Hotboy trường Ams đoạt huy chương vàng Olympic Hóa học

GD&TĐ - Học giỏi, đẹp trai nhưng cũng rất thân thiện, dễ mến với nụ cười luôn thường tực trên môi- Đó là nhận xét của mọi người dành cho Nguyễn Bằng Thanh Lâm, chủ nhân của chiếc HCV Olympic Hóa học năm nay,

Hotboy trường Ams đoạt huy chương vàng Olympic Hóa học

Chàng trai siêu Hóa

Năm nay, đội tuyển Việt Nam đạt được thành tích cao nhất trong lịch sử tham dự Olympic Hóa học quốc tế với thành tích 3 HCV, 1 HCB, xếp hạng 2 thế giới.

Thành công đó có sự đóng góp của Thanh Lâm – chàng trai vàng của đội tuyển đến từ trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, môt chàng trai thân thiện với nụ cười luôn thường trực trên môi.

Với nụ cười thường trực trên môn, Lâm chia sẻ về cơ duyên đến với bộ môn Hóa học: Đầu tiên, em thấy phản ứng hóa học có những hiện tượng rất lạ, ảo và rất thú vị. Sau khi vào học lớp chuyên Hóa trường Ams, em thấy rằng Hóa học nhiều ứng dụng nên càng muốn khám phá sâu.

Em muốn tìm hiểu về ứng dụng của Hóa để giải quyết các vấn đề cuộc sống như làm thuốc, thực phẩm, xử lý các vấn đề môi trường... chứ không học để phuc vụ cho thi cử.

Thanh Lâm và mẹ tại sân bay Nội Bài trong ngày chiến thắng trở về
 Thanh Lâm và mẹ tại sân bay Nội Bài trong ngày chiến thắng trở về

Ngoài tấm HCV danh giá tại đấu trường Hóa học quốc tế năm nay, Lâm từng đạt giải Giải Nhì môn Hóa học cấp quốc gia năm lớp 11, Giải Nhất môn Hóa học cấp quốc gia năm lớp 12. Năm lớp 10, Lâm từng đoạt HCB tại kì thi Khoa học trẻ quốc tế (IJSO 2014) được tổ chức tại Argentina.

Chia sẻ về bí quyết học tốt môn Hóa, Lâm cho hay: Quan trọng nhất là sự đam mê đối với môn học này. Lúc nào rảnh rỗi em cũng có thể ngồi vào bàn học và tìm hiểu những kiến thức khác ngoài những gì thầy cô giảng trên lớp.

Có cảm hứng với cái gì thì em sẽ học cái đấy để tìm hiểu sâu, chứ không chỉ học những thứ mình thi. Kiểu đào sâu thêm dù có thể nó không liên quan, nhưng quan trọng là thỏa mãn sự đam mê - Lâm giải thích.

Nhận xét về Lâm, cô Lê Thị Ngọc Hà - Giáo viên chủ nhiệm của Lâm - cho biết: Lâm rất say mê học hỏi, tìm tòi, nhất là ở môn học yêu thích. Em hay thắc mắc, đặt câu hỏi, thường xuyên tìm tài liệu học tập trên mạng, thư viện… Nhờ cách tiếp cận kiến thức tốt và niềm ham học, Lâm đạt kết quả học tập cao.

Còn chị Trần Thị Yến- mẹ Lâm kể về con trai: Lâm có nghị lực và thích trải nghiệm những thứ mới lạ từ nhỏ. Niềm say mê Hóa học của Lâm đến khi con thi đỗ vào lớp chuyên Hóa trường Ams. Môn Hóa thực sự cuốn hút Lâm và sự đam mê, sở thích tìm hiểu, khám phá đã đưa con đến thành tích ngày hôm nay.

Thời gian học cấp 3 và theo chuyên Hóa, chị Yến ấn tượng nhất là việc Lâm đã tự đi mua những cuốn sách về Hóa học rất dày mà cảm giác chỉ những người nghiên cứu về Hóa học mới dùng đến và đọc được. Thậm chí, Lâm còn sưu tập một giá sách về Hóa học, thường xuyên đọc sách và đọc một cách say mê.

Thanh Lâm trở về trong sự chào đón của thầy cô và các bạn
Thanh Lâm trở về trong sự chào đón của thầy cô và các bạn

Học giỏi và rất galant

Ngoài thời gian dành cho việc học và nghiên cứu Hóa học, Lâm này còn thích nghe nhạc và chơi game. Theo chia sẻ của Lâm thì việc nghe nhạc và chơi game giúp em thoải mái tinh thần mõi khi đầu óc quá căng thẳng.

Ngoài ra, Lâm còn là thành viên tích cực của câu lạc bộ Khoa học mở (Society of Open Science- SOS) của trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam.

Đây là Câu lạc bộ giúp các bạn học sinh có cơ hội tiếp xúc mới với khoa học thực nghiệm, được tự tay làm các thí nghiệm vui và cùng thảo luận tìm lời lý giải. Bên cạnh đó là những buổi học nhóm bổ ích, giúp các bạn học sinh có thể trao đổi bài học, kinh nghiệm hay những thắc mắc về bộ môn khoa học.

Một bạn trong câu lạc bộ SOS cho hay: Nếu là người ngoài, khi nói về cái tên Nguyễn Bằng Thanh Lâm, hẳn họ sẽ nhớ về một chàng trai siêu giỏi hóa với danh sách những giải thưởng dày đặc mà anh đã đạt được, từ những giải Nhất học sinh giỏi Hóa cấp Thành phố, giải Nhất cấp Quốc gia, cho đến Huy chương bạc kì thi IJSO, huy chương vàng IChO 2017.

Còn với chúng em, những thành viên SOS, khi nhắc tới Lâm, bọn em không chỉ nhớ về bảng thành tích của Lâm, mà còn nhớ rằng Lâm là một người anh trai tốt bụng, dễ thương và có một nụ cười chói lóa đến tận chân trời.

Dù rằng Lâm bận bịu học hành, nhưng anh vẫn luôn hết mình cống hiến cho SOS, cho ScienceTornado, để góp phần làm nên thành công của CLB như ngày hôm nay.

Thanh Lâm sẽ theo học tại Đại học công nghệ Nanyang Singapore
Thanh Lâm sẽ theo học tại Đại học công nghệ Nanyang Singapore

Trúng tuyển cả 2 trường đại học hàng đầu quốc đảo sư tử là Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), và Đại học quốc gia Singapore (NUS), Nguyễn Bằng Thanh Lâm chọn nhập học trường Đại học công nghệ Nanyang - NTU. Đây là một trong những trường đại học danh tiếng của khu vực Đông Nam Á.

Nói về lý do chọn NTU, Lâm cho biết: Em nộp hồ sơ vào NTU trước tiên vì Singapore là đất nước khá gần với Việt Nam, văn hóa của họ tương đối giống với Việt Nam lại có nền văn minh cao. Đặc biệt, NTU có môi trường rất tốt để em theo đuổi đam mê Hóa học.

Lâm sẽ theo đuổi ngành Hóa - Sinh tại NTU trong 4 năm tới. Lâm hi vọng sau khi tốt nghiệp có thể sẽ làm một thầy giáo dạy Hóa học hoặc một người nghiên cứu chuyên sâu về Hóa học. Em rất muốn  làm một điều gì đó có ý nghĩa cho đất nước, cho cuộc sống- Lâm chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.