trước khi giao banh, cậu bé hai tuổi ôm quả bóng bước vào. Cậu ngồi với chúng tôi và nghe cả đội bàn luận. Tôi nghĩ cậu ấy là cầu thủ đã từng nghe số buổi bàn luận trước trận đấu nhiều nhất ở đây”.

Antonio Riccardi, 28 tuổi, huấn luyện viên của đội U13 ở AS Bondy nói: “Cha cậu ấy như người cha thứ hai của tôi nên tôi biết Kylian khi còn là trẻ sơ sinh. Lần đầu tiên tôi huấn luyện cậu ấy là khi cậu mới sáu tuổi. Chỉ sau vài tháng chơi ở đây cho độ tuổi thiếu nhi, có thể thấy là cậu ấy rất khác biệt. Kylian có thể làm được nhiều hơn các em khác rất nhiều. Kỹ năng dẫn bóng của cậu thật tuyệt vời và cậu luôn chạy nhanh hơn đồng đội”.

Lên 12 tuổi, Mbappé được đào tạo tại trung tâm bóng đá Clairefontaine hàng đầu của Pháp. 15 tuổi, anh ăn tập với U15 Real Madrid. Một năm sau đó, hàng loạt các ông lớn như Liverpool, Bayern Munich và cả Arsenal, Barcelona, Real Madrid đã liên hệ nhưng Mbappe chọn Monaco vì anh nghĩ đây là nơi tốt nhất để phát triển tài năng.

Đến cầu thủ trẻ hay nhất thế giới

Kylian ra mắt đội bóng vào ngày 2 tháng 12 năm 2015, phá vỡ kỷ lục của Thierry Henry, trở thành cầu thủ trẻ nhất của câu lạc bộ với 16 tuổi và 347 ngày. Tại Monaco, ngôi sao trẻ ghi 26 bàn trong mùa giải đầu tiên của mình khi câu lạc bộ giành chức vô địch Pháp.

Julien Maynard, một nhà báo của kênh truyền hình Pháp TF1, người đã chứng kiến trận đấu hôm đó, nói: “Thật khó diễn tả thành lời, mỗi khi anh ấy có bóng, mọi thứ đều có thể xảy ra. Tôi theo dõi rất nhiều cầu thủ trẻ và có thể nói Kylian là một tài năng rất đặc biệt”.

Sau khi hoàn thành chương trình trung học phổ thông, Mbappé được thế giới biết đến nhiều hơn khi ký bản hợp đồng “bom tấn” với CLB Paris Saint - Germain (PSG) trị giá 180 triệu euro, trở thành câu thủ trẻ đắt giá nhất thế giới. Tuy nhiên, tại PSG, Mbappé vẫn bị lu mờ bởi những tên tuổi khác như Neymar hay Cavani và mãi đến World Cup 2018, chàng trai này mới thực sự khiến thế giới phải chú ý.

20 ngày trước khi World Cup 2018 diễn ra, Mbappé được lựa chọn khoác chiếc áo số 10 của đội tuyển Pháp. Tuy nhiên, dư luận Pháp lại không đồng tình trước quyết định này, nhiều người cho rằng, Mbappé không “mặc vừa” chiếc áo rộng này.

Tuy nhiên, theo huấn luyện viên Deschamps, thì: “Kylian có những suy nghĩ trưởng thành hơn cái tuổi 19 rất nhiều. Cậu ấy có hoài bão, có mục tiêu rõ ràng và vạch ra cả một lộ trình để thực hiện những giấc mơ ấy”.

Việc được ra sân từ băng ghế dự bị trong trận đấu với Luxembourg ở bảng A vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu giúp anh trở thành cầu thủ trẻ nhất thi đấu cho tuyển Pháp kể từ năm 1955 ở tuổi 18 và 95 ngày.

Nhận giải Cầu thủ trẻ hay nhất World Cup

Nhận giải Cầu thủ trẻ hay nhất World Cup

Ở vòng chung kết diễn ra tại Nga, trong lượt trận thứ hai bảng C gặp Peru, Mbappé ghi bàn thắng duy nhất giúp Pháp vượt qua đối thủ với tỉ số 1-0. Đồng thời anh trở thành cầu thủ trẻ nhất của Pháp ghi bàn thắng ở một vòng chung kết.

Mbappé đã xuất sắc ghi hai bàn thắng liên tiếp trong 4 phút để ấn định chiến thắng 4 bàn cho đội tuyển Pháp trước Argentina, tiễn nhà đương kim Á quân về nước. Ở vòng tứ kết gặp Uruguay, anh không ghi thêm bàn thắng nào nhưng đã có những pha kiến tạo để giúp Pháp lọt vào bán kết. Vào trận chung kết gặp Croatia, Mbappe đã ghi bàn giúp nâng tỉ số lên 4-1, góp công vào chức vô địch World Cup lần thứ hai của đội tuyển Pháp sau 20 năm, kể từ World Cup 1998, đồng thời giúp anh trở thành cầu thủ trẻ tuổi thứ hai ghi bàn trong một trận chung kết tại World Cup (sau Pele). Ở tuổi 19, Mbappé đã làm được điều mà mọi cầu thủ đều khao khát: Đoạt cúp vàng World Cup.

Mới đây, “vua bóng đá” Pele đã tặng cho Mbappé chiếc áo đấu đội Santos kèm theo chữ ký của ông. Tiền đạo đang khoác áo Paris Saint-Germain đăng ảnh lên trang cá nhân và gửi lời cảm ơn cầu thủ huyền thoại: “Cảm ơn món quà tuyệt vời từ ông vua của bóng đá thế giới”. Món quà của Pele nói lên sự ngưỡng mộ tài năng của Mbappé, bởi vì ngoài ông ra, chỉ có Mbappé là cầu thủ dưới 20 tuổi ghi cú đúp ở vòng knock-out (trận Pháp 4-3 Argentina).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ