Học sinh không chuyên “rinh” Huy chương bạc Toán quốc tế

GD&TĐ - Huy chương cao nhất trong đoàn học sinh Việt Nam tham gia cuộc thi Vô địch các đội toán quốc tế (WMTC) lần thứ 5 tại Bắc Kinh (Trung Quốc) là phần thưởng xứng đáng cho sự tự tin, nỗ lực của Lê Tiến Anh - học sinh lớp 9A1, Trường THCS Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội).

Lê Tiến Anh và thầy Vi Mạnh Tường tại sân bay quốc tế Nội Bài
Lê Tiến Anh và thầy Vi Mạnh Tường tại sân bay quốc tế Nội Bài
Học sinh không chuyên “rinh” Huy chương bạc Toán quốc tế ảnh 1Học sinh không chuyên “rinh” Huy chương bạc Toán quốc tế ảnh 2Học sinh không chuyên “rinh” Huy chương bạc Toán quốc tế ảnh 3Học sinh không chuyên “rinh” Huy chương bạc Toán quốc tế ảnh 4Học sinh không chuyên “rinh” Huy chương bạc Toán quốc tế ảnh 5Học sinh không chuyên “rinh” Huy chương bạc Toán quốc tế ảnh 6
Vừa về nước, còn chưa hết mỏi mệt sau chuyến đi dài nơi đất khách và nhiều vòng thi căng thẳng, cậu học trò lớp 9 vẫn tỏ ra khá tự tin và chững chạc khi trao đổi về những ấn tượng khi tham gia sân chơi quốc tế với sự tham gia của 15 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tiến Anh cho biết, lên đường đến Bắc Kinh tham gia cuộc thi lần này, đoàn Việt Nam có 2 đội tham gia với tổng cộng 13 học sinh, 6 học sinh lớp 8 và 7 học sinh lớp 9 đến từ các trường: Trường THCS Cầu Giấy (9 học sinh ); THCS Amsterdam (2 học sinh); THCS Phương Mai (1 học sinh). Em là học sinh duy nhất của Trường THCS Giảng Võ có tên trong danh sách đội tuyển. Trưởng đoàn là thầy Đỗ Đức Thái - GS.TSKH, trưởng khoa Toán - Tin của Trường ĐHSP Hà Nội.

Cùng huy chương Bạc cuộc thi Vô địch các đội toán quốc tế (WMTC), trước đó, 10 trong số 12 học sinh Trường THCS Giảng Võ tham gia thi Toán và Khoa học Quốc tế (IMSO) đã xuất sắc giành huy chương. Thầy Vi Mạnh Tường - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, học sinh Trường THCS Giảng Võ đang nỗ lực, cố gắng vươn ra các sân chơi trí tuệ mang tầm quốc tế.

"Trước khi thi, em và các bạn chỉ có 10 buổi được thầy Đỗ Đức Thái chỉ dẫn. Lúc đầu khá lo vì bị "át" bởi sự tự tin và kiến thức của hai bạn đến từ trường Amsterdam. 

Nhưng khi mẹ nói, đi thi chỉ cần nỗ lực hết sức mình, giải thưởng không quan trọng, em thấy vững tâm hơn. Luôn nằm lòng lời mẹ, nhưng khi sang nước bạn, thấy quy mô cuộc thi, nhiều nước, nhiều đoàn tham gia cũng không tránh khỏi cảm giác choáng ngợp" - Tiến Anh tâm sự.

Thể hiện ấn tượng đặc biệt với cách tổ chức thi, Tiến Anh cho biết, cuộc thi này không chỉ yêu cầu sự vững vàng tâm lý mà còn là tinh thần đồng đội.

 "Đáng sợ" nhất là vòng thi cá nhân. Riêng nội dung thi này, mỗi thi sinh phải trải qua 5 vòng thi nhỏ, mỗi vòng thi chỉ có đúng 10 phút, hết 10 phút sẽ thu bài để tiếp tục vòng tiếp theo. Áp lực về thời gian vô cùng lớn, do đó thí sinh cần một "tinh thần thép" để luôn giữ vững tâm lý.

Vòng tiếp sức và vòng đồng đội lại yêu cầu sự phối hợp làm việc chuyên nghiệp của từng thành viên. Ở vòng tiếp sức, việc làm bài thi giống như một băng chuyền sản xuất, mỗi người lo một công đoạn, liên tục, tiếp nối. Do đó, chỉ một người sai, cả "băng chuyền" sẽ bị lỗi.

Vòng đồng đội, toàn đội 6 người sẽ cùng giải quyết bài thi trong thời gian 40 phút. "Đội Mỹ và Trung Quốc hợp tác làm việc rất tốt. Họ làm bài trong khoảng 20 phút và dành 20 phút còn lại cho kiểm tra, thảo luận. Sự phối hợp đó giúp họ hoàn thành toàn bộ bài thi. "Sự hợp tác của các học sinh nước bạn với em thực sự là bài học ý nghĩa" - Tiến Anh cho biết.

Trải qua vòng thi cá nhân với kết quả khá tốt, Tiến Anh đã thêm tự tin trong hai vòng thi tiếp theo, mặc dù em chọn làm bài thi bằng tiếng Anh. Kết quả, trong số 5 học sinh đoạt giải, Tiến Anh đã đem về vinh dự cho Trường THCS Giảng Võ với chiếc huy chương cao nhất trong đoàn Việt Nam.

Không ngại ngần chia sẻ "bí kíp", theo Tiến Anh, với cuộc thi này, điều quan trọng đầu tiên là tâm lý vững vàng, sau đó cần trang bị kiến thức nền tảng thật chắc. Tiếng Anh cũng là một lợi thế lớn vì có thể giao lưu, học hỏi được nhiều từ các bạn quốc tế.

Tuy nhiên, không nói nhiều về cá nhân, Tiến Anh cho rằng, thành công của em có vai trò vô cùng to lớn của thầy cô Trường THCS Giảng Võ, những người không chỉ cho em kiến thức, mà quan trọng hơn là tư duy sáng tạo và tình yêu, niềm đam mê với môn Toán. Bên cạnh đó là sự ủng hộ nhiệt tình của cha mẹ.

"Mỗi khi học khuya, cha hoặc mẹ đều thức cùng. Em rất hạnh phúc khi luôn được cha mẹ lắng nghe; cha mẹ không ép buộc mà chỉ định hướng để em biết được điều gì là tốt nhất" - Tiến Anh tự hào nói.

Cuôc thi "Vô địch các đội toán quốc tế (WMTC) lần thứ 5 với khẩu hiệu tạm dịch "Toán giữ chúng ta bên nhau, chúng ta làm cho Toán trở nên đẹp đẽ" được tổ chức tại Bắc Kinh (Trung Quốc) từ ngày 26 - 29/11/2014.

Năm nay có 15 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia thi, gồm: Trung Quốc, Đài Loan, Hồng kông, Ma-cao; Mỹ; Indonesia; Bun-ga-ry; Thái Lan, Phi-lip-pin; Hàn Quốc; Việt Nam; Brunei; Singapor, Malaysia và Iran.

Cuôc thi dành cho 3 cấp: Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông. Việt Nam chỉ tham gia ở cấp THCS.

Thành tích của đoàn Việt Nam: 1 Huy chương Bạc thuộc về học sinh Lê Tiến Anh, lớp 9A1, Trường THCS Giảng Võ.

4 huy chương Đồng thuộc về học sinh Hoàng Tùng, Trường Hà Nội Amsterdam; Vũ Nguyễn Gia Hiển, Trường THCS Phương Mai; Trần Nguyễn Hạnh Trang và Đặng Vũ Minh, Trường THCS Cầu Giấy.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ