Khi bạn trẻ còn hời hợt với kỹ năng mềm

GD&TĐ - Mới đây, báo chí đưa tin, tại tọa đàm Tuyển dụng của doanh nghiệp và hướng đi cho nhân sự trẻ do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức, Trưởng bộ phận tuyển dụng - đào tạo của Tập đoàn Hoa Sen đã đòi loại một số sinh viên 5 tốt (đạo đức tốt - học tập tốt - kỹ năng tốt - hội nhập tốt - thể lực tốt) cấp trường, cấp thành phố đang ngồi đối diện với ông, bởi theo ông, những sinh viên này đến dự tọa đàm mà chỉ tập trung làm những việc riêng vô ích. 

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Từ những quan sát cá nhân, nhà tuyển dụng này cho rằng, phần đông sinh viên mới ra trường rất yếu và thiếu về kỹ năng mềm, trong đó có kỹ năng trả lời phỏng vấn xin việc.

Trước đó, cũng có ý kiến cho rằng, có đến 90% sinh viên sau khi ra trường hầu như không có kỹ năng mềm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến mỗi năm có hàng trăm ngàn sinh viên ra trường không xin được việc làm.

Kỹ năng mềm là những yếu tố liên quan đến trí tuệ cảm xúc như hành vi ứng xử; các tương tác với bạn bè, đồng nghiệp; cách thuyết trình, cách làm việc nhóm… Có thể nói, kỹ năng mềm là nghệ thuật sống mà bất cứ người nào cũng nên hoàn thiện để hài hòa các mối quan hệ trong cuộc sống. Nó giúp chúng ta tự tin và tạo ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, kỹ năng mềm quyết định 75% thành công của con người còn kỹ năng cứng (kiến thức, trình độ chuyên môn) chỉ chiếm 25%.

Ngày nay, kỹ năng mềm được nhiều nhà tuyển dụng đặt lên hàng đầu, trên cả kỹ năng cứng khi tiến hành tuyển dụng nhân sự.

Trong khi đó, thực tế cho thấy, chuẩn đầu ra của sinh viên chưa tương thích với chuẩn đầu vào của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp tuyển dụng sinh viên ra trường vào làm việc đã phải vất vả tổ chức huấn luyện, đào tạo lại. Đây là việc làm bất đắc dĩ và gây nhiều tốn kém không cần thiết cho cả 2 phía.

Hơn bao giờ hết, ngay từ trên ghế nhà trường, sinh viên cần tự trang bị cho mình các kỹ năng mềm, để khi ra trường đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, sinh viên ra trường không thể thiểu vốn ngoại ngữ, tin học, không thể thiếu kỹ năng trả lời phỏng vấn, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng đàm phán, kỹ năng quản lý tài chính…

Các trường đại học cần tiếp tục xây dựng và phát triển mối quan hệ với doanh nghiệp. Hai phía nhà trường - doanh nghiệp cần chia sẻ thông tin nhiều hơn để tăng cường kết nối đào tạo và việc làm. Trong thực tế, một số trường ĐH đã nghĩ đến việc đưa bộ môn kỹ năng mềm vào chương trình đào tạo với mong muốn sinh viên ra trường đáp ứng được ngay yêu cầu tuyển dụng khắt khe của doanh nghiệp.

Tóm lại, trong bối cảnh toàn cầu hóa, sinh viên phải thật sự năng động để làm chủ tương lai. Bên cạnh kiến thức chuyên môn, hành trang vào đời của mỗi bạn trẻ phải là các kỹ năng mềm, được tích lũy trong quá trình học tập trên ghế nhà trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ