Hoa khôi ngoại thương đạt giải nhất Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2017

GD&TĐ - Sự trình bày thuyết phục cũng như giá trị thực tiễn cao đã giúp đề tài của Phùng Ngọc Bảo Vân và nhóm sinh viên Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội xuất sắc đạt giải nhất cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2017.

Hoa khôi ngoại thương đạt giải nhất Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2017

Sinh năm 1997 tại Hà Nội, “Người đẹp truyền thông” Phùng Ngọc Bảo Vân là thí sinh có học vấn “khủng” nhất cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 và đặc biệt, cô còn có tình yêu lớn đối với lĩnh vực sáng tạo khoa học, công nghệ.

Sinh ra trong gia đình tri thức, Phùng Bảo Ngọc Vân từ nhỏ đã giành nhiều thành tích học tập xuất sắc. Bố mẹ cô đều công tác trong ngành dược. Người anh trai sinh năm 1989 của cô cũng theo nghề của bố mẹ, hiện là giảng viên kiêm nghiên cứu sinh ngành dược.

Năm lớp 9, Vân đạt giải Nhì học sinh giỏi Toán cấp quận. Năm đó Vân cũng nằm trong đội tuyển học sinh giỏi Văn và Địa lý của trường, nhưng lịch thi Văn và Toán trùng nhau nên cô đã chọn thi Toán và Địa lý. Môn Địa lý, Vân cũng được giải khuyến khích cấp quận.

Với những thành tích đáng nể, Vân chọn thi lớp chuyên Toán Tin, Trường THPT Hà Nội - Amsterdam và Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội). Vân xuất sắc đỗ cả 2 trường. Điểm thi vào Trường THPT Chuyên KHTN của Vân thừa 7 điểm so với đầu vào và cô quyết định chọn học ngôi trường này.

Dấu mốc quan trong nhất là khi cô xuất sắc giành Huy chương Vàng và ba giải thưởng phụ của Hội đồng Sáng chế tại "Triển lãm Quốc tế về Sáng tạo và Phát minh Kỹ thuật- International Engineering Invention and Innovation exhibition 2015" được tổ chức ở Malaysia, với một sáng tạo về Vật lý. Nhờ thành tích này, Vân được tuyển thẳng vào Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội.

Năm 2016, Phùng Bảo Ngọc Vân cũng vinh dự được chủ tịch Hội đồng Sáng chế của các trường đại học Hàn Quốc mời làm diễn giả, đại diện Việt Nam tham dự hội thảo khoa học ở Hàn Quốc.

Bảo Vân cho rằng, tham gia sáng chế kỹ thuật giúp tăng khả năng sáng tạo, tư duy của mỗi người.

“Khi đến với một cuộc thi sáng chế, mỗi thí sinh đều phải trải qua những khó khăn nhất định, chính những khó khăn ấy cũng là thử thách để mỗi người có cơ hội vượt qua chính mình, rèn luyện bản lĩnh, niềm đam mê, theo đuổi ước mơ khoa học”.

Khi được hỏi quan điểm về việc phái nữ làm sáng chế khoa học - kỹ thuật, Ngọc Vân bày tỏ: “Thường khi nhắc đến khoa học kỹ thuật, người ta có thể liên tưởng ngay đến hình ảnh con trai nhưng em nghĩ rằng, cô gái làm khoa học, sáng chế cũng là một cô gái rất quyến rũ, bởi vẻ đẹp trí tuệ song hành cùng vẻ đẹp nội tâm”.

Sau cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016, Phùng Bảo Ngọc Vân đã quay trở lại với công việc học tập. Luôn xác định rõ các mục tiêu trong nghiên cứu khoa học, Phùng Bảo Ngọc Vân cho biết, để tập trung cho đề tài lần này, cô đã phải từ chối nhiều cuộc thi nhan sắc trong nước và quốc tế do không thể sắp xếp được thời gian.

Đề tài “Ảnh hưởng của mạng xã hội và thuộc tính cá nhân đến ý định lựa chọn điểm đến du lịch của du khách tại Việt Nam” của Phùng Bảo Ngọc Vân và các bạn Vũ Thị Thu Trà, Vũ Ngọc Linh, Phạm Quang Minh, Lê Minh Hiếu đến từ Trường Đại học Ngoại thương đạt giải nhất “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2017.

Đây là đề tài thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội đã trải qua 4 vòng thi (2 vòng thi của nhà trường và 2 vòng thi cấp Bộ) để lọt vào vòng chung kết cấp toàn quốc.

Tại vòng chung kết, đề tài này đã được vinh dự là 1 trong 9 đề tài xuất sắc được trao giải Nhất.

Nói về đề tài khoa học vinh dự đạt được giải Nhất, Bảo Vân cho biết: Sự phát triển của ngành Du lịch đã và đang góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xuất khẩu tại chỗ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên; tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống nhân dân, đẩy mạnh quá trình hội nhập quốc tế, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Qua đề tài này, nhóm sinh viên chúng em có nguyện vọng, mong muốn đề xuất những giải pháp cho các doanh nghiệp phát triển dịch vụ du lịch của mình thông qua mạng xã hội.

Ngoài ra chúng em cũng đang phát triển một ứng dụng web giúp người sử dụng ứng dụng này có thể tìm được những địa điểm du lịch phù hợp với tính cách của mình với những chi phí hợp lí nhất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ