Kinh nghiệm du học Áo với chi phí tiết kiệm nhất

GD&TĐ - Theo Master Portal, tổng chi phí hàng tháng của sinh viên quốc tế tại Áo thường bao gồm: 57% phí ăn uống, 35% phí nhà ở, 7% phí đi lại và chỉ có 1% dành cho học phí.

Kinh nghiệm du học Áo với chi phí tiết kiệm nhất

Thật vậy, hiện Áo là một trong những nước có mức học phí phải chăng nhất nhì tại châu Âu, chỉ với 500 – 750 EUR/năm. Bên cạnh đó, mức sinh hoạt phí tại đây cũng chỉ nằm trong khoảng từ 600 – 950 EUR/ tháng, ngang bằng những điểm đến du học khác trong cùng khu vực.

Do học phí vốn đã thấp nên học bổng là điều rất hiếm có ở các trường tại Áo. Chính vì vậy, nếu muốn giảm bớt chi phí du học Áo (https://duhocinec.com/du-hoc-ao), du học sinh nên nhắm vào những cách tiết kiệm chi phí sinh hoạt.

Ở Áo có nhiều siêu thị giảm giá, các mensa (nhà hàng tự phục vụ) và hệ thống giao thông công cộng phát triển mạnh… tạo điều kiện thuận lợi cho du học sinh quốc tế giảm bớt gánh nặng tài chính.

ssdh-austria-nuoc-ao

Du học sinh Áo nên làm gì để tiết kiệm chi phí sinh hoạt?

Giống như ở bất kỳ quốc gia nào khác, giá cả sinh hoạt cũng có sự dao động theo từng khu vực hoặc thành phố. Tại Vienna và Salzburg, du học sinh cần chuẩn bị ngân sách hàng tháng từ 850 đến 950 EUR để trang trải cho chỗ ở, thực phẩm và đi lại.

Còn tại các thành phố khác, như Linz hay Graz chẳng hạn, chi phí sinh hoạt sẽ dao động từ 600 đến 840 EUR/ tháng. Dựa trên chất lượng cuộc sống cao ở Áo, có thể nói rằng quốc gia này có một khoản chi phí sinh hoạt khá là phải chăng đối với sinh viên quốc tế.

Cách tiết kiệm chi phí chỗ ở tại Áo

Tại Áo, những sinh viên quốc tế thuê nhà sống một mình thường phải trả khoảng 356 EUR/ tháng, trong khi sinh viên sống trong ký túc xá của trường chỉ tốn khoảng 260 EUR/ tháng. Nếu không muốn ở trong ký túc xá, bạn cũng có thể thuê nhà để ở cùng với những người bạn của mình.

Dưới đây là mức dao động giá của những hình thức nhà ở phổ biến nhất cho sinh viên quốc tế ở Áo:

1. Khu ký túc xá sinh viên: 200 – 400 EUR/ tháng cho một phòng đơn.

2. Thuê và chia sẻ căn hộ: 270 – 356 EUR/ tháng cho một người ở trung tâm thành phố.

3. Thuê nhà: trung bình 550 EUR/ tháng.

Cách tiết kiệm chi phí thực phẩm tại Áo

Đối với người Áo, bữa trưa là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Vì lý do này, hầu hết các nhà hàng thường cung cấp các thực đơn giá rẻ vào khoảng giữa trưa. Trong đó, các nhà hàng Trung Quốc thường có giá rẻ nhất, nhưng nếu bạn muốn thử các món ăn truyền thống của Áo thì hãy đến Gasthaus hoặc Gasthof, nơi phục vụ các món ăn truyền thống với giá cả hợp lý.

Giá trung bình của bữa ăn tại một số quán rượu hoặc nhà phổ thông ở địa phương là khoảng 5 – 7 EUR. Tuy nhiên, ở các khu vực trung tâm, bạn sẽ phải trả khoảng 11 đến 18 EUR cho bữa chính và thêm 6 EUR cho đồ uống. Một bữa ăn 3 món tại các nhà hàng tầm trung ở khu này cũng sẽ có giá từ 15 đến 35 EUR/ người.

Áo có nhiều siêu thị giảm giá, các mensa (nhà hang tự phục vụ) tại nhiều trường đại học cũng cung cấp cho sinh viên những bữa ăn ngon với giá dễ thở. Tuy nhiên cách tiết kiệm chi phí nhất chính là bạn tự mình nấu ăn. Thực phẩm bày bán ở các siêu thị Áo có mức giá rất phải chăng, bạn sẽ chỉ tốn từ 165 đến 200 EUR/ tháng nếu tự nấu ăn. Các siêu thị rẻ nhất là Hofer, Zielpunkt, Spar và Billa.

ssdh-austria-nuoc-ao-sinh-vien

Cách tiết kiệm chi phí giao thông vận tải ở Áo

Các phương tiện giao thông công cộng như xe lửa, xe buýt hoặc xe điện là những cách thuận tiện và dễ dàng nhất để đi lại trong một thành phố ở Áo. Sinh viên quốc tế dưới 26 tuổi thường được cấp thẻ Vorteilskarte (thẻ giảm giá), cho phép họ đi với giá bằng nửa giá thường.

Tại Graz, bạn có thể lấy thẻ đặc biệt này tại nhà ga xe lửa chính; bạn sẽ mất khoảng 20 EUR và có giá trị trong một năm. Bạn cũng có thể mua vé cho từng học kỳ với chi phí 200 EUR. Trong một số cự ly gần, bạn cũng có thể đến trường hoặc khám phá thành phố một cách dễ dàng bằng cách đi bộ.

Bên cạnh những giải pháp chi tiêu hợp lí, bạn cũng có thể nghĩ đến việc đi làm thêm, một điều vô cùng phổ biến ở cộng đồng du học sinh. Sau khi nhận được thẻ cư trú và có chứng nhận đã đóng bảo hiểm, bạn sẽ được phép đi làm thêm tại Áo.

Sinh viên bậc đại học có thể đi làm 10 tiếng/ tuần và sinh viên bậc thạc sĩ 20 tiếng/ tuần. Công việc bán thời gian cho sinh viên quốc tế tại Áo cũng khá đa dạng, gồm: bán hàng tại siêu thị, phục vụ ở các quán ăn, nhà hàng khách sạn hoặc đi làm phiên dịch và gia sư với mức thu nhập khoảng 450 – 680 EUR/ tháng.

Theo sansangduhoc.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ