Khởi nghiệp mà không cần kế hoạch kinh doanh

GD&TĐ - Mang sự đơn giản, nhẹ nhàng và phóng khoáng của mình vào trong từng mẫu thiết kế, Nancy Lê đã xây dựng thành công thương hiệu thời trang Nosbyn mà không cần bất kỳ bản kế hoạch kinh doanh hay dự toán tài chính nào phức tạp.

Nancy Lê đơn giản nhưng rất tinh tế và phóng khoáng trong trang phục do chính mình thiết kế
Nancy Lê đơn giản nhưng rất tinh tế và phóng khoáng trong trang phục do chính mình thiết kế

Thành công bất ngờ

Là một người yêu thích sự đơn giản, Nancy Lê chưa từng nghĩ đến việc sẽ khởi nghiệp hoặc kinh doanh. Cô tốt nghiệp ngành Marketing và Thiết kế nội thất tại Mỹ rồi trở về nước năm 2013 với mục tiêu trở thành một nhân viên văn phòng bình thường. Thế nhưng sau 6 tháng thử sức, cô bỏ việc vì không thể hòa nhập được với môi trường công sở trong nước.

Mơ hồ về tương lai, Nancy còn gặp khó khăn trong việc tìm cho mình những nhãn hiệu quần áo phù hợp. Cô thích mặc những bộ quần áo đơn giản, đẹp và có tính đa dụng cao, dễ phối chọn và đáp ứng tốt các nhu cầu cơ bản mỗi ngày. Vào năm 2013, những sản phẩm như vậy khá hiếm và rất đắt đỏ, không phù hợp với đa số người tiêu dùng.

Kiên quyết theo đuổi gu ăn mặc tối giản, lại đang khá rảnh rỗi, cô quyết định sẽ học cách tự thiết kế trang phục cho mình. Chưa từng may vá, Nancy phải học tất cả từ đầu. Kỳ lạ thay, quá trình đó lại khiến cô hào hứng. Nguồn năng lượng tích cực dần quay trở lại với cô. Và ý tưởng về một thương hiệu thời trang của Nancy từ đó ra đời.

Cô chia sẻ: “Nosbyn được hình thành rất tự nhiên mà không có bất kỳ bản kế hoạch nào cả. Đó hoàn toàn là nhu cầu và sở thích cá nhân của mình. Đầu tiên là học cách làm vài chiếc áo đơn giản, một form, một dáng, không có size và chỉ dùng các màu cơ bản như trắng, xám, đen… Mình thiết kế 5 mẫu, mỗi mẫu đặt sản xuất vài cái, bán hết thì đặt nhà may làm thêm... Rồi khi nhu cầu lớn lên thì tăng dần số lượng”. Tối giản hóa mọi thứ, Nancy khiến mình không phải lo về vốn liếng, không để áp lực tài chính ảnh hưởng đến sự sáng tạo và cái chất phóng khoáng riêng biệt trong mỗi sản phẩm của mình.

Không cầu kỳ mà vẫn “đúng ý” khách hàng

Để quảng cáo, cô gái trẻ sử dụng các mạng xã hội được nhiều người dùng như Facebook và Instagram để chia sẻ những hình ảnh về sản phẩm của mình. Những kiến thức về marketing và thiết kế nội thất được học ở Mỹ bỗng trở nên đặc biệt hữu ích.

Các sản phẩm của Nosbyn bắt đầu được người dùng ở các trang mạng xã hội chú ý. Số lượng đặt hàng ngày càng nhiều hơn khiến Nancy và các cộng sự rất bất ngờ. Cô chia sẻ: “Khi đó mình hoàn toàn không nghĩ có nhiều người yêu thích Nosbyn đến thế. Mình đã nghĩ rằng các thiết kế khá kén người mặc vì nó rất đơn giản, nhẹ nhàng và không có nhiều sự khác biệt”.

Tên tuổi của Nancy Lê và Nosbyn dần được giới yêu thời trang chú ý, những stylist của các tạp chí thời trang uy tín bắt đầu chọn mặc những thiết kế của cô. Cũng từ đây, Nancy nhận thấy tiềm năng phát triển lớn của Nosbyn và mạnh dạn đầu tư và phát triển rộng hơn. Từ một Studio nhỏ ban đầu chỉ phục vụ khách hàng online, đến nay sau hơn 4 năm, Nosbyn đã có 2 cửa hàng ở trung tâm TPHCM và 1 cửa hàng tại Hà Nội với vài chục lượt khách đến mua sắm mỗi ngày. Những đơn đặt hàng từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kong và Mỹ cũng ngày một nhiều hơn… Tất cả hoàn toàn không nằm trong dự tính ban đầu của cô.

Cửa hàng của Nosbyn có thiết kế rất đơn giản và thanh nhã

Cửa hàng của Nosbyn có thiết kế rất đơn giản và thanh nhã

Thời điểm mà Nancy cảm thấy áp lực nhất là giai đoạn mở cửa hàng. Khi đó, một mình cô phải quyết định mọi thứ từ chọn thuê địa điểm, phong cách thiết kế, đào tạo nhân viên, trang trí cửa hàng… Đáng lo nhất là khi các chi phí cố định của một cửa hàng xuất hiện, áp lực doanh số cũng từ đó gia tăng chóng mặt và khiến Nancy phải tính toán nhiều hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ