HS bày tỏ ước nguyện tới lãnh đạo TP.HCM

GD&TĐ -Sáng 16/2, tại Hội trường Thành phố đã diễn ra chương trình Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ thiếu nhi xuân Kỷ Hợi 2019.

Buổi gặp gỡ với chủ đề Đội viên, học sinh TP.HCM chung tay bảo vệ môi trường
Buổi gặp gỡ với chủ đề Đội viên, học sinh TP.HCM chung tay bảo vệ môi trường

Với chủ đề “Đội viên, học sinh Thành phố chung tay bảo vệ môi trường”, chương trình năm nay có sự góp mặt của 170 đội viên, thiếu nhi tiêu biểu đại diện cho hơn 1.4 triệu trẻ em thành phố.

Đây là những tài năng trẻ tiêu biểu trên các lĩnh vực, học sinh giỏi tiêu biểu, các thành viên tích cực của các câu lạc bộ, đội nhóm Nhà thiếu nhi, các em là con công nhân, con chiến sĩ lực lượng vũ trang, chiến sĩ hải quân đang công tác ở vùng biên giới, hải đảo và các em là đại biểu Hội đồng trẻ em TP.HCM.

Đúng như chủ đề của buổi gặp gỡ, nhiều ý kiến của học sinh (HS) chia sẻ liên quan đến vấn đề môi trường.

Em Nguyễn Anh Thy, HS Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, quận 1 cho rằng, TP đang thực hiện việc phân loại rác tại nguồn, tại các trường HS được tuyên truyền, giáo dục cũng như thực hành việc phân loại rác tại nguồn, nhưng thực tế vẫn có trường hợp thu gom rác thác từ các thùng rác này bỏ chung vào một xe trộn vào nhau, vậy việc phân loại rác tại nguồn sẽ trở nên vô nghĩa.

Học sinh Nguyễn Anh Thy chia sẻ ý kiến
 Học sinh Nguyễn Anh Thy chia sẻ ý kiến

Còn em Cao Thị Lý Quyên, Trường Tiểu học Trương Quyền, quận 3 cho biết, “trường em đã tổ chức các buổi giáo dục, tuyên truyền cho HS phân loại rác tại nguồn, và trường có thùng rác 2 ngăn để phân loại nhưng một số bạn vẫn vứt rác vào 1 chỗ, và người thu gom rác cũng chỉ có 1 xe nên bỏ vào chung.

Em mong muốn có thêm nhiều cuộc vận động, tuyên truyền để giúp tất cả mọi người hiểu rõ hơn về phân loại rác tại nguồn, nhất là đối với thiếu nhi chúng em”.

Ngoài ra, em Lý Quyên cũng đề cập đến vấn đề ô nhiễm tiếng ồn từ việc nhiều người tổ chức hát karaoke không phân biệt thời gian, địa điểm với âm lượng lớn gây ồn ào, ảnh hưởng đến sinh hoạt của mọi người xung quanh.

Có em lại tâm tư về việc bãi biển ở Cần Giờ vẫn có tình trạng người dân, du khách xả rác xuống biển gây ô nhiễm môi trường hay có em phản ánh về về việc gần Bệnh viện đa khoa Hóc Môn có nhiều kênh, nhiều rác, bốc hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường. Nên mong muốn lãnh đạo TP kiểm tra, xem xét.

Nhiều ý kiến được bày tỏ tại buổi gặp gỡ
Nhiều ý kiến được bày tỏ tại buổi gặp gỡ

Em Nguyễn Lý Nhã Thy, HS Trường THCS Vân Đồn, quận 4 bày tỏ ý kiến về việc hiện có rất nhiều nhà tự phát ở các kênh, sông, họ xả rác trực tiếp gây ô nhiễm môi trường, cần có hỗ trợ di dời các hộ dân để đảm bảo cuộc sống, cải thiện môi trường tại đây.

Bên cạnh chủ đề của buổi gặp gỡ, cũng như các lần gặp gỡ trước, học sinh chia sẻ rất nhiều ý kiến liên quan đến vấn đề học tập.

Em Võ Ngọc Thủy Tiên, học sinh Trường Nguyễn Văn Luông, quận 6 chia sẻ: Các cô chú lãnh đạo có thể giảm áp lực cho giáo viên (GV) được không. Vì hiện GV đang bị áp lực thi đua, xét lớp nào có nhiều HS giỏi, điểm cao... mà HS có thể nhìn thấy. 

Học sinh Ngô Triệu Vy bày tỏ ý kiến của mình
 Học sinh Ngô Triệu Vy bày tỏ ý kiến của mình 

Theo em Thủy Tiên, chính vì vậy nên "Khi lên lớp thầy cô bị dồn nén, chạy đua về kiến thức làm cho HS rất khó để để tiếp thu và gây sự mệt mỏi, căng thẳng cho thầy trò trong mỗi tiết học”. Thủy Tiên cũng đề nghị lãnh đạo thành phố có thể tổ chức buổi đối thoại với GV về mong muốn giảm áp lực để tiết học trên lớp vui vẻ hơn. 

Còn HS Ngô Triệu Vy, Trường THCS Linh Trung ý kiến: “em xin xét bỏ xếp hạng trong lớp, vì cách xếp hạng thứ tự trong lớp gây áp lực cho học sinh rất nhiều. Nhiều phụ huynh căn cứ vào hạng đó để so sánh thứ hạng trong lớp gây áp lực cho các bạn học sinh dễ dẫn đến chán nản, không muốn cố gắng.

Bên cạnh đó, nhiều em học sinh cũng phản ảnh về việc sĩ số quá đông, sân trường chật nên giờ tập thể dục cũng như giờ học rất khó để GV quan tâm hết tất cả các em học sinh.

Ngoài ra, cần tăng cường các tiết thực hành, trải nghiệm học tập, hướng nghiệp" cần đẩy mạnh GD STEM và được hỗ trợ kinh phí do học tập các chương trình này chi phí khá cao; đẩy mạnh các cuộc thi về tiếng Anh;… Hay vấn đề an toàn thực phẩm, bán hàng rong trước cổng trường, an toàn giao thông... cũng được các em đề cập.

Bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó GĐ Sở GD&ĐT TP.HCM trao đổi ý kiến với các thiếu nhi tại buổi gặp gỡ
 Bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó GĐ Sở GD&ĐT TP.HCM trao đổi ý kiến với các thiếu nhi tại buổi gặp gỡ

Tất cả những ý kiến đóng góp, chia sẻ, tâm tư, nguyện vọng của các em đội viên, học sinh đã được lãnh đạo ngành GD, ngành Tài nguyên Môi trường, giao thông vận tải, phía Thành Đoàn, Ban an toàn thực phẩm... của TP lắng nghe, tiếp thu, trao đổi ngay tại buổi gặp gỡ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ