Khởi nghiệp dưới mái trường đại học

Lôi kéo bạn học cùng tham giaLôi kéo bạn học cùng tham gia

GD&TĐ - Bạn nghĩ sao khi ký túc xá là văn phòng và quỹ thời gian là tài sản kinh doanh ổn định nhất? Chúng ta đều biết, dành thời gian và năng lượng để khởi động một ý tưởng kinh doanh là mong muốn của rất nhiều người. Chúng ta cần có đủ ý chí và quyết tâm để bắt đầu kinh doanh ở mọi lứa tuổi. Dẫu vậy, khởi nghiệp đối với sinh viên luôn đặc biệt khó khăn.

Một số CEO nổi tiếng thế giới đã có những ý tưởng lớn khi còn học đại học. Mark Mark Zuckerberg, Michael Dell,Insomnia Cookies haySteve Berkowitz, tất cả đều bắt đầu công việc kinh doanh của mình trong ký túc xá hoặc khuôn viên trường đại học. Ngày nay, trào lưu khởi nghiệp đã lan rộng và phần lớn sinh viên đều muốn họ có được những thành công nhất định trước khi tốt nghiệp đại học.

Cố gắng cân bằng giữa việc học và giấc mơ kinh doanh thường gây một số rắc rối cho sinh viên. May mắn thay, hiện tại chính là thời điểm tuyệt vời để “máu” kinh doanh của người trẻ có dịp phát triển. Năm 2016, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tại Mỹ báo cáo rằng, việc sinh viên khởi nghiệp không hề ảnh hưởng đến công việc học tập, họ vẫn hoàn thành sứ mệnh học vấn như mọi sinh viên khác. Sinh viên tốt nghiệp có bằng cử nhân trở lên có tỷ lệ việc làm và thu nhập tiềm năng cao hơn so với những người không theohọc đại học. Ngoài ra, chỉ số hoạt động khởi nghiệp năm 2016 do Kauffman báo cáo, các doanh nhân mới là sinh viên tốt nghiệp đại học đã tăng từ 23,7% lên 32,7% kể từ năm 1997.

Có thể nói, thay vì cản trở, trường học chính là nơi ảnh hưởng tích cực và giúp sinh viên xác định mục tiêu nghề nghiệp của họ. Nếu bạn là một doanh nhân vừa khởi động doanh nghiệp của mình mà vẫn ở độ tuổi sinh viên, bạn có thể tham khảo những gợi ý dưới đây để cân bằng sự nghiệp học tập và nghề nghiệp.

1. Ưu tiên

Lựa chọn thứ bạn cần ưu tiên hàng đầu chưa bao giờ là việc dễ dàng, ngược lại, nó còn là một thách thức. Đầu tiên,hãy xác định mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn của mình, từ đó tìm kiếm các trường phù hợp với chúng. Sau đó tự đặt câu hỏi về động lực của bạn khi vừa học vừa kinh doanh, điều này có thể giúp bạn xác định các nhu cầu quan trọng nhất. Hãy tự hỏi mình 4 câu hỏi sau: Tại sao bạn bắt đầu kinh doanh trước khi tốt nghiệp?Tại sao bạn coi trọng việc ở lại trường? Việc học có thể giúp bạn xây dựng một doanh nghiệp? Bạn có thể đảm bảo một nghề nghiệp tương lai cùng với doanh nghiệp của mình sau khi ra trường?

Khi trả lời những câu hỏi này, hãy xác định rõ lý do của bạn. Sau đó quyết định khi nào phải hy sinh thời gian học tập để tập trung vào những cơ hội kinh doanh. Mỗi tình huống phụ thuộc vào mức độ khẩn cấp của thời hạn công việc, nhưng việc tìm ra thứ cần được ưu tiên có thể giúp bạn giải tỏa nhiều áp lực, từ đó bạn biết mình cần tập trung vào việc gì và vào thời điểm nào.

2. Chọn đúng khóa học

Nếu bạn lo lắng về điểm số ở trường, hãy thu hẹp khoảng cách giữa trường học và công việc. Chọn một chuyên ngành học có lợi cho mô hình kinh doanh, điều này sẽ giúp bạn lập ra chiến lược tốt nhất để hoàn thành cả 2 nhiệm vụ. Chọn các lớp học để gặp các giáo sư chuyên ngành và những người bạn có cùng chí hướng. Tham dự các khóa học liên quan đến công việc kinh doanhhiện tại giúp bạn tiết kiệm thời gian và tạo điều kiện để bạn được thực hành nhiều hơn.

3. Tận dụng tài nguyên trường học

Các trường cao đẳng và đại học thường cung cấp một số tài liệu cơ bản mà bạn có thể sử dụng khi bắt đầu kinh doanh. Đây cũng là một phần học phí bạn đã chi trả, vì thế hãy tận dụng wifi tại trường – nguồn tài nguyên trực tuyến và tài liệu thư viện là những công cụ không thể thiếu nhằm phục vụ lợi ích kinhdoanh của mình. Bên cạnh đó, bạn sẽ có thể được giảm giá khi sử dụng những phần mềm dành riêngcho sinh viên. Trung bình, 63% doanh nghiệp nhỏ dành 1/4 ngân sách của họ cho công nghệ. Nhiều doanh đã phải tự chi trả cho việc khởi nghiệp của họ. Vì vậy, nếu bạn là sinh viên, bạn có quyền tối đa hóa nguồn tài nguyên hoàn toàn miễn phí.

Khởi nghiệp tại trường học được nhiều CEO lựa chọn 

4. Kết nối với các sinh viên khác

Không giống như trường THPT, sinh viên các trường đại học thườngcó nhiều thời gian rảnh rỗi. Trong khi bạn đang xây dựng doanh nghiệp của mình, hãy kết nối với các bạn cùng lớp để có cơ hội tuyển dụng. Cân nhắc đưa ra ý tưởng hợp tác với họ và biến nó thành cơ hội trải nghiệm cho tất cả mọi người. Nhiều người khởi nghiệp đã tuyển dụng sinh viên để cùng phiêu lưu trên một chuyến tàu kinh doanh thú vị. Đại học là một trung tâm đa ngành. Bạn có nhiều khả năng gặp gỡ những cá nhân xuất sắc với những ý tưởng đa dạng để tạo ra những khái niệm giao thoa và sáng tạo trong công việc.

5. Phỏng vấn bạn cùng trường

Để sản xuất một sản phẩm kinh doanh chất lượng cao, bạn sẽ phải kiểm tra mọi thứ cẩn thận. Đầu tiên, phải tìm một chiến lược làm việc để biết mình cần dành bao nhiêu thời gian cho việc học và kinh doanh. Xác định đối thủ cạnh tranh của để từ đó đưa ra chiến lược bán hàng và kiểm tra sản phẩmtrong cộng đồng những người bạn đại học. Bạn cũng có thể phỏng vấn các sinh viên khác bằng 3 câu hỏi sau:Bạn có muốn trải nghiệm kinh doanh/dịch vụ này?Điều gì tạo nên mộtdoanh nghiệp mà bạn mong muốn?Bạn sẽ cải thiện điều gì?

Doanh nhân sinh viên cũng có thể đạt được hiệu quả tối đa trong công việc của họ bằng cách đặt ra các câu hỏi kinh doanh giả định trong những kế hoạch bài học có liên quan hoặc hỏi ý kiến của các sinh viên khác trong những dự án nhóm. Việc đặt câu hỏi sẽ giúp bạn phát triển kế hoạch kinh doanh và quản lý thời gian của mình tốt hơn.

Theo Nam Sơn
entrepreneur

  • Chia sẻ

Bình luận của bạn đọc

Đăng nhập bằng facebook để bình luận